Giải pháp nâng cao năng lực công tác của cấp ủy cơ sở

  • 05:53 | Thứ Năm, 05/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý. Thực hiện Quy định số 164-QĐ/TW của Bộ Chính trị, thời gian qua, Quảng Bình đặc biệt quan tâm tới công tác bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới đối với cán bộ quản lý các cấp. Tháng 4/2022, lớp cập nhật kiến thức cho bí thư cấp ủy cấp xã nhiệm kỳ 2020-2025 đã hoàn thành, góp phần nâng cao năng lực công tác cho đội ngũ bí thư cấp ủy cấp xã, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
 
Với mục tiêu bổ sung, cập nhật kiến thức về lý luận chính trị, quản lý hành chính, điều hành kinh tế, thực thi công vụ… trong bối cảnh mới, lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức có sự tham gia của 150/151 bí thư cấp ủy cấp xã, phường, thị trấn. Căn cứ tình hình thực tiễn địa phương và thực trạng đội ngũ bí thư cấp ủy cấp xã, với sự phối hợp của Học viện Chính trị khu vực III, nội dung chương trình bồi dưỡng được xây dựng bảo đảm cập nhật kịp thời những kiến thức mới và kỹ năng nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn chức danh đối với vị trí công tác. Vừa được bổ sung kiến thức, các học viên tham gia lớp học vừa tham gia thảo luận theo những chuyên đề, nội dung thực tiễn để trau dồi kiến thức, kinh nghiệm, tạo sự tự tin, mạnh dạn, sáng tạo trong vận dụng, ứng dụng thực tiễn.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng trao đổi chuyên đề tình hình KT-XH và những định hướng, giải pháp phát triển KT-XH của tỉnh Quảng Bình đến năm 2025.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng trao đổi chuyên đề tình hình KT-XH và những định hướng, giải pháp phát triển KT-XH của tỉnh Quảng Bình đến năm 2025.

Tham gia trao đổi tại lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức gồm các giảng viên Học viện Chính trị khu vực III. Đối với nội dung chuyên đề tình hình kinh tế-xã hội (KT-XH) và những định hướng, giải pháp phát triển KT-XH của tỉnh Quảng Bình đến năm 2025, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng trực tiếp trao đổi. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã cập nhật tổng thể, toàn diện tình hình KT-XH tỉnh nhà, đặc biệt là những chủ trương, định hướng lớn, các thành tựu quan trọng và dự báo tình hình trong năm 2022 và của nhiệm kỳ. Các học viên đã sôi nổi thảo luận, đặt nhiều câu hỏi trong chuyên đề này.

Bên cạnh những nội dung về giải pháp phục hồi KT-XH, xây dựng nông thôn mới, đầu tư công, phát triển du lịch…, các học viên đã thảo luận sâu về công tác tổ chức cán bộ, xây dựng Đảng, vấn đề giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình trọng điểm, những khó khăn, vướng mắc… Quá trình thảo luận đã làm rõ hơn những vấn đề chung của tỉnh đồng thời gắn với đặc thù của từng địa phương, nêu lên được những giải pháp đồng bộ, khoa học, tạo cơ sở quan trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ của các địa phương, cơ sở.
 
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa) Đinh Duy Hòa chia sẻ: Lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đã mang lại những kết quả rất thiết thực, góp phần quan trọng nâng cao năng lực và kỹ năng lãnh đạo, điều hành cho đội ngũ bí thư cấp ủy cấp xã. Các chuyên đề về những nội dung, như: Kiến thức về lý luận chính trị, chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; những vấn đề mới trong quan điểm, chủ trương của Đảng về chính trị, kinh tế, văn hóa-xã hội, quốc phòng-an ninh, công tác xây dựng Đảng, chính quyền; kỹ năng lãnh đạo, quản lý… rất phù hợp; giảng viên nhiệt tình, thẳng thắn và cởi mở.
Toàn cảnh lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho bí thư cấp ủy cấp xã, nhiệm kỳ 2020-2025
Toàn cảnh lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho bí thư cấp ủy cấp xã, nhiệm kỳ 2020-2025.
Trong đó, chuyên đề tình hình KT-XH và những định hướng, giải pháp phát triển KT-XH của tỉnh Quảng Bình đến năm 2025 do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp trao đổi vừa mang tính tổng quát vừa sát với thực tế tình hình địa phương, cơ sở. Những khó khăn, vướng mắc cũng được học viên đề cập thẳng thắn và được chia sẻ, giải đáp cụ thể. Cá nhân mỗi đồng chí tham gia lớp bồi dưỡng đã gặt hái được các kiến thức, kỹ năng quan trọng và kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành để tự tin hơn trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
 
Trực tiếp tham gia trao đổi tại 2 lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho bí thư cấp ủy cấp xã, PGS.TS Ngô Văn Minh, Trưởng khoa Dân tộc và Tôn giáo, Học viện Chính trị khu vực III nhấn mạnh về sự quan tâm chu đáo của Tỉnh ủy Quảng Bình đối với lớp học, sự nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm cao của học viên trong học tập.
 
Đồng chí Trần Vũ Khiêm, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho bí thư cấp ủy cấp xã, nhiệm kỳ 2020-2025 cho biết: Lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho bí thư cấp ủy cấp xã, nhiệm kỳ 2020-2025 chú trọng việc lựa chọn các chuyên đề theo hướng gắn và giải quyết những vấn đề thực tiễn đang đặt ra, cập nhật những thông tin và vấn đề mới. Sự tham gia trao đổi trực tiếp của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng đã quán triệt cụ thể hơn nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII cùng tinh thần chỉ đạo và quyết tâm chính trị của tỉnh trong việc phục hồi và phát triển KT-XH sau đại dịch để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ. Lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới là cơ hội để đội ngũ bí thư cấp ủy cấp xã trau dồi kiến thức cơ bản, bổ sung cập nhật kiến thức mới về lý luận cũng như kinh nghiệm thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
 
“Qua thực tiễn vận hành của hệ thống chính trị, đặc biệt là giai đoạn phòng chống dịch và phục hồi KT-XH vừa qua, có thể thấy vai trò đặc biệt quan trọng của cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn) trong thực thi các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Sự ổn định của từng xã, phường, thị trấn sẽ góp phần tạo tiền đề cho huyện, thị xã, thành phố và cho cả tỉnh phát triển. Do đó, việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy cơ sở là hết sức cần thiết và cấp bách tại thời điểm hiện nay!”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng.  
 
Ngọc Mai

tin liên quan

Khát vọng tương lai

(QBĐT) - Nỗ lực học tập và làm theo Bác, quê hương Quảng Bình đã có nhiều đổi thay vượt bậc. Tự hào với những thành quả đạt được, trên hành trình mới, Quảng Bình đặt ra những mục tiêu to lớn hơn. 

Vang mãi hào khí đại thắng mùa Xuân 1975

Hôm nay, toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta vui mừng kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước (30/4). Kỷ niệm chiến thắng 30/4 năm nay càng thêm ý nghĩa khi cả nước đang nỗ lực phấn đấu quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng các cấp. Chúng ta đã dần kiểm soát dịch Covid-19, từng bước phục hồi và phát triển kinh tế, đưa cuộc sống trở lại bình thường sau hơn 2 năm quyết liệt phòng chống dịch.

Có những ngày tháng tư như thế…

(QBĐT) - Những ngày tháng tư lịch sử 47 năm về trước như một cuốn phim tài liệu đặc biệt đang lần lượt quay trong tâm trí hàng triệu người con dân Việt, nhất là những người đã trực tiếp tham gia hoặc chứng kiến giai đoạn lịch sử có một không hai đó... Và ngày 30/4, tiếng reo vui "Sài Gòn giải phóng rồi!" vỡ òa khắp 3 miền đất nước!