Quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ mà cử tri, nhân dân giao phó

  • 06:14 | Thứ Hai, 23/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 23/5/2022, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV tiến hành phiên khai mạc. Để chuẩn bị cho kỳ họp, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã triển khai nhiều nội dung quan trọng; đồng thời, khẳng định quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà cử tri, nhân dân tin tưởng giao phó.
 
Kỳ họp thứ 3 diễn ra từ ngày 23/5 đến 16/6/2022. Quốc hội sẽ tiến hành xem xét, thông qua 5 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến đối với 6 dự án luật khác. Bên cạnh đó, Quốc hội cũng dành nhiều thời gian để xem xét các vấn đề kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
 
Để cử tri và nhân dân thuận lợi trong quá trình theo dõi nội dung kỳ họp, trong các buổi tiếp xúc cử tri (TXCT) trước kỳ họp, cùng với việc thông tin về chương trình, nội dung kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phân tích sâu về những dự án luật sẽ được Quốc hội thông qua.
 
Những thông tin kịp thời, đầy đủ của Đoàn ĐBQH tỉnh trong quá trình TXCT đã giúp cử tri và nhân dân nắm cụ thể các nội dung cốt lõi, như: Sự cần thiết của việc xây dựng Luật Cảnh sát cơ động; mục tiêu của việc sửa đổi dự án Luật Điện ảnh; việc sửa đổi toàn diện Luật Thi đua, khen thưởng, trong đó có những nội dung được chú trọng như khen thưởng công nhân, nông dân, người lao động trực tiếp, quan tâm khen thưởng cơ sở, vùng sâu, vùng xa, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong khen thưởng khu vực ngoài Nhà nước và kinh tế tư nhân… Tương tự, việc sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sở hữu trí tuệ cũng được ĐBQH phân tích cụ thể, giúp cử tri hiểu và hình dung rõ nét hơn về các luật này.
 
Ngoài các nội dung trên, ĐBQH cũng cập nhật, nhấn mạnh một số nội dung cơ bản của 3 dự thảo nghị quyết, 6 dự án luật, những vấn đề quan trọng được Quốc hội thảo luận, quyết định tại kỳ họp, như: Tổng kết nghị quyết về thí điểm xử lý nợ xấu, các dự án trọng điểm quốc gia... 
ĐBQH trao đổi với cử tri huyện Lệ Thủy.
Đại biểu Quốc hội trao đổi với cử tri huyện Lệ Thủy.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, cử tri xã Cự Nẫm (Bố Trạch) đánh giá cao những nội dung mà ĐBQH trao đổi tại hội nghị TXCT. “Đây là kỳ họp với rất nhiều nội dung. Trong đó, việc xây dựng, sửa đổi các dự án luật đã được ĐBQH phân tích khá cụ thể, chi tiết về tầm quan trọng, sự cần thiết cũng như các phần cần sửa đổi. Điều này giúp cử tri chúng tôi nắm bắt nhanh hơn và dễ theo dõi, cập nhật thông tin về các hoạt động này tại kỳ họp!”. 

Cùng với hoạt động TXCT, ngày 17/5/2022, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức hội nghị thống nhất một số nội dung trọng tâm; đồng thời tiếp thu ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan để chuẩn bị cho kỳ họp. Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục thông tin về các vấn đề chất vấn tại kỳ họp, gợi mở những nội dung mà tỉnh cần tập trung xem xét, có ý kiến, như: Việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ về phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, phòng, chống dịch Covid-19; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai… Bên cạnh các ý kiến cho rằng qua theo dõi, một số chính sách chưa đi vào thực tế, hoặc còn thiếu cơ sở để triển khai thực hiện, các ý kiến cũng đã đề xuất, kiến nghị giải pháp phù hợp, sát với thực tiễn.
 
Tốc độ giải ngân vốn đầu tư công chậm; yêu cầu triển khai các chính sách phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội phải bảo đảm kịp thời nhưng cần tuân thủ đầy đủ quy trình, các văn bản hướng dẫn nên khó kịp tiến độ; vẫn còn nhiều vướng mắc, rào cản trong thực hiện việc miễn giảm thuế, lệ phí, tiền điện, nước cho doanh nghiệp, người dân; thiếu nguồn lực tài chính phục vụ nhu cầu khoanh nợ, giãn nợ; doanh nghiệp trong diện hỗ trợ chưa tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi… là những vấn đề được nhiều đại biểu tập trung thảo luận, phân tích sâu tại hội nghị.
 
Quá trình triển khai các công trình trọng điểm của quốc gia và của tỉnh trên địa bàn cũng đã xảy ra những bất cập và vướng mắc cần tháo gỡ. Đặc biệt là vấn đề giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, kinh phí tái định cư… của các dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, đoạn qua Quảng Bình và dự án đường ven biển…
 
Đại biểu đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh tăng cường chất vấn các nội dung, như: Việc điều chỉnh, kiểm soát giá xăng dầu, giá vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp; sửa đổi quy định về chuyển nhượng quyền sử dụng đất; thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp; tình trạng mất việc làm, giảm thu nhập, nhiều doanh nghiệp không tuyển dụng được lao động; các cơ chế đặc thù đối với nguồn lực khắc phục hậu quả thiên tai, biến đổi khí hậu; giải pháp tiêu thụ nông sản; những bất cập trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới…
 
Với rất nhiều nội dung tại kỳ họp cũng như trên cơ sở ý kiến của các sở, ban, ngành, hội nghị đã cân nhắc, xem xét và thống nhất lựa chọn các vấn đề trọng tâm, trọng điểm để thảo luận, chất vấn tại kỳ họp nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Tiếp theo sau hội nghị ngày 17/5, một số sở, ban, ngành tiếp tục có văn bản tập hợp một số nội dung đề xuất, kiến nghị gửi Đoàn ĐBQH tỉnh.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Vũ Đại Thắng nhấn mạnh, những ý kiến của các đại biểu là "chất liệu" quan trọng để Đoàn ĐBQH tỉnh nghiên cứu, lựa chọn đưa ra diễn đàn Quốc hội thảo luận, thông qua. Sau khi tổng hợp các ý kiến, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên đối với từng nội dung vấn đề để có sự xem xét, nghiên cứu kỹ lưỡng, bảo đảm các ý kiến thảo luận, chất vấn tại diễn đàn Quốc hội đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, trong quá trình tham gia kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tranh thủ thời gian để báo cáo, trao đổi thêm về những thành tựu nổi bật, những khó khăn, vướng mắc của tỉnh, về tâm tư, nguyện vọng của cử tri, nhân dân đối với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, quyết tâm hoàn thành tốt chương trình kỳ họp và những nhiệm vụ mà cử tri, nhân dân đã tin cậy giao phó.
 
Ngọc Mai

tin liên quan

Thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh

(QBĐT) - Hành trình "Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng" đã để lại những dấu ấn đậm nét trong lòng cán bộ và đồng bào xã Trường Sơn (Quảng Ninh), là món quà ý nghĩa của thế hệ tuổi trẻ tỉnh nhà dâng lên Bác kính yêu!

Chuyển biến tích cực từ học tập và làm theo Bác

(QBĐT) - Sau 1 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) trên địa bàn tỉnh đã năng động, sáng tạo, tìm tòi nhiều phương pháp mới, thiết thực, hiệu quả, tạo chuyển biến về việc tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng.

Tổng Bí thư đánh giá cao thành tựu hợp tác Việt Nam-Singapore

Tại buổi tiếp Chủ tịch Quốc hội Singapore, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao thành tựu nhiều mặt của hợp tác hai nước, cám ơn sự hỗ trợ của Singapore đối với quá trình phát triển của Việt Nam.