Thực hiện Nghị quyết số 38: Mọi hành động đều hướng về nhân dân

  • 06:28 | Thứ Ba, 05/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 17/3/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 38/NQ-CP về chương trình phòng, chống dịch Covid-19 (Nghị quyết số 38). Một trong những nội dung quan trọng là căn cứ tình hình dịch bệnh chuyển biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B tương ứng với các kịch bản phòng, chống dịch phù hợp. Với những kết quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch hai năm qua, Quảng Bình đang khẩn trương, chủ động triển khai thực hiện Nghị quyết số 38.
 
Khởi sắc mới
 
Trong hai năm xảy ra dịch Covid-19, đặc biệt từ đợt bùng phát thứ 4 vào tháng 8/2021 đến nay, Quảng Bình đã chủ động, linh hoạt thực hiện các giải pháp phù hợp với từng giai đoạn. Do vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, “làn sóng” dịch bệnh thứ tư được kiểm soát dù tỉnh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Những kết quả đó là tiền đề quan trọng để Quảng Bình bắt tay thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP, ngày 11/10/2021 của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.
 
Với tinh thần quyết tâm, nỗ lực và các giải pháp kịp thời, phù hợp với tình hình, Quảng Bình đã thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 128. Trong phát triển kinh tế-xã hội, năm 2021, tỉnh đã vượt qua thách thức, giữ vững tăng trưởng, đặc biệt thu ngân sách vượt gần 30%.
 
Trên đà phục hồi, quý I/2022, nhiều chỉ tiêu quan trọng đều đạt và vượt so với kế hoạch và cùng kỳ. GRDP đạt mức 6,64%, cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Các chỉ tiêu trong sản xuất nông nghiệp đều vượt kế hoạch và tăng so với cùng kỳ. Trong sản xuất công nghiệp, nhiều doanh nghiệp đã thích ứng với tình hình mới, thay đổi phương thức và đạt hiệu quả cao. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp quý I tăng 13,7% so với cùng kỳ; thương mại, dịch vụ khởi sắc; du lịch từng bước phục hồi, nhất là từ thời điểm mở cửa hoàn toàn vào ngày 15/3/2022.  
Công tác tiêm vắc-xin tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ.
Công tác tiêm vắc-xin tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ.

Cũng trong quý I, tỉnh đã tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Bình năm 2022 tại TP. Hồ Chí Minh với nhiều kết quả quan trọng, hứa hẹn sự đổi thay, bứt phá ngoạn mục trong năm 2022 và cả nhiệm kỳ.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt thời gian qua là công tác phòng, chống dịch Covid-19. Mặc dù số ca bệnh tăng cao nhưng tỷ lệ bệnh nhân chuyển biến nặng và tử vong giảm sâu. Tính đến ngày 2/4/2022, toàn tỉnh chỉ có dưới 400 bệnh nhân điều trị tại bệnh viện, 80 ca tử vong, chiếm tỷ lệ 0,07%. Có những thời điểm bệnh nhân tăng nhanh tại một số địa bàn, ngành Y tế và các địa phương đã linh hoạt điều động cán bộ, nhân viên y tế kịp thời tăng cường, hỗ trợ, bảo đảm đáp ứng yêu cầu chăm sóc, bảo đảm an toàn sức khỏe nhân dân. Hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở đã được quan tâm đầu tư để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trong giai đoạn mới.

Kiên định mục tiêu
 
Việc triển khai Nghị quyết số 128 đã mang lại những thành công quan trọng, là tiền đề để cả nước, trong đó có Quảng Bình tự tin trên hành trình phục hồi và phát triển sau đại dịch. Ngày 17/3/2022, Nghị quyết số 38 của Chính phủ được ban hành với nhiều điểm mới, đáp ứng với những đổi thay trước diễn biến mới của dịch Covid-19.
 
Mục tiêu tổng quát của Nghị quyết số 38 đề ra là bảo đảm kiểm soát dịch hiệu quả, kiểm soát tốc độ lây lan trong cộng đồng, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất các ca bệnh nặng, tử vong do dịch Covid-19; khôi phục và phát triển kinh tế-xã hội.
 
"Qua gần hai năm thực hiện hiệu quả việc phòng, chống dịch Covid-19, trong thời gian gần đây, Quảng Bình bước đầu thành công trong chuyển dịch sang giai đoạn thích ứng linh hoạt theo Nghị quyết số 128, vừa quản lý rủi ro dịch bệnh, vừa duy trì các hoạt động KT-XH. Triển khai Nghị quyết số 38 về chương trình phòng, chống dịch Covid-19 vừa được Chính phủ ban hành, tỉnh tiếp tục lấy người dân là chủ thể, trung tâm, động lực, mục tiêu, mọi hành động đều hướng về người dân, giảm thiểu tối đa số ca bệnh nặng và tử vong, hoàn thành nhiệm vụ phục hồi và phát triển kinh tế!”, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết.

Bắt tay vào thực hiện Nghị quyết số 38, Quảng Bình vẫn tiếp tục giữ vững phương châm không áp dụng các biện pháp cực đoan, gây ảnh hưởng đến hoạt động phát triển kinh tế, phục hồi sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là việc “mở cửa” du lịch.

Tại buổi làm việc về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn mới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng yêu cầu UBND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan chủ động, sẵn sàng các kịch bản để ứng phó với diễn biến dịch bệnh theo đúng tinh thần Nghị quyết số 38. Đó là chuyển từ mục tiêu kiểm soát số ca mắc sang kiểm soát số ca nhập viện có nguy cơ cao, rất cao và tử vong; tiếp tục nâng cao năng lực y tế dự phòng, y tế cơ sở, bảo đảm người dân được tiếp cận nhanh nhất, kịp thời nhất với dịch vụ y tế, được tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ đầy đủ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, trong bối cảnh số bệnh nhân gia tăng rất nhanh, nhưng do đã tiêm đủ 3 mũi vắc-xin nên diễn biến nhẹ, bệnh nhân chủ yếu được cách ly, điều trị tại nhà, cán bộ y tế cơ sở sẽ đối mặt với áp lực lớn, do đó, cần đặc biệt quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách để y, bác sĩ, nhân viên y tế cơ sở yên tâm chăm lo sức khỏe của nhân dân.

Các cơ sở du lịch mở cửa sẵn sàng đón du khách.
Các cơ sở du lịch mở cửa sẵn sàng đón du khách.

Với vai trò rất quan trọng của vắc-xin, Nghị quyết số 38 đã nêu lên mục tiêu cụ thể về tiêm vắc-xin cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi và 18 tuổi trở lên, chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Thời gian qua, do một số khó khăn khách quan như thiếu dung môi nên tỷ lệ tiêm vắc-xin tại tỉnh ta còn chậm, chưa đạt tiến độ đề ra. Ngành Y tế hiện đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin song song với chủ động các loại thuốc điều trị cho bệnh nhân, có cơ chế cấp phát, cung ứng thuốc phù hợp, bảo đảm mọi bệnh nhân Covid-19 đều được điều trị kịp thời.

Quảng Bình cũng khẩn trương thực hiện tốt những nội dung của Nghị quyết số 38 trong việc hướng dẫn các tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đánh giá nguy cơ lây nhiễm, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.
 
Trong quá trình “mở cửa” du lịch, trường hợp du khách nhiễm Covid-19, các cơ sở phải có phương án và sẵn sàng các điều kiện cách ly, điều trị cho du khách ngay tại cơ sở lưu trú để du khách yên tâm và tạo sự thuận lợi tối đa cho cơ sở dịch vụ du lịch từng bước phục hồi. Các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng được hướng dẫn xây dựng phương án bố trí nhân công phù hợp để hạn chế sự lây nhiễm và tình trạng thiếu lao động trong những các giai đoạn cao điểm của dịch bệnh… Thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 38, Quảng Bình cũng sẽ đồng thời hoàn thành mục tiêu “phục hồi và phát triển” của năm 2022, tiền đề quan trọng cho cả nhiệm kỳ.
 
Ngọc Mai

tin liên quan

UBKTW xem xét trách nhiệm của Bộ Y tế, Bộ KHCN trong vụ Việt Á

Từ ngày 28 đến ngày 31/3, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra TW đã họp Kỳ thứ 13. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TW chủ trì Kỳ họp.
 

Khánh thành bia ghi dấu nơi Đại hội đầu tiên của Đảng bộ phường Đồng Phú

(QBĐT) - Chiều 31/3, phường Đồng Phú (TP. Đồng Hới) tổ chức lễ khánh thành bia ghi dấu nơi Đại hội đầu tiên của Đảng bộ phường Đồng Phú vào năm 1964. Dự lễ khánh thành có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Ấn tượng hội thi kỹ thuật đại đội Thiết giáp

(QBĐT) - Sau một thời gian làm công tác chuẩn bị, ngày hội của những cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) Đại đội thiết giáp-hội thi kỹ thuật đại đội Thiết giáp BTR152 của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chính thức khai mạc.