Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh:

Nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng

  • 16:17 | Thứ Bảy, 14/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh xác định việc tiếp tục đổi mới, xây dựng chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) là nhiệm vụ then chốt, yếu tố quyết định sự thành công trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đảng bộ. Do đó, thời gian qua, Đảng ủy Khối DN tỉnh luôn chú trọng đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo của TCCSĐ, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ đảng viên chất lượng, phát huy vai trò nòng cốt thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn của các đơn vị, DN trong toàn khối.
 
Đảng bộ Công ty TNHH MTV LCN Bắc Quảng Bình có 5 chi bộ trực thuộc với 56 đảng viên. Những năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất nhưng Đảng ủy công ty đã lãnh đạo đơn vị nỗ lực phấn đấu, vượt qua trở ngại để luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
 
Ông Trần Quang Đảm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV LCN Bắc Quảng Bình cho biết: “Đảng ủy công ty luôn xác định vai trò quan trọng của Đảng trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Đảng ủy đã quan tâm làm tốt vai trò lãnh đạo của mình trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ công ty đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ở từng giai đoạn. Điển hình như khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một số cơ chế của Nhà nước đối với công ty chưa thực sự phù hợp, nhất là đơn giá quản lý bảo vệ rừng thấp, chưa bảo đảm được quyền lợi của người lao động, Đảng ủy công ty đã tập trung lãnh đạo làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, nhân viên, thực hiện hiệu quả công tác quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng cán bộ, nâng cao phẩm chất, năng lực trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới. Bên cạnh đó, Đảng ủy đã tìm nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho đơn vị, lãnh đạo hoàn thành các nhiệm vụ chính trị đề ra, bảo đảm các chế độ, tăng tiền lương cho cán bộ, nhân viên…”.
 
Nhờ đó, năm 2021, Công ty TNHH MTV LCN Bắc Quảng Bình có doanh thu trên 16.888 triệu đồng, đạt 100,48% kế hoạch, thực hiện đầy đủ, kịp thời nghĩa vụ ngân sách hơn 763 triệu đồng. Đảng ủy công ty luôn quan tâm lãnh đạo chuyên môn bảo đảm việc làm thường xuyên cho người lao động, tiền lương bình quân đạt gần 6,5 triệu đồng/người/tháng.
 
Để khắc phục khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, xây dựng tổ chức đảng vững mạnh, nhiều TCCSĐ trực thuộc Đảng ủy Khối DN tỉnh đã nỗ lực đưa ra các giải pháp phù hợp để triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Đảng ủy Xí nghiệp May Hà Quảng luôn chú trọng gắn kết công tác xây dựng Đảng với hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Đảng ủy Xí nghiệp May Hà Quảng luôn chú trọng gắn kết công tác xây dựng Đảng với hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ông Võ Xuân Trung, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Xí nghiệp May Hà Quảng chia sẻ: “Dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất của đơn vị, đặc biệt là năm 2021. Dù vậy, xí nghiệp vẫn bảo đảm được các chỉ tiêu sản xuất, doanh thu đạt gần 89% so với kế hoạch tổng công ty giao, thu nhập bình quân năm 2021 đạt 7,3 triệu đồng/người/tháng, tạo việc làm thường xuyên cho gần 1.200 lao động. Bước sang năm 2022, thị trường ổn định hơn, công ty đã có các đơn đặt hàng đến hết tháng 9, tháng 10 xuất khẩu qua Mỹ, EU. Để có được kết quả đó, Đảng ủy xí nghiệp đã luôn quan tâm, phối hợp với chuyên môn đưa ra các giải pháp phù hợp, linh hoạt duy trì ổn định sản xuất, khắc phục khó khăn, thích ứng với tình hình mới.

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy luôn triển khai đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng bộ cấp trên. Ngoài tại các buổi sinh hoạt định kỳ, Đảng ủy còn lồng ghép các buổi sinh hoạt chuyên môn với công tác Đảng nhằm kịp thời triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, gắn với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của xí nghiệp. Đảng ủy xí nghiệp cũng thường xuyên quan tâm theo dõi, bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên mới (năm 2021 phát triển 11 đảng viên, bồi dưỡng 50 đối tượng cảm tình Đảng), cũng là nguồn để đào tạo, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt của xí nghiệp trong thời gian tới…”.

Để xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh, thời gian qua, Đảng ủy Khối DN tỉnh đã tập trung chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, tạo sức lan tỏa, phong trào thi đua sôi nổi trong các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Đảng ủy khối cũng tập trung lãnh đạo các cấp ủy đảng trực thuộc bám sát quy chế hoạt động để thực hiện bảo đảm nguyên tắc, xây dựng quy chế phối hợp với chuyên môn trong hoạt động tại đơn vị; quan tâm xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng trong DN, nhất là các DN ngoài quốc doanh.
 
Công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên mới, sinh hoạt Đảng, sinh hoạt chi bộ được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo thực hiện. Năm 2021 và quý I/2022, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối DN tỉnh đã kết nạp 154 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên toàn khối lên 3.356 đảng viên.
 
Bí thư Đảng ủy Khối DN tỉnh Phạm Quang Ánh cho biết, Đảng ủy khối sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng về vị trí, vai trò của mình trong DN và ý nghĩa của việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ, chất lượng đội ngũ đảng viên trong tình hình mới; đổi mới công tác giáo dục lý luận chính trị, kịp thời tuyên truyền nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, các cấp ủy đảng về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ với hình thức phù hợp, thiết thực, hiệu quả. Các cấp ủy, chi bộ cơ sở bám sát các quy định của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của TCCSĐ trong các loại hình DN để xây dựng, bổ sung và thực hiện quy chế làm việc, quy chế phối hợp với lãnh đạo DN, các tổ chức đoàn thể trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.
 
Bên cạnh đó, các TCCSĐ cần quan tâm lãnh đạo thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 45-KH/ĐUK, ngày 24/12/2021 của Ban Thường vụ Đảng ủy khối về việc củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ trực thuộc giai đoạn 2021-2025, trong đó, chú trọng thực hiện tốt mô hình tổ chức đảng “năm tốt, bốn không”; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ phù hợp với tình hình DN và tăng cường công tác phát triển đảng viên bảo đảm số lượng, chất lượng; đồng thời, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát; làm tốt công tác dân vận, quy chế dân chủ cơ sở và lãnh đạo các đoàn thể trong DN để xây dựng tổ chức đảng vững mạnh.
 
Năm 2021, tổng doanh thu của các DN trong khối đạt 19.925 tỷ đồng, đạt 99,2% so với kế hoạch, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2020; tổng số vốn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh gần 47 tỷ đồng. Quý I/2022, tổng doanh thu toàn khối ước đạt 3.806 tỷ đồng, đạt 98,8% so với kế hoạch, tăng 1,7 % so với cùng kỳ năm 2021.
 
Nhiều đơn vị áp dụng chuyển đổi số trong các hoạt động nhằm tăng hiệu quả kinh doanh, chủ động trong việc tìm kiếm thị trường lao động, ưu tiên đối với những lao động có tay nghề, con em địa phương. Nhu cầu tuyển dụng lao động tại các DN hiện nay tập trung vào các đơn vị công nghiệp may mặc (Xí nghiệp May Hà Quảng, Công ty TNHH S&D Quảng Bình) với khoảng 1.600 lao động.
 

Lê Mai 

tin liên quan

Tô thắm phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ"

(QBĐT) - Với phương châm hướng về cơ sở, gắn bó mật thiết với nhân dân, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuyên Hóa là một trong những đơn vị tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Minh Hóa: Mở hội nghị đối thoại trực tiếp với nhân dân năm 2022

(QBĐT) - Ngày 13/5, tại UBND xã Trung Hóa, Huyện ủy Minh Hóa đã tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện với nhân dân năm 2022. 
 

Thủ tướng mong muốn các nước lớn tôn trọng vai trò trung tâm của ASEAN, tôn trọng luật pháp quốc tế

Tại Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ mong muốn các nước lớn, những đối tác của ASEAN, có thể đưa quan hệ đi vào ổn định, cạnh tranh lành mạnh và có trách nhiệm, đồng thời tham gia đóng góp cho khu vực trên tinh thần minh bạch, xây dựng, tôn trọng vai trò trung tâm của ASEAN, tham vấn đầy đủ với ASEAN, tôn trọng luật pháp quốc tế, đóng góp cho hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực và trên thế giới.