Thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh

  • 05:53 | Chủ Nhật, 22/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Giữa những ngày rạo rực đón chào kỷ niệm 132 năm sinh nhật Bác và 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình, giữa núi rừng Trường Sơn hùng vĩ vang lên giai điệu bài ca quen thuộc của bao thế hệ tuổi trẻ. Hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” đã để lại những dấu ấn đậm nét trong lòng cán bộ và đồng bào xã Trường Sơn (Quảng Ninh), là món quà ý nghĩa của thế hệ tuổi trẻ tỉnh nhà dâng lên Bác kính yêu!
 
Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
 
Hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2022” với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19” là chương trình do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát động vào tháng 5/2022. Chương trình được tổ chức rộng khắp trong cả nước, dự kiến thu hút khoảng 20.000 thầy thuốc trẻ tham gia tư vấn, khám bệnh trực tiếp và trực tuyến với hơn 1 triệu người dân được khám, tư vấn sức khỏe hậu Covid-19 và 3 triệu người được tư vấn sức khỏe trực tuyến.
 
Tại Quảng Bình, ngày 15/5/2022, chương trình được Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh triển khai bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Được khởi động tại xã Trường Sơn và đồng loạt tổ chức trong toàn tỉnh, chương trình đã khởi công "Nhà nhân ái" với số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng, tặng trên 100 túi an sinh, 20 suất học bổng, nhiều phần quà, các vật dụng gia đình… cho đồng bào bản Khe Cát.
 
Tại chương trình, CLB Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác huyện Quảng Ninh và y bác sĩ Sở Y tế đã trực tiếp khám, tư vấn và cấp phát thuốc cho 200 người dân. Bác sĩ Nguyễn Văn Hải, Bí thư Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện Quảng Ninh cho biết: Tham gia chương trình, đoàn có 14 y bác sĩ, nhân viên thuộc Trung tâm Y tế huyện, Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Ninh và Trạm Y tế xã Trường Sơn.
 
Là xã miền núi khó khăn của huyện Quảng Ninh nên Trường Sơn là điểm đến thường xuyên của các thầy thuốc. Mặc dù bà con đã được trạm y tế xã quan tâm chăm lo nhưng do địa bàn quá rộng, sự “chi viện” của y bác sĩ thông qua các chương trình tình nguyện đã góp phần chăm sóc, tư vấn và động viên đồng bào, đồng thời chia sẻ khó khăn với đội ngũ y tế cơ sở.
Các bác sĩ trẻ khám bệnh, cấp phát thuốc cho đồng bào Bru-Vân Kiều tại bản Khe Cát, xã Trường Sơn (Quảng Ninh).
Các bác sĩ trẻ khám bệnh, cấp phát thuốc cho đồng bào Bru-Vân Kiều tại bản Khe Cát, xã Trường Sơn (Quảng Ninh).
“Mỗi năm, chúng tôi tham gia vài đợt khám và tư vấn sức khỏe cho bà con các xã Trường Sơn, Trường Xuân. Bên cạnh khám và cấp phát thuốc miễn phí, chúng tôi hướng dẫn bà con những kiến thức chăm sóc sức khỏe đơn giản, giữ gìn vệ sinh, phòng chống dịch bệnh… Dịp này, ngoài CLB của chúng tôi còn có 5 y bác sĩ ở Sở Y tế cùng tham gia chương trình nên hoạt động khám, tư vấn, cấp phát thuốc cho bà con được triển khai rất kịp thời và hiệu quả!”, bác sĩ Hải cho biết thêm. 
 
Chị Hồ Thị Hồng (SN 1996) hiện đang mang thai tháng thứ 5. Tại chương trình, chị được các bác sĩ đo huyết áp, tư vấn, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe và phát các loại thuốc bổ dùng cho phụ nữ mang thai. Hồ hởi khoe túi thuốc vừa được phát, chị cho biết: “Khi sinh thì mình đến trạm y tế, ở đó có máy siêu âm với bác sĩ. Lần ni, mình vừa được khám và phát thuốc còn được tặng quà nữa, mình vui lắm!”.
 
Tham gia chương trình, Trưởng bản Khe Cát Hồ Đại đã được khám và phát thuốc nhưng vẫn nán lại trò chuyện với bác sĩ và nhắc nhở bà con. Niềm vui hiện lên trên nét mặt người trưởng bản khi bà con được tặng quà, tư vấn, chăm sóc sức khỏe.
 
Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Trần Khánh Cường cho biết, Hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2022” là hoạt động lớn của hội, được triển khai đồng loạt trong toàn tỉnh vào ngày 15/5/2022. Bên cạnh hoạt động chính là khám, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí cho bà con, các cấp hội trong tỉnh sẽ phối hợp với Hội Chữ thập đỏ cùng cấp, các tổ chức, cá nhân thiện nguyện triển khai nhiều hoạt động vì cộng đồng, thiết thực chào mừng sinh nhật Bác và kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình.
 
Thương người như thể thương thân
 
Trong khuôn khổ hành trình tại xã Trường Sơn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tổ chức ra mắt CLB PICKUP&SUV Quảng Bình, là thành viên tập thể của Hội LHTN Việt Nam tỉnh theo Quyết định số 31-QĐ/HTN, ngày 20/4/2022.
 
Theo đó, CLB PICKUP&SUV Quảng Bình là tổ chức phi lợi nhuận của các cá nhân tự nguyện thành lập. CLB đã triển khai nhiều hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai, mưa lũ, giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn...
Chủ nhiệm CLB PICKUP&SUV Hoàng Minh Thành tặng quà cho hộ nghèo trong khuôn khổ Hành trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác.
Chủ nhiệm CLB PICKUP&SUV Hoàng Minh Thành tặng quà cho hộ nghèo trong khuôn khổ Hành trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác.

Đặc biệt trong thời điểm toàn tỉnh thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 trong năm 2021, với việc thành lập đội phản ứng nhanh PUN PICKUP&SUV gồm 21 thành viên tích cực, CLB đã triển khai các đội hình xe trực 24/24 giờ, hỗ trợ vận chuyển hàng nghìn suất ăn mỗi ngày vào các khu cách ly; mua hàng hóa, thuốc chữa bệnh, thực phẩm… giúp người dân trong các khu giãn cách xã hội; đưa, đón bệnh nhân ra, vào viện… Khi người dân từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê bằng xe máy qua địa phận tỉnh Quảng Bình, CLB hỗ trợ miễn phí thức ăn, nước uống, xăng, tiền mặt, giúp bà con vượt qua khó khăn. Kinh phí duy trì hoạt động của đội xe trong thời điểm này rất lớn, do các thành viên tự giác đóng góp cùng với sự chung tay của một số cá nhân hảo tâm.

Để bảo đảm điều kiện hoạt động trong hoàn cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, đội PUN đã được UBND TP. Đồng Hới cấp giấy đi đường, sự phối hợp, tạo điều kiện của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đặc biệt là sự tin cậy của người dân. CLB đã được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Thành ủy Đồng Hới cùng nhiều cá nhân gửi thư cảm ơn bởi sự đồng hành và những đóng góp tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
 
Chủ tịch CLB Hoàng Minh Thành cho biết, ngoài các hoạt động nêu trên, hiện CLB đang đồng hành cùng Hội LHPN tỉnh trong chương trình “Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương” hỗ trợ 7 cháu mồ côi có hoàn cảnh khó khăn với số kinh phí huy động được đến thời điểm này là trên 120 triệu đồng. Không chỉ giúp đỡ về mặt kinh phí, CLB sẽ cùng cán bộ, hội viên Hội LHPN các địa phương nơi các cháu sinh sống thường xuyên gặp gỡ để tạo sự gần gũi, gắn bó, động viên.
 
Anh Trần Khánh Cường, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết, nối tiếp một số tổ chức thiện nguyện, với vai trò là thành viên Hội LHTN Việt Nam tỉnh, chúng tôi tin rằng, các CLB nói chung, CLB PICKUP-SUV nói riêng, sẽ luôn phát huy tinh thần tuổi trẻ vì cộng đồng, chung tay xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn!
 
Như lời bài hát “Tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ”: “Là thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh/Vì ngày mai ta xây đắp những công trình vĩ đại…” họ, những người trẻ đã và đang nỗ lực đồng hành cùng vượt qua gian khó, cống hiến nhiều thành tựu để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của Bác Hồ kính yêu!

Ngọc Mai

tin liên quan

Tổng Bí thư đánh giá cao thành tựu hợp tác Việt Nam-Singapore

Tại buổi tiếp Chủ tịch Quốc hội Singapore, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao thành tựu nhiều mặt của hợp tác hai nước, cám ơn sự hỗ trợ của Singapore đối với quá trình phát triển của Việt Nam.

Chuyển biến tích cực từ học tập và làm theo Bác

(QBĐT) - Sau 1 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) trên địa bàn tỉnh đã năng động, sáng tạo, tìm tòi nhiều phương pháp mới, thiết thực, hiệu quả, tạo chuyển biến về việc tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng.

Đồng chí Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương làm việc với Ban Nội chính Tỉnh ủy

(QBĐT) - Đoàn công tác của Ban Nội chính Trung ương do đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương làm Trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với Ban Nội chính Tỉnh ủy.