Quảng Ninh: Bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên

  • 08:52 | Thứ Tư, 04/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Ninh đã tăng cường lãnh đạo các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) làm tốt công tác phát triển đảng viên, bảo đảm số lượng và chất lượng, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng bộ đề ra.
 
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quảng Ninh Nguyễn Ngọc Thụ cho biết: “Nhận thức rõ công tác phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng, góp phần tăng cường lực lượng, trẻ hóa đội ngũ đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, những năm qua, công tác kết nạp đảng viên thường xuyên được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Huyện ủy. Hàng năm, Ban Tổ chức Huyện ủy đã tham mưu kế hoạch kết nạp đảng viên, giao chỉ tiêu cho các TCCSĐ thực hiện; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các TCCSĐ, đoàn thể chính trị-xã hội thực hiện công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên, chú trọng kết nạp đảng viên người dân tộc Bru-Vân Kiều, đoàn viên, thanh niên… Trong sinh hoạt chi bộ, bên cạnh việc thực hiện những nội dung theo Điều lệ Đảng, các chi bộ cũng thường xuyên tổ chức sinh hoạt mở rộng để nắm bắt kết quả thực hiện những nội dung trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội và kết quả các phong trào thi đua của địa phương, đơn vị. Trên cơ sở đó, phát hiện, rà soát lực lượng đoàn viên, hội viên ưu tú để bồi dưỡng, phát triển, tạo nguồn phát triển đảng viên...”.
 
Đặc biệt, công tác bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp đảng cũng được Trung tâm Chính trị huyện và cấp ủy, tổ chức đảng các cấp chú trọng, bảo đảm về chương trình, nội dung; đồng thời chỉ đạo tốt việc theo dõi, giúp đỡ quần chúng sau học tập. Các đảng bộ, chi bộ cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cấp ủy cơ sở trong công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên; coi trọng phát huy vai trò của hệ thống chính trị, Ủy ban MTTQVN và các tổ chức đoàn thể ở cơ sở trong việc tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để giới thiệu cho chi bộ, bảo đảm chất lượng và số lượng.
công tác kết nạp đảng viên thường xuyên được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Huyện ủy
Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Ninh thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực                                              tiếp công tác kết nạp đảng viên.                           Ảnh: Thanh Hải 
Bằng những giải pháp tích cực, công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ huyện Quảng Ninh trong những năm qua đã có nhiều chuyển biến cả về số lượng và chất lượng, góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.
 
Trong 2 năm 2020, 2021 và 3 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ huyện Quảng Ninh đã kết nạp được 273 đảng viên; trong đó có 191 đảng viên là đoàn viên, thanh niên, chiếm 72,6%; 20 đảng viên người dân tộc thiểu số, chiếm 7,7%; 8 đảng viên trong các doanh nghiệp, chiếm 3%; 1 đảng viên là học sinh, chiếm 0,4%… Đảng viên nữ có 178 đồng chí, chiếm 67,7%. Tuổi bình quân của đảng viên là 27,9 tuổi. Về trình độ chuyên môn nghiệp vụ có 2 đảng viên trình độ trên đại học, chiếm 0,8%; 160 đảng viên trình độ đại học, chiếm 60,8%…
 
Đến nay, Đảng bộ huyện Quảng Ninh có 44 TCCSĐ trực thuộc, trong đó có 23 đảng bộ và 21 chi bộ cơ sở, với tổng số 7.574 đảng viên. Một số đảng bộ, chi bộ thực hiện tốt việc kết nạp đảng viên, như: Đảng bộ xã Trường Sơn, Đảng bộ Bệnh viện đa khoa huyện, Đảng bộ Khối Mặt trận-Đoàn thể, Chi bộ Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi bộ Đài TT-TH huyện…
 
Cùng với phát triển về số lượng, chất lượng đảng viên của Đảng bộ huyện Quảng Ninh cũng không ngừng được nâng lên. Kết quả xếp loại đảng viên năm 2021, Đảng bộ huyện có 14,2% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 81,7% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, 3,3% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ, đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ chỉ chiếm 0,8%. 
 
Thực tế cho thấy, công tác kết nạp đảng viên ở Đảng bộ huyện Quảng Ninh cũng như một số địa phương khác còn gặp khó khăn, nguyên nhân khách quan là do lực lượng đoàn viên, thanh niên đi làm ăn xa, sinh hoạt không ổn định…
 
“Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên trong thời gian tới, với chỉ tiêu phấn đấu hàng năm đối với các TCCSĐ có nguồn kết nạp tối thiểu là 3% so với tổng số đảng viên có từ đầu năm, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Ninh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên và các đoàn thể chính trị-xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kết nạp đảng viên; quan tâm, hỗ trợ hoạt động của các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội gắn với các phong trào thi đua để phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên. Cấp ủy, chi bộ và từng đảng viên phát huy trách nhiệm trong việc dìu dắt, giúp đỡ những quần chúng ưu tú; tạo môi trường thuận lợi để quần chúng phát huy năng lực, sở trường trên mọi lĩnh vực; đồng thời chú trọng giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho quần chúng. Cùng với đó là kịp thời xây dựng kế hoạch tạo nguồn, kế hoạch phát triển đảng viên hàng năm để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt hiệu quả công tác phát triển đảng viên, góp phần nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở, xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch, vững mạnh”, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quảng Ninh cho biết thêm.
 
Ng. Khang

tin liên quan

Có những ngày tháng tư như thế…

(QBĐT) - Những ngày tháng tư lịch sử 47 năm về trước như một cuốn phim tài liệu đặc biệt đang lần lượt quay trong tâm trí hàng triệu người con dân Việt, nhất là những người đã trực tiếp tham gia hoặc chứng kiến giai đoạn lịch sử có một không hai đó... Và ngày 30/4, tiếng reo vui "Sài Gòn giải phóng rồi!" vỡ òa khắp 3 miền đất nước!

Vang mãi hào khí đại thắng mùa Xuân 1975

Hôm nay, toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta vui mừng kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước (30/4). Kỷ niệm chiến thắng 30/4 năm nay càng thêm ý nghĩa khi cả nước đang nỗ lực phấn đấu quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng các cấp. Chúng ta đã dần kiểm soát dịch Covid-19, từng bước phục hồi và phát triển kinh tế, đưa cuộc sống trở lại bình thường sau hơn 2 năm quyết liệt phòng chống dịch.

Khát vọng tương lai

(QBĐT) - Nỗ lực học tập và làm theo Bác, quê hương Quảng Bình đã có nhiều đổi thay vượt bậc. Tự hào với những thành quả đạt được, trên hành trình mới, Quảng Bình đặt ra những mục tiêu to lớn hơn.