Chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TX. Ba Đồn lần thứ XX, nhiệm kỳ 2022-2027:

Cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương

  • 09:19 | Thứ Bảy, 09/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát huy sức trẻ, tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo và khát vọng cống hiến, tuổi trẻ TX. Ba Đồn đã và đang khẳng định vai trò xung kích trong các hoạt động xã hội, đóng góp công sức, tài năng, trí tuệ, phục vụ đắc lực thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
 
Chú trọng giáo dục, rèn luyện đạo đức tuổi trẻ
 
Trong 5 năm qua (2017-2022), các cấp bộ Đoàn TX. Ba Đồn đã đề ra nhiều biện pháp thiết thực, đổi mới công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, thể hiện ngày càng rõ nét vai trò nòng cốt trong các hoạt động xã hội. Trong đó, công tác giáo dục được xem là nhiệm vụ trọng tâm và được triển khai đồng bộ, sáng tạo, chất lượng, hiệu quả hơn, tạo những chuyển biến tích cực trong nhận thức, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của tuổi trẻ.
 
Trong nhiệm kỳ, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức 34 lớp, hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết cho 328 cán bộ đoàn, 4.868 đoàn viên và 15.571 thanh niên; đồng thời, triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. 
Nhiệm kỳ 2017-2022, nhiều công trình, phần việc thanh niên được Thị đoàn Ba Đồn triển khai hiệu quả.
Nhiệm kỳ 2017-2022, nhiều công trình, phần việc thanh niên được Thị đoàn Ba Đồn triển khai hiệu quả.
Các cấp bộ Đoàn cũng đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa địa phương cho thế hệ trẻ trên địa bàn”. Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” được duy trì tổ chức tốt, góp phần giáo dục tinh thần cách mạng, bồi đắp lòng yêu nước, khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ.
 
Các cấp bộ Đoàn tích cực chia sẻ, lan tỏa 1.316 thông tin tốt, hình ảnh, câu chuyện đẹp, lối sống nhân văn, được thanh niên hưởng ứng tích cực, góp phần thực hiện phương châm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”.
 
Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh, tập trung vào việc giới thiệu, phổ biến các văn bản luật liên quan trực tiếp đến thanh thiếu niên, xây dựng ý thức công dân, chấp hành pháp luật.
 
Nhờ vậy, phần lớn ĐVTN sống có lý tưởng, ý thức trách nhiệm cao với cộng đồng, tham gia nhiệt tình vào các hoạt động xã hội, tin tưởng và hăng hái thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.
 
Xung kích vì cuộc sống cộng đồng
 
Trong nhiệm kỳ qua, các phong trào thanh niên trên địa bàn TX. Ba Đồn có sự phát triển về quy mô, hiệu quả từng bước được nâng lên, qua đó, đã phát huy vai trò xung kích, tinh thần tình nguyện, sáng tạo, khơi dậy tiềm năng to lớn của thanh niên.
 
Trong nhiệm kỳ, Thị đoàn và các cơ sở đoàn trực thuộc đã tổ chức 144 hoạt động tình nguyện, thu hút 53.732 lượt thanh niên tham gia; thực hiện 23 công trình thanh niên cấp thị xã, 104 công trình thanh niên cấp cơ sở được bà con, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đánh giá cao về hiệu quả, góp phần tích cực phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương. Nhất là trong các hoạt động tình nguyện cộng đồng sau trận siêu bão lịch sử năm 2017 và trận lụt lịch sử năm 2020, dịch tả lợn châu Phi, đại dịch Covid-19...
 
Trong khó khăn hoạn nạn, lực lượng ĐVTN đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái, tình nguyện vì cộng đồng, đóng góp hàng trăm ngày công giúp người dân khắc phục hậu quả bão lụt, tiếp nhận tiền và hàng cứu trợ của các tổ chức, cá nhân. Đặc biệt, trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, các tổ chức đoàn đã vận động nguồn lực trị giá hơn 400 triệu đồng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch; triển khai nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả, được cộng đồng đánh giá cao, như: Hỗ trợ người dân khu vực cách ly đi chợ; tình nguyện tham gia hỗ trợ xét nghiệm và tiêm vắc-xin cộng đồng, chuẩn bị cơ sở vật chất và các bữa cơm tại các khu cách ly, trực tiếp làm nhiệm vụ trong các khu cách ly…
 
Bên cạnh đó, phong trào “Tuổi trẻ TX. Ba Đồn chung tay xây dựng nông thôn mới” đã lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng hơn, huy động sự vào cuộc của đông đảo lực lượng thanh niên với các chương trình, như: Thắp sáng đường quê, xây dựng cầu giao thông nông thôn; bê tông hóa sân nhà văn hóa thôn; triển khai tuyến đường thanh niên tự quản; hỗ trợ bò giống sinh sản...
 
Phong trào “Tuổi trẻ TX. Ba Đồn tham gia xây dựng đô thị văn minh” với nhiều mô hình mới, cách làm hiệu quả, như: “Cột điện nở hoa”, “Biến bãi rác thành vườn hoa”, “Thu gom phế liệu gây quỹ”, “Hãy làm sạch biển”, duy trì và xây dựng mới 24 tuyến đường văn minh với các tiêu chí “Sáng-Xanh-Sạch-Đẹp-An toàn”; xây dựng 6 đội hình với 120 thanh niên tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự đô thị...
 
Các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh những hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong nhiệm kỳ, thị xã đã huy động 22.376 lượt ĐVTN tham gia hưởng ứng các đợt ra quân vệ sinh môi trường; phối hợp, vận động các cấp bộ Đoàn trồng và chăm sóc 126.000 cây xanh.
Chương trình
Chương trình "Chủ nhật xanh" thu hút đông đảo ĐVTN tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường.
Các chương trình “Tình nguyện mùa Đông-Xuân tình nguyện”, “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè” được triển khai có hiệu quả. Trong nhiệm kỳ, tuổi trẻ thị xã đã trao tặng hơn 4.500 suất quà trị giá gần 1 tỷ đồng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Công tác hiến máu tình nguyện được ĐVTN hưởng ứng tích cực, huy động gần 4.000 ĐVTN tham gia hiến máu, thu về 3.115 đơn vị máu; tổ chức khám, phát thuốc miễn phí và tư vấn sức khỏe cho 2.470 người.
 
Chương trình “Tiếp sức đến trường” được triển khai rộng khắp, đã trao tặng 6.154 suất quà trị giá hơn 1,6 tỷ đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh những hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các hoạt động bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cũng được các cơ sở đoàn, hội TX. Ba Đồn chú trọng thực hiện.
 
Các chương trình đồng hành với thanh niên được đẩy mạnh, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và các kỹ năng trong cuộc sống cần thiết đối với thanh niên. CLB Thanh niên khởi nghiệp thị xã đã tổ chức 8 hội nghị, khóa học tập huấn về kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp, lập nghiệp cho 515 ĐVTN. Hiện nay, toàn thị xã có 45 tổ tiết kiệm-vay vốn do Đoàn thanh niên quản lý với tổng số tiền 87,1 tỷ đồng.
 
Xác định nâng cao chất lượng đoàn viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, vì vậy, trong nhiệm kỳ qua, bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Ban Thường vụ Thị đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn tập trung thực hiện một số giải pháp góp phần nâng cao nhận thức chính trị, tính tiên phong, gương mẫu của đoàn viên. Trong nhiệm kỳ, có 1.297 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó có 427 đoàn viên ưu tú được kết nạp.
 
Tiếp tục cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương
 
Trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được và xác định rõ khó khăn, thách thức đang chờ đợi phía trước, với tài năng và sức sáng tạo của tuổi trẻ, các cấp bộ Đoàn thị xã sẽ tiếp tục xây dựng, bồi dưỡng thế hệ trẻ có lý tưởng cách mạng; đạo đức, lối sống văn hóa; lòng yêu nước, tự hào dân tộc; có bản lĩnh, hoài bão, khát vọng cống hiến, vươn lên. Thế hệ trẻ được tạo môi trường, điều kiện học tập, lao động, giải trí, rèn luyện để phát triển lành mạnh, toàn diện, hài hòa cả về trí tuệ, thể chất, tinh thần; năng lực hội nhập quốc tế.
 
Xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn thực sự vững mạnh cả về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động, thực sự trở thành đội quân xung kích của cách mạng, lực lượng nòng cốt của tuổi trẻ, đội dự bị tin cậy của Đảng. Triển khai những giải pháp sáng tạo, đột phá, bền vững tạo cơ hội và động lực cho thanh niên phát triển trong học tập, lao động sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp; làm chủ các kiến thức khoa học, công nghệ hiện đại; phát huy vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TX. Ba Đồn lần thứ XX với khẩu hiệu hành động là “Tiên phong-Bản lĩnh-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”, lực lượng ĐVTN trong toàn thị xã quyết đem sức trẻ, tài năng và trí tuệ, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra, xây dựng TX. Ba Đồn phát triển nhanh và bền vững.
 
Một số chỉ tiêu trọng tâm của nhiệm kỳ 2022-2027:
 
- 100% cán bộ đoàn, đoàn viên và 80% thanh niên được tuyên truyền về các nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nghị quyết đại hội Đoàn các cấp.
- Hàng năm, 100% Đoàn xã, phường có ít nhất 1 mô hình, giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên yếu thế; vận động ĐVTN đăng ký ít nhất 700 ý tưởng sáng kiến.
- Tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho 10.000 lượt thanh thiếu niên, giới thiệu việc làm cho 1.500 ĐVTN; hỗ trợ nguồn vốn 3 tỷ đồng cho ĐVTN vay vốn khởi nghiệp, phát triển kinh tế.
- Kết nạp 5.400 đoàn viên mới; giới thiệu 1.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng.
 
Nguyễn Vĩnh Quý
Thị ủy viên, Bí thư Thị đoàn Ba Đồn

 

tin liên quan

Đoàn đại biểu tỉnh Quảng Bình chúc Tết Bunpimay tại tỉnh Savanakhet

(QBĐT) - Chiều ngày 8/4, đoàn công tác của tỉnh Quảng Bình do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Savanakhet nhân nhịp Tết cổ truyền Bunpimay của nhân dân các bộ tộc Lào. 
 

Các hoạt động của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ và đoàn đại biểu tỉnh Quảng Bình tại Khăm Muộn

(QBĐT) - Nhân chuyến thăm, làm việc tại tỉnh Khăm Muộn, nước CHDCND Lào, ngày 7/4, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cùng đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Quảng Bình đã đến thăm Trường hữu nghị Quảng Bình-Khăm Muộn, Hội người Việt Nam tại tỉnh Khăm Muộn và khảo sát địa điểm xây dựng Trường Phổ thông dân tộc tại huyện Ma-hả-xay.

Tuyên Hoá: Xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch

(QBĐT) - Những năm qua, huyện Tuyên Hóa được đánh giá là một trong những địa phương có chỉ số cải cách hành chính đứng đầu trong tỉnh. Để có được kết quả đó, Tuyên Hóa đã chú trọng xây dựng chính quyền điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động điều hành và triển khai xây dựng các dịch vụ công trực tuyến.