Đổi mới hoạt động công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước

  • 12:22 | Thứ Tư, 30/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực Nhà nước (NKVNN) chưa thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS). Một số CĐCS chưa thực hiện tốt công tác tham gia quản lý, đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ). Trước thực trạng này, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, các cấp công đoàn đã và đang triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên (ĐV), thành lập và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của CĐCS.
 
Đại dịch Covid-19 đã tác động, gây ảnh hưởng lớn đến việc tổ chức và hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều DN trên địa bàn tỉnh nói chung, DN NKVNN nói riêng. Theo đó, một số DN phải tạm ngừng hoạt động, hoặc hoạt động cầm chừng, nhất là DN trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ du lịch, ảnh hưởng lớn đến việc làm, tiền lương, đời sống của NLĐ.
 
Trước tình hình này, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo công đoàn các cấp nắm bắt, khảo sát, điều tra tình hình DN, lao động; thành lập các tổ, phân công cán bộ theo dõi địa bàn để đôn đốc thực hiện công tác phát triển ĐV, thành lập CĐCS. Tại nhiều đơn vị, địa phương, cấp ủy đã phân công cán bộ trực tiếp chỉ đạo tổ chức công đoàn đẩy mạnh công tác phát triển ĐV, thành lập CĐCS, củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực cán bộ, chất lượng, hiệu quả hoạt động của CĐCS.
 
Nhờ quyết liệt triển khai các giải pháp tuyên truyền, vận động, năm 2021, các cấp công đoàn trong tỉnh đã thành lập được 11 CĐCS (đạt 110% kế hoạch); trong đó, có 6 CĐCS trong DN có từ 25 lao động trở lên (đạt 300%), phát triển tăng thêm 1.099 ĐV (423 ĐV trong các cơ quan, đơn vị có tổ chức công đoàn và 676 ĐV tại các DN, đơn vị ngoài Nhà nước mới thành lập CĐCS). Những đơn vị làm tốt công tác này, đó là: Công đoàn Khu Kinh tế, LĐLĐ huyện Quảng Trạch, LĐLĐ TP. Đồng Hới, Công đoàn ngành Công thương, LĐLĐ huyện Quảng Ninh...
Công tác tuyên truyền, vận động thành lập CĐCS được các cấp công đoàn triển khai thực hiện hiệu quả trong những tháng đầu năm 2022.
Công tác tuyên truyền, vận động thành lập CĐCS được các cấp công đoàn triển khai thực hiện hiệu quả trong những tháng đầu năm 2022.

Sau khi được củng cố, kiện toàn, CĐCS NKVNN đã đẩy mạnh công tác tham gia quản lý, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, ban chấp hành CĐCS nhiều DN đã chủ động phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức đối thoại định kỳ, tham gia xây dựng nội dung thỏa ước lao động tập thể, rà soát, xem xét đưa ra những điều khoản mang lại lợi ích thiết thực, phù hợp với điều kiện, khả năng của DN, đơn vị.

Riêng trong năm 2021, có 178 DN tổ chức thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể; trong đó, có 16 bản được ký mới, 162 bản được bổ sung, sửa đổi. Nhiều bản thỏa ước lao động tập thể đã quan tâm bổ sung, ký mới những điều khoản có lợi hơn cho ĐV, NLĐ theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Phi Khanh, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh cho biết thêm: “CĐCS nhiều DN đã thực hiện hiệu quả “Chương trình công đoàn đồng hành cùng DN”, phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Trên cơ sở đặc điểm, tình hình thực tiễn của DN, các CĐCS đã tổ chức phát động phong trào thi đua nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, góp phần bảo đảm việc làm, thu nhập, ổn định đời sống cho NLĐ. Một số CĐCS đã tổ chức hướng dẫn, tư vấn cho NLĐ giao kết và chấm dứt hợp đồng lao động; phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện và giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NLĐ theo quy định pháp luật; tham gia giải quyết các tranh chấp lao động, xây dựng và thực hiện tốt mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định tại DN, hạn chế tranh chấp lao động xảy ra”.
 
Các hoạt động xã hội, chăm lo đời sống cho NLĐ được CĐCS NKVNN hưởng ứng tích cực. Bên cạnh làm tốt công tác vận động đóng góp Quỹ Công đoàn, các quỹ hoạt động xã hội, tình nghĩa khác để hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm công đoàn, thăm hỏi, động viên ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, nhiều CĐCS đã tranh thủ nguồn hỗ trợ từ công đoàn cấp trên, của chuyên môn, huy động nguồn lực từ tổ chức, ĐV để tổ chức các chương trình, hoạt động ý nghĩa, thiết thực, như: “Tết sum vầy”, “Tháng Công nhân”, thăm hỏi, động viên, chăm lo đời sống ĐV, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19.
 
Theo Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Nguyễn Phi Khanh, hiện tại, số lượng DN chưa thành lập CĐCS trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều. Một số DN hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định, sử dụng nhiều lao động tham gia bảo hiểm xã hội được các cấp công đoàn tuyên truyền, vận động nhiều năm nhưng vẫn chưa thành lập CĐCS. Cụ thể, toàn tỉnh có 530 DN chưa thành lập CĐCS, với 6.108 lao động; trong đó có 40 DN có từ 25 lao động trở lên, 56 DN có từ 20 lao động trở lên, 208 DN có  từ 10 lao động trở lên, còn lại là số DN có từ 5 lao động đến dưới 10 lao động.
 
Thời gian tới, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các công đoàn trực thuộc đa dạng hóa phương thức phát triển ĐV, thành lập CĐCS NKVNN. Đặc biệt, đổi mới cách thức tiếp cận, nội dung và phương thức tuyên truyền, vận động NLĐ gia nhập tổ chức công đoàn và thành lập CĐCS; đơn giản hóa thủ tục kết nạp ĐV theo hướng giảm bớt tính hình thức để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NLĐ gia nhập Công đoàn. LĐLĐ tỉnh cũng mong muốn nhận được sự lãnh đạo sâu sát và hỗ trợ tích cực của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong công tác phát triển ĐV, thành lập và xây dựng CĐCS NKVNN vững mạnh.
 
Tính đến đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh có 238 DN, đơn vị NKVNN thành lập tổ chức CĐCS, tập hợp 15.804 ĐV/16.670 lao động. Theo đó, có 4 DN tư nhân, 119 công ty TNHH, 4 công ty TNHH một thành viên, 52 công ty cổ phần, 6 DN 100% vốn nước ngoài, 3 DN liên doanh với nước ngoài, còn lại là đơn vị sự nghiệp giáo dục, y tế ngoài công lập...
Hiền Chi

tin liên quan

Gần 70.000 đảng viên tham gia học tập, quán triệt Chỉ thị 05, chuyên đề năm 2022

(QBĐT) - Sáng nay, 30/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị học tập, quán triệt chuyên đề năm 2022 của Đảng bộ tỉnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hiện trách nhiệm nêu gương, phát huy ý chí tự lực, tự cường, đổi mới sáng tạo, khát vọng xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đưa Quảng Bình phát triển nhanh, bền vững".

Điểm sáng phong trào thi đua yêu nước

(QBĐT) - Với kết quả hoạt động nổi bật trên các lĩnh vực, LĐLĐ huyện Quảng Trạch được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào công nhân, viên chức (CNVC), lao động và hoạt động công đoàn năm 2021.

Quốc hội: Đảm bảo chất lượng cao nhất cho các dự án Luật

Việc tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách là bước chuẩn bị kỹ lưỡng các dự án Luật trước khi trình Quốc hội thông qua, nhằm đảm bảo chất lượng cao nhất cho các dự án Luật.