Khát vọng tương lai

  • 07:51 | Thứ Bảy, 30/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nỗ lực học tập và làm theo Bác, quê hương Quảng Bình đã có nhiều đổi thay vượt bậc. Tự hào với những thành quả đạt được, trên hành trình mới, Quảng Bình đặt ra những mục tiêu to lớn hơn. Triển khai Chỉ thị số 05, chuyên đề năm 2022, Đảng bộ tỉnh lựa chọn nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hiện trách nhiệm nêu gương, phát huy ý chí tự lực tự cường, đổi mới sáng tạo, khát vọng xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đưa Quảng Bình phát triển nhanh, bền vững”, khẳng định quyết tâm và khát vọng mới của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà!
 
Tự hào quê hương
 
Là vùng đất nhiều gian khó nhưng cũng đầy tự hào khi thiên nhiên hào phóng ban tặng cho Quảng Bình hệ sinh thái tự nhiên đa dạng, địa hình phong phú với đầy đủ biển, rừng, đồng bằng, trung du… Nhưng thiên nhiên cũng đầy khắc nghiệt khi nơi đây là vùng đất “chang chang cồn cát”, “sáng chắn bão giông, chiều ngăn nắng lửa”, luôn thử thách ý chí, nghị lực của người dân. 
Quảng Bình ghi nhớ lời Bác dạy, nỗ lực xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp!
Quảng Bình ghi nhớ lời Bác dạy, nỗ lực xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp!
Nhưng bằng sự can trường, mạnh mẽ, lạc quan và sáng tạo, Quảng Bình đã từng bước vượt qua những nhọc nhằn, bất lợi, khai thác hiệu quả tiềm năng, vững tin phát triển. Trên hành trình đó, Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình luôn mang theo những lời dạy của Bác Hồ kính yêu.
 
Đặc biệt, trong lần vào thăm Quảng Bình vào ngày 16/6/1957, Bác đã ân cần căn dặn: “Nghề biển, nghề rừng cũng quan trọng không kém nghề ruộng. Hơn nữa, Quảng Bình có những thứ đặc biệt mà các nơi khác trên miền Bắc ít có. Nếu biết dùng đúng và dùng tốt tài nguyên và lao động thì Quảng Bình sẽ giàu có, không những đời sống nhân dân trong tỉnh được nâng lên mà còn đóng góp một phần quan trọng cho Nhà nước”.
 
Lời Bác dạy là động lực quan trọng để tỉnh nhà vững tin phát triển. Trải qua hành trình dài, Quảng Bình đã khai thác đúng hướng và hiệu quả những tiềm năng thế mạnh của quê hương, biến cái bất lợi thành lợi thế, đồng thời tạo ra nhiều giá trị khác biệt. Tài nguyên rừng, biển, cát trắng, gió… đều được khai thác hiệu quả.
 
Sau hành trình 65 năm kể từ ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình, đến thời điểm này, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà có thể tự hào bởi đã thực hiện tốt những điều Bác dạy, để diện mạo quê hương mang những sắc màu tươi mới, nhân dân hạnh phúc, ấm no, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của Người.
 
“Đảng viên đi trước”
 
Trong tác phẩm "Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân" đăng trên báo Nhân Dân số ra ngày 3/2/1969, Bác Hồ mở đầu: “Nhân dân ta thường nói: “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Đó là một lời khen chân thành đối với đảng viên và cán bộ ta. Câu nói súc tích, giản dị nhưng khẳng định tầm quan trọng về vai trò nêu gương của người cán bộ, đảng viên. Trong chiến tranh cũng như những năm tháng hòa bình, Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình, đặc biệt là cán bộ, đảng viên, người đứng đầu đã phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, dẫn dắt quần chúng nhân dân đạt nhiều thành tựu quan trọng.
 
Trong giai đoạn phát triển mới, lời dạy của Bác Hồ kính yêu vẫn còn nguyên giá trị. Vai trò nêu gương tiếp tục được phát huy và khẳng định tầm quan trọng. Trên hành trình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, Quảng Bình đã đặc biệt nhấn mạnh vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu gắn với ý chí tự lực tự cường và tinh thần đổi mới, sáng tạo.
 
Lựa chọn chuyên đề năm 2022“Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hiện trách nhiệm nêu gương, phát huy ý chí tự lực tự cường, đổi mới sáng tạo, khát vọng xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đưa Quảng Bình phát triển nhanh, bền vững”, một lần nữa, tỉnh nhấn mạnh tầm quan trọng của vai trò nêu gương, nhất là đối với người đứng đầu.
Quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao góp phần phát huy tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên.
Quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao góp phần phát huy tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên.
Quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao là một trong những điểm nhấn quan trọng trong công tác cán bộ của Quảng Bình. Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục bổ sung, hoàn thiện, sửa đổi quy định này với mục tiêu phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu để nỗ lực hoàn thành mục tiêu đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.
 
Trong mọi lĩnh vực, chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ được gắn với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Trải qua hai năm dịch bệnh Covid-19 với những hậu quả nghiêm trọng, vai trò tiền phong của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu càng khẳng định rõ. Sự vào cuộc kịp thời, có mặt tại mọi điểm nóng của người đứng đầu từ cấp tỉnh đến cơ sở đã góp phần quan trọng để dịch bệnh nhanh chóng được kiểm soát. Quá trình phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch cũng mang những dấu ấn đậm nét về vai trò của người đứng đầu với những quyết sách kịp thời, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm với nhiều bước đột phá quan trọng…
 
Biến khát vọng thành hiện thực
 
TP. Đồng Hới. Ảnh: Đức Thành
TP. Đồng Hới. Ảnh: Đức Thành

Trao đổi về những yếu tố quan trọng để hoàn thành mục tiêu “phấn đấu đưa Quảng Bình trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực Bắc Trung bộ" mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng nhấn mạnh: Bên cạnh các cơ chế, chính sách, sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương, yếu tố quan trọng, quyết định vẫn là phát huy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên của tất cả các cấp ủy, chính quyền, quân và dân Quảng Bình.

Trên cơ sở đó, để triển khai và tổ chức thực hiện chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 54-KH/TU, trong đó xác định rõ chủ đề học tập và làm theo Bác trong năm 2022 ở Đảng bộ tỉnh là: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hiện trách nhiệm nêu gương, phát huy ý chí tự lực tự cường, đổi mới sáng tạo, khát vọng xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đưa Quảng Bình phát triển nhanh, bền vững”.

Bước vào đầu nhiệm kỳ 2020-2025, trước những ảnh hưởng nghiêm trọng do thiên tai, dịch bệnh, Quảng Bình đã khẳng định ý chí tự lực tự cường, khắc phục mọi khó khăn, vượt qua mọi thách thức.
 
Không chỉ triển khai hiệu quả các giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai, kiểm soát dịch bệnh, Quảng Bình còn là điểm sáng trong việc hỗ trợ, đồng hành cùng người dân tỉnh nhà sinh sống tại các tỉnh, thành phố phía Nam bị ảnh hưởng của dịch bệnh;chung sức, đồng lòng cùng nhiều tỉnh, thành trong nước và các tỉnh láng giềng của đất nước Lào trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19.
 
Những kết quả tích cực trong việc duy trì và ổn định sự tăng trưởng của nền kinh tế trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022 đã khẳng định ý chí tự lực tự cường và khát vọng vươn lên của toàn Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.
 
Từ những kết quả đạt được, tỉnh tiếp tục đặt ra những mục tiêu mới, cách tiếp cận phù hợp với những diễn biến của tình hình. Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là tinh thần nỗ lực, quyết tâm cao trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chuyên đề năm 2022, tin rằng Quảng Bình sẽ tiếp tục có nhiều khởi sắc mới, xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của Bác Hồ kính yêu!
“Chuyên đề học tập và làm theo Bác trong năm 2022 ở Đảng bộ tỉnh là những vấn đề quan trọng vừa có ý nghĩa về mặt lý luận, nhận thức, vừa có ý nghĩa thực tiễn, gắn liền với vai trò của mỗi tổ chức đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên. Thực hiện hiệu quả nội dụng chuyên đề sẽ tạo nền tảng quan trọng trong việc phát huy ý thức trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân, góp phần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Đảng bộ tỉnh thực chất, hiệu quả hơn, là động lực để biến khát vọng thành hiện thực, đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững!”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng.
 
Ngọc Mai

tin liên quan

Vang mãi hào khí đại thắng mùa Xuân 1975

Hôm nay, toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta vui mừng kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước (30/4). Kỷ niệm chiến thắng 30/4 năm nay càng thêm ý nghĩa khi cả nước đang nỗ lực phấn đấu quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng các cấp. Chúng ta đã dần kiểm soát dịch Covid-19, từng bước phục hồi và phát triển kinh tế, đưa cuộc sống trở lại bình thường sau hơn 2 năm quyết liệt phòng chống dịch.

Có những ngày tháng tư như thế…

(QBĐT) - Những ngày tháng tư lịch sử 47 năm về trước như một cuốn phim tài liệu đặc biệt đang lần lượt quay trong tâm trí hàng triệu người con dân Việt, nhất là những người đã trực tiếp tham gia hoặc chứng kiến giai đoạn lịch sử có một không hai đó... Và ngày 30/4, tiếng reo vui "Sài Gòn giải phóng rồi!" vỡ òa khắp 3 miền đất nước!

Bế giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho bí thư cấp ủy cấp xã

(QBĐT) - Chiều nay, 29/4, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho bí thư cấp ủy cấp xã, nhiệm kỳ 2020-2025 (lớp thứ hai).