Vì những tuyến phố xanh-sạch-đẹp, văn minh

  • 14:17 | Thứ Bảy, 28/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vừa là công nhân trực tiếp thu gom rác, quét dọn đường phố, vừa là tổ trưởng một tổ vệ sinh môi trường tại phường Đồng Hải (TP. Đồng Hới), dù công việc vất vả, nặng nhọc, chị Trần Thị Kim Duyên vẫn không quản ngại khó khăn, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, từ trăn trở với công việc, chị đã có những sáng kiến áp dụng vào thực tiễn đạt hiệu quả cao, góp phần làm cho các tuyến phố trên địa bàn luôn xanh-sạch-đẹp, văn minh.  
 
Chị Trần Thị Kim Duyên (SN 1974, ở TDP 9, phường Bắc Lý) là công nhân Đội môi trường 1, Công ty CP Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình và được phân công nhiệm vụ Tổ trưởng Tổ Đồng Hải 3 (phường Đồng Hải, TP. Đồng Hới).
 
Tổ Đồng Hải 3 do chị Duyên làm tổ trưởng có nhiệm vụ quét dọn, thu gom rác thải tại 13 tuyến đường, 3 vỉa hè có tổng diện tích gần 3,4ha, với 790 khách hàng, gồm 650 hộ dân và 140 hộ khách hàng khác (trong đó có 110 hộ kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn), cộng với diện tích công viên và phố đi bộ.
 
Tổ Đồng Hải 3 có 5 chị em công nhân nhưng hàng ngày phải đảm nhận thu gom một khối lượng rác thải khá lớn. Trung bình mỗi ngày, tổ thu gom trên 2,5 tấn rác. Đặc biệt, vào mùa du lịch hay mùa mưa lũ, khối lượng rác tăng đột biến, khiến công tác quét dọn và thu gom của tổ rất vất vả; môi trường làm việc ngoài trời trong thời tiết khắc nghiệt, độc hại, dịch bệnh; thời gian làm việc phần lớn vào ban đêm, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro như tai nạn giao thông, lây nhiễm dịch bệnh…
 
Thêm vào đó, trên địa bàn của tổ phụ trách có hai tuyến đường Nguyễn Du và Trần Hưng Đạo, với lưu lượng xe chở vật liệu cho các công trình xây dựng lớn khiến một lượng cát sạn đổ ra đường không nhỏ. Công tác quét dọn vì thế cũng gặp nhiều khó khăn, trở ngại, chiếm phần nhiều quỹ thời gian của chị em.
Sáng kiến “Phân chia các tuyến đường hợp lý để tiết kiệm thời gian của công nhân môi trường” của chị Trần Thị Kim Duyên được lãnh đạo đơn vị đánh giá cao.
Sáng kiến “Phân chia các tuyến đường hợp lý để tiết kiệm thời gian của công nhân môi trường” của chị Trần Thị Kim Duyên được lãnh đạo đơn vị đánh giá cao.

Làm sao để tuyến đường bảo đảm an toàn, sạch sẽ cho mọi người lưu thông, nhất là phục vụ tốt cho du khách và các địa điểm vui chơi, nghỉ dưỡng được thông thoáng, sạch đẹp… luôn là điều băn khoăn đối với công nhân tổ Đồng Hải 3. Từ những trăn trở đó, chị Duyên đã có những sáng kiến áp dụng vào thực tiễn, đạt hiệu quả cao.

Ông Phạm Đức Thái, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình cho biết: “Hai sáng kiến của nữ công nhân Trần Thị Kim Duyên, gồm: “Hạn chế nước rỉ rác tại các điểm cẩu” và “Phân chia các tuyến đường hợp lý để tiết kiệm thời gian của công nhân môi trường” áp dụng vào thực tiễn và đạt hiệu quả cao, từ đó, nâng cao chất lượng dịch vụ của công ty, phục vụ tốt hơn cho khách hàng trên địa bàn, bảo đảm vệ sinh môi trường tuyến phố, góp phần làm cho TP. Đồng Hới ngày càng xanh-sạch-đẹp, văn minh”.
 
Chị Duyên cho hay, nhận thấy địa bàn chị làm tổ trưởng là nơi tập trung nhiều dịch vụ du lịch, như: Khách sạn, quán ăn, quán bán hàng rong, công viên, phố đi bộ, giáp với biển Nhật Lệ… nên rác thải có lượng nước rỉ ra tại các điểm cẩu rất nhiều, gây mùi hôi khó chịu, mất mỹ quan, ảnh hưởng vệ sinh môi trường xung quanh. Để hạn chế tối đa lượng nước rỉ rác chảy ra đường, bảo đảm vệ sinh môi trường, năm 2021, chị đã có sáng kiến “Hạn chế nước rỉ rác tại các điểm cẩu” bằng cách dùng các thùng xốp để hứng nước rỉ rác dưới xe khi xe cẩu rác ép rác, sau đó vệ sinh các thùng rác để bảo đảm đường phố luôn được sạch sẽ...
 
Từ thực tế trên địa bàn công tác của tổ Đồng Hải 3, số lượng xe ô tô điện lưu thông và đậu đỗ khá nhiều, vì vậy công việc thu gom, vận chuyển rác gặp khó khăn, nhất là cung đường di chuyển để thu gom, quét đường của chị em tăng, điều này chiếm nhiều thời gian làm việc và giảm năng suất lao động, gây ảnh hưởng đến công tác cẩu rác và vận chuyển do thời gian bị kéo dài.
 
Qua khảo sát địa bàn, đo đếm thời gian và các cung đường, chị Duyên đã đề xuất phương án khoanh, chia lại các tuyến đường một cách hợp lý, khoa học hơn, nên đã rút ngắn diện tích thu gom, tiết kiệm được mỗi ngày hơn 3 giờ cho công nhân trong tổ; góp phần ổn định tâm lý, nâng cao sức khỏe cho chị em, giảm được số tuyến thu gom, tiết kiệm nhiên liệu cho công ty và công sức của các công nhân lái xe. Đó là sáng kiến “Phân chia các tuyến đường hợp lý để tiết kiệm thời gian của công nhân môi trường” của chị Duyên, được lãnh đạo đơn vị đánh giá cao.
 
“Bên cạnh những sáng kiến áp dụng có hiệu quả vào công việc sản xuất, kinh doanh, bản thân chị Duyên cũng đã nỗ lực tìm kiếm khách hàng, tích cực tuyên truyền vận động khách hàng tham gia bảo vệ môi trường; thực hiện ký hợp đồng thu gom rác thải, điều chỉnh tăng mức thu sát đúng với khối lượng rác xả thải, góp phần tăng doanh thu, tăng giá trị dịch vụ, tăng thu nhập cho người lao động. Nếu như đầu năm 2021 toàn phường có 651 khách hàng, đến cuối năm 2021 tăng thêm 139 khách hàng. Chị Duyên cũng là người tổ trưởng luôn giữ gìn sự đoàn kết, tương thân tương ái đùm bọc giúp đỡ, chia sẻ nhau trong công việc với tình cảm chan hòa, cởi mở, từ đó, tạo động lực, môi trường làm việc thân thiện để mỗi chị em công nhân vượt lên khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ”, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình Nguyễn Thị Thu Hiền chia sẻ.
 
Với những thành tích trong lao động và các sáng kiến cụ thể áp dụng vào thực tế đạt hiệu quả cao, năm 2020 và 2021, chị Trần Thị Kim Duyên được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; được LĐLĐ TP. Đồng Hới đề nghị LĐLĐ tỉnh khen thưởng cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua lao động sản xuất năm 2021-2022.
 
Hương Trà

tin liên quan

Làng tự hào mang tên ngày sinh nhật Bác Hồ

(QBĐT) - Cách đây gần 60 năm, làng 19 tháng 5, xã Quảng Đông (Quảng Trạch) ra đời.  Hơn nửa thế kỷ qua, ngôi làng mang tên ngày sinh nhật Bác Hồ vẫn một lòng kiên trung với lý tưởng cách mạng của Đảng và Bác Hồ, luôn xứng đáng với tên làng đã chọn…
 

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh thảo luận tại hội trường

(QBĐT) - Hôm nay, 27/5, đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn tiếp tục tham gia thảo luận tại hội trường về dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi).

Duy trì thịnh vượng, phát huy vai trò của châu Á

Ngày 26/5, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị quốc tế về tương lai châu Á lần thứ 27 ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản).