Hòa quyện "ý Đảng, lòng dân"

  • 06:08 | Chủ Nhật, 01/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nằm ở ngã ba sông Long Đại-Kiến Giang-Nhật Lệ, vùng đất Hiền Ninh (Quảng Ninh) luôn giữ vị trí chiến lược trọng yếu, thực hiện xuất sắc nhiệm vụ chi viện cho chiến trường miền Nam, góp sức cùng cả nước đi đến thắng lợi cuối cùng. Anh dũng trong chiến đấu, Đảng bộ và nhân dân Hiền Ninh hôm nay luôn đoàn kết, sáng tạo, vững tin trên con đường đổi mới.
 
Bí thư Đảng ủy xã Hiền Ninh Nguyễn Ngọc Hùng tự hào chia sẻ: Những năm trước cách mạng, nhiều trí thức và thanh niên yêu nước Hiền Ninh đã giác ngộ, tìm đến Đảng, được Đảng giáo dục, rèn luyện, thử thách và trở thành hạt nhân lãnh đạo của phong trào cách mạng. Dưới ánh sáng của Đảng, Hiền Ninh vinh dự là nơi ra đời của Chi bộ Trường Môn-Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Quảng Ninh. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, Hiền Ninh là nơi đặt Sở chỉ huy Bộ Tư lệnh 559-Bộ đội Trường Sơn, mở đường vận tải cơ bản, thực hiện xuất sắc nhiệm vụ chi viện cho chiến trường miền Nam, góp phần cùng cả nước đi đến thắng lợi cuối cùng.
 
Ông Lê Ngọc Linh, Bí thư Chi bộ thôn Đồng Tư vẫn nhớ như in: Dưới mưa bom, bão đạn, người dân Hiền Ninh vẫn bền gan, cùng bộ đội tiếp nhận hàng của hậu phương, huy động nhân lực, thóc, gạo, phương tiện vận tải, tổ chức các chuyến chuyển tiếp dọc sông Long Đại, góp sức vào thắng lợi của quân và dân ta. Năm 1973, bộ đội Trường Sơn và quân dân xã Hiền Ninh vinh dự được đón đồng chí Lê Duẩn, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng vào thăm. Tại đại hội mừng công trong khuôn viên Sở chỉ huy Bộ Tư lệnh 559, xã Hiền Ninh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã vào dự, động viên bộ đội, nhân dân…
 
Những năm tháng cam go, ác liệt nhưng rất đỗi tự hào đó chính là động lực để Đảng bộ và nhân dân Hiền Ninh hôm nay vững tin trên chặng đường mới. Trên hành trình xây dựng quê hương, Đảng bộ xã Hiền Ninh luôn chú trọng xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; bảo đảm vai trò lãnh đạo của chi bộ trên địa bàn dân cư và đơn vị; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Nhân dân Hiền Ninh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị thu nhập.
Nhân dân Hiền Ninh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị thu nhập.

Trong phát triển kinh tế, Hiền Ninh chú trọng đa dạng ngành nghề, trong đó canh tác nông nghiệp vẫn là hướng sản xuất chính. Ngoài diện tích lúa, vùng đồng cạn phía nam các thôn Trường Dục, Cổ Hiền, Đồng Tư và phần lớn Long Đại chủ yếu trồng rau màu gồm ngô, khoai, đậu… Dân gian vẫn lưu truyền câu ca “Thổ Cổ Hiền, điền Kim Nại” để gợi nhắc truyền thống thôn Cổ Hiền xưa có giống cam mật được đất sa bồi đắp, ngọt ngon và sai quả; thôn Đồng Tư, Trường Dục, Long Đại đất thuận trồng ngô nếp, quả to, ngon, dẻo nức tiếng gần xa...

Với phương châm “mang vườn ra ruộng” xã Hiền Ninh đã triển khai thực hiện dồn điền đổi thửa, chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng ngô, lạc, dưa, mướp, rau màu các loại, mang lại hiệu quả kinh tế cao; phát triển kinh tế nông, lâm, ngư nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Chia sẻ về hiệu quả chuyển đổi cây trồng trên đất lúa, chị Lê Thị Mai Phương, thôn Long Đại cho biết, thời điểm cao giá, mướp đắng được thương lái thu mua tại ruộng với giá 20.000/kg. Với mức giá này, trên diện tích trồng bình quân từ 4-5 sào, bình quân 2 ngày thu hái 1 lần, người trồng mướp đắng ở Hiền Ninh thu về khoản “tiền tươi” 1 triệu đồng.
 
Theo Giám đốc HTX Bắc Tiến Trương Thị Lược, sau thành công của các sản phẩm chế biến từ nấm, HTX đã mở rộng liên kết với người dân nhằm chuyển đổi cây trồng cạn, đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây mè đen và cà gai leo. Hiện HTX đã xây dựng thành công vùng nguyên liệu với sản lượng bình quân 10 tấn cà gai leo tươi/năm và 20-30 lít dầu mè/tuần; đồng thời lựa chọn xây dựng các sản phẩm này theo tiêu chuẩn OCOP nhằm kết nối tiêu thụ nông sản, nâng cao giá trị và tăng thu nhập cho người dân.
 
Trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Hiền Ninh đã phát huy sức mạnh đại đoàn kết từ xã đến thôn, xóm, tập hợp và huy động mọi nguồn lực xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, khởi sắc. Nhiều nhà cao tầng mọc lên san sát; các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thương mại hoạt động tấp nập; đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao, tình hình an ninh trật tự được ổn định và giữ vững. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới giảm xuống còn 5,71%; thu nhập bình quân đầu người tăng đáng kể với mức 47 triệu đồng/năm; dân chủ ở cơ sở được phát huy; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
 
Điểm nhấn trong xây dựng NTM ở Hiền Ninh là sự đồng sức, đồng lòng của chính quyền và nhân dân trong thực hiện các hạng mục đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn. Đơn cử, năm 2021, theo nguyện vọng cấp thiết của nhân dân, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương xây dựng tuyến đường tránh lũ trên địa bàn xã Hiền Ninh.
 
Trưởng thôn Đồng Tư Phạm Xuân Phương cho biết: Tuyến đường tránh lũ Hiền Ninh đi qua khu dân cư làng Đồng Tư đã hoàn thành theo đúng tiến độ. Khó khăn ban đầu khi triển khai là đoạn đường này đi qua khu dân cư, không đủ bề rộng theo thiết kế; kèm theo đó là trở ngại do tuyến đường này thuộc chương trình xây dựng NTM, người dân không được hưởng đền bù giải phóng mặt bằng...
 
Tuy nhiên, với sự nỗ lực rất lớn của “ý Đảng, lòng dân” trên tinh thần "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra", hàng chục hộ dân trên địa bàn đã tự nguyện hiến 450m tường rào, gần 700m2 đất ở, hàng chục cây trồng lâu năm và các công trình phụ trợ để thi công. Đến nay, tuyến đường tránh lũ Hiền Ninh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng chiều dài khoảng 1.200m, vốn đầu tư 4,5 tỷ đồng trong niềm phấn khởi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hiền Ninh.
 
Th.H

tin liên quan

Khát vọng tương lai

(QBĐT) - Nỗ lực học tập và làm theo Bác, quê hương Quảng Bình đã có nhiều đổi thay vượt bậc. Tự hào với những thành quả đạt được, trên hành trình mới, Quảng Bình đặt ra những mục tiêu to lớn hơn. 

Vang mãi hào khí đại thắng mùa Xuân 1975

Hôm nay, toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta vui mừng kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước (30/4). Kỷ niệm chiến thắng 30/4 năm nay càng thêm ý nghĩa khi cả nước đang nỗ lực phấn đấu quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng các cấp. Chúng ta đã dần kiểm soát dịch Covid-19, từng bước phục hồi và phát triển kinh tế, đưa cuộc sống trở lại bình thường sau hơn 2 năm quyết liệt phòng chống dịch.

Có những ngày tháng tư như thế…

(QBĐT) - Những ngày tháng tư lịch sử 47 năm về trước như một cuốn phim tài liệu đặc biệt đang lần lượt quay trong tâm trí hàng triệu người con dân Việt, nhất là những người đã trực tiếp tham gia hoặc chứng kiến giai đoạn lịch sử có một không hai đó... Và ngày 30/4, tiếng reo vui "Sài Gòn giải phóng rồi!" vỡ òa khắp 3 miền đất nước!