Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII:

Các sở, ngành, địa phương trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

  • 07:59 | Thứ Hai, 08/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII, các sở, ngành, địa phương đã có văn bản trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri. Báo Quảng Bình lược ghi nội dung trả lời của TP. Đồng Hới và các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy.
 
* Trả lời kiến nghị của cử tri TP. Đồng Hới về việc đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư hệ thống điện chiếu sáng trên tuyến đường Hồ Chí Minh và các tuyến đường vành đai Khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới, UBND TP. Đồng Hới cho biết: Hệ thống điện chiếu sáng bằng đèn led trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, đoạn từ nút giao đường Điện Biên Phủ (xã Nghĩa Ninh) đến nút giao đường Lý Thái Tổ (phường Đồng Sơn) đã được UBND thành phố phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật vào tháng 6/2022 và hiện đang hoàn thiện các thủ tục để triển khai thi công.
 
Riêng hệ thống điện chiếu sáng đoạn từ nút giao đường Lý Thái Tổ (phường Đồng Sơn) đến nút giao đường Phan Đình Phùng (xã Thuận Đức) đã được HĐND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để thực hiện vào năm 2025.
 
Các tuyến đường vành đai Khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới hiện nay chưa có hệ thống điện chiếu sáng. Tuy nhiên, các tuyến đường này thuộc phạm vi khu công nghiệp, việc quản lý và thực hiện đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi Khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới thuộc thẩm quyền của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh quyết định.
 
Về kiến nghị thành phố nghiên cứu xây dựng lò hỏa táng, UBND TP. Đồng Hới khẳng định kiến nghị của cử tri là rất xác đáng. Hiện nay, đồ án quy hoạch chung xây dựng TP. Đồng Hới và vùng phụ cận giai đoạn 2021-2025 đang được Sở Xây dựng thực hiện. Trong đó, định hướng về quy hoạch nghĩa trang sẽ nghiên cứu cụ thể phương án quy hoạch nghĩa trang cho thành phố, hướng đến xây dựng nghĩa trang tập trung như công viên nghĩa trang, mở dịch vụ hỏa táng tại các khu vực hợp lý, bảo đảm bán kính phục vụ và môi trường theo quy định. Sau khi đồ án được phê duyệt, UBND thành phố sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành nghiên cứu kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư xây dựng theo quy hoạch đã được phê duyệt.
 
* UBND huyện Quảng Ninh đã trả lời 4 nội dung kiến nghị thuộc thẩm quyền địa phương như sau:
 
Về đề nghị tỉnh chỉ đạo kiểm tra, lắp đặt hệ thống cột điện và đường dây bảo đảm an toàn cho các tuyến đường thuộc thôn Cao Xuân, xã An Ninh, UBND huyện nêu rõ: Hệ thống điện ở thôn Cao Xuân do Điện lực Quảng Ninh quản lý. Cùng với hệ thống cột điện được điện lực đầu tư ngoài đường chính, cột và đường điện nối từ đường chính vào các ngõ do các hộ dân tự đầu tư với tổng chiều dài 770m, về lâu dài không bảo đảm an toàn. Hiện Điện lực Quảng Ninh đã đưa tuyến điện nối đường chính với các ngõ vào kế hoạch đầu tư thời gian tới để bảo đảm an toàn cho người dân và lưới điện.
 
Về đề nghị tỉnh xem xét sửa chữa tuyến mương thoát nước phía Tây dọc Quốc lộ 1A từ ngã tư rẽ về Hàm Ninh đến chợ cũ xã Võ Ninh, tuyến mương này thuộc địa phận quản lý của Cục Quản lý đường bộ II, UBND huyện đề nghị Cục Quản lý đường bộ II kiểm tra và xử lý.
 
Đối với kiến nghị về chính sách hỗ trợ đầu tư hệ thống điện chiếu sáng công cộng cho khu vực nông thôn để góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (MTQGXDNTM) của cử tri xã Võ Ninh, UBND huyện trả lời như sau: Thực hiện Chương trình MTQGXDNTM, tại nhiều tuyến đường thôn, xóm trên địa bàn huyện, người dân đã tự đóng góp kinh phí đầu tư, bắt điện sáng và chi trả tiền điện hàng tháng để bảo đảm an toàn giao thông, an ninh nông thôn. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí đóng góp còn hạn chế và tự đấu nối nên hệ thống điện không bảo đảm an toàn như ý kiến cử tri là chính đáng. Do điều kiện kinh phí của huyện còn khó khăn, UBND huyện Quảng Ninh đề nghị HĐND tỉnh xem xét, có chính sách hỗ trợ kinh phí điện chiếu sáng công cộng cho người dân, góp phần xây dựng NTM thành công.
 
UBND huyện Quảng Ninh cũng đã trả lời nội dung kiến nghị về việc tỉnh xem xét có chính sách hỗ trợ cho cán bộ công tác tại xã từ những năm 1990 trở về trước đã nghỉ việc nhưng chưa đủ năm công tác để được hưởng chế độ theo quy định của cư tri Nguyễn Trung Thành, xã Võ Ninh. Theo đó, căn cứ các quyết định của Chính phủ, Hội đồng Bộ trưởng và các hồ sơ có liên quan, ông Nguyễn Trung Thành không đủ tiêu chuẩn để hưởng chế độ tại thời điểm nghỉ việc.
Môi trường sinh thái vùng phá Hạc Hải được cải tạo nhờ hệ thống đê bao Thượng Mỹ Trung.
Môi trường sinh thái vùng phá Hạc Hải được cải tạo nhờ hệ thống đê bao Thượng Mỹ Trung.
* Cử tri huyện Lệ Thủy đã kiến nghị 4 nội dung thuộc thầm quyền của UBND huyện. Về nội dung xem xét đấu nối lại đường dân sinh với đường tránh BOT nhằm tạo điều kiện cho các hộ dân thuộc thôn Tân Lộc, xã Cam Thủy, UBND huyện Lệ Thủy trả lời: Qua kiểm tra thực tế cho thấy việc đấu nối đường dân sinh vào quốc lộ (BOT) phải được quy hoạch và chấp thuận của Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Vì vậy thời gian tới, UBND huyện sẽ có văn bản gửi Sở GTVT đề nghị bổ sung vào quy hoạch các điểm đấu nối, trình Bộ GTVT chấp thuận, UBND tỉnh phê duyệt để thực hiện.
 
Về đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí nâng cấp tuyến đường 186 từ Hói Cùng đi Sơn Thủy vì hiện nay đã xuống cấp, không đủ cao trình vượt lũ tiểu mãn, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của bà con; hỗ trợ xây dựng lại hệ thống cống và đê bao Thượng Mỹ Trung.
 
UBND huyện đã tiến hành kiểm tra thực địa các công trình nêu trên. Qua kiểm tra cho thấy, tuyến đê bao Hói Cùng có chiều dài 15,43km, toàn tuyến làm bằng đất và chưa được gia cố bảo vệ, cao trình đỉnh thấp. Một số đoạn mặt, mái đê bị xói lở, bào mòn, hư hỏng cục bộ làm ảnh hưởng đến sản xuất, đi lại của nhân dân và không bảo đảm chống lũ tiểu mãn, lũ trái vụ. Nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng của mưa lũ hàng năm, đặc biệt là đợt mưa lũ lịch sử tháng 10/2020. Tuyến đê bao thượng nguồn Mỹ Trung có chiều dài 75km, trong đó đoạn đê thuộc địa phận huyện Lệ Thủy dài hơn 52km. Do ảnh hưởng mưa lũ hàng năm, các cống trên đê đều bị hư hỏng, không đóng mở được, nhiều vị trí tại mái đê xói lở.
 
Việc đầu tư sửa chữa nâng cấp tuyến đê bao Hói Cùng và Thượng Mỹ Trung là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, nguồn kinh phí khắc phục, sửa chữa lớn trong khi ngân sách huyện còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, UBND huyện đề nghị UBND tỉnh đưa vào danh mục công trình cần khắc phục sửa chữa khẩn cấp đề nghị Trung ương quan tâm hỗ trợ kinh phí. Đối với hệ thống đê bao Thượng Mỹ Trung, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng tiêu thoát lũ, nhu cầu sử dụng nước, từ đó xác định lại nhiệm vụ cụ thể của các công trình để có giải pháp lâu dài.
 
Cử tri huyện Lệ Thủy cũng kiến nghị tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng lại trung tâm hành chính của xã Trường Thủy (tên gọi của xã Trường Thủy và Văn Thủy sau khi sáp nhập) để tạo thuận lợi cho nhân dân trong việc đi lại, giải quyết các thủ tục hành chính. UBND huyện Lệ Thủy cho biết, thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, tháng 2/2020, xã Trường Thủy và Văn Thủy đã sáp nhập và lấy tên gọi là xã Trường Thủy. Sau khi sáp nhập, xã gặp khó khăn về cơ sở hạ tầng, vật chất, phải làm việc tại 2 trụ sở với khoảng cách xa, ảnh hưởng đến việc thực hiện công tác chuyên môn của cán bộ, công chức và giao dịch của nhân dân.
 
Để đầu tư xây dựng trụ sở mới phải có nguồn kinh phí lớn, trong khi ngân sách huyện không đáp ứng được mà phải tranh thủ nguồn hỗ trợ của cấp trên. UBND huyện đã tổng hợp đề xuất ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh hỗ trợ đầu tư xây dựng công trình trung tâm hành chính xã Trường Thủy với quy mô khối nhà 3 tầng và các hạng mục phụ trợ khác với tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng, đề nghị UBND tỉnh quan tâm khi có điều kiện. Trước mắt giao Đảng ủy, UBND xã Trường Thủy xây dựng phương án làm việc tại một địa điểm trên cơ sở sử dụng cơ sở vật chất hiện có.
 
Ngọc Mai (lược ghi)

tin liên quan

Đồng chí Võ Chí Công - Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam

Đồng chí Võ Chí Công, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, nguyên Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, nhà lãnh đạo xuất sắc của Ðảng và cách mạng Việt Nam, người chiến sĩ cách mạng kiên cường, suốt đời phấn đấu vì lý tưởng cộng sản, vì độc lập, tự do của dân tộc, hạnh phúc của nhân dân.
 

Lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công

Tối 6/8, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công (7/8/1912-7/8/2022). Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự buổi lễ. 
 

Chất vấn nhiều vấn đề "nóng" thuộc hai lĩnh vực tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Ngày 5/8, Văn phòng Quốc hội cho biết, ngày 10/8, tại Nhà Quốc hội, sẽ diễn ra phiên chất vấn tại phiên họp thứ 14 về hai nhóm vấn đề thời sự quan trọng được cử tri, nhân dân và đại biểu Quốc hội quan tâm thuộc lĩnh vực trách nhiệm của Bộ Công an và lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.