Vững niềm tin, vượt thử thách

  • 07:41 | Thứ Tư, 05/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với huyện Quảng Ninh, năm 2021 đi qua với những khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, huyện đã thực hiện tốt “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH).
 
Trao đổi với phóng viên, đồng chí Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết: Năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm tổ chức Đại hội lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đây cũng là năm đầu tiên Quảng Ninh thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH 5 năm giai đoạn 2021-2025 mà nghị quyết Đảng bộ huyện đã đề ra.
 
Triển khai nhiệm vụ trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng huyện đã đạt và vượt kế hoạch 14/17 chỉ tiêu cơ bản. Đây là kết quả tương đối khả quan, ghi nhận sự nỗ lực, quyết tâm, cố gắng của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân.
 
Xác định phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, huyện Quảng Ninh đã bám sát tình hình, chỉ đạo quyết liệt các biện pháp để chủ động ứng phó với dịch bệnh. Ngay sau khi ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên trên địa bàn, huyện đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện, các xã, thị trấn tiến hành điều tra, truy vết, sàng lọc, bóc tách các trường hợp F0; lập danh sách các trường hợp F1 đưa đi cách ly tập trung và rà soát, giám sát các trường hợp F2. 
Các cơ sở sản xuất phục hồi sau Covid-19 góp phần nâng cao thu nhập của người dân.
Các cơ sở sản xuất phục hồi sau Covid-19 góp phần nâng cao thu nhập của người dân.
Cùng với đó, huyện Quảng Ninh tăng cường chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình, diễn biến của dịch bệnh, định hướng dư luận xã hội; thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo từng khu vực và chuyển hướng phòng chống dịch sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid -19” theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ.
 
Nỗ lực vượt qua những tác động của dịch Covid-19, KT-XH huyện Quảng Ninh cơ bản ổn định và có bước phát triển; các hoạt động sản xuất, kinh doanh sớm phục hồi.
 
Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế của huyện Quảng Ninh năm 2021 là huyện đã chỉ đạo các ngành, các xã, thị trấn thực hiện những giải pháp đồng bộ, tích cực thu ngân sách ngay từ những tháng, quý đầu năm, trong đó, chú trọng tập trung tăng thu từ tiền sử dụng đất tại các dự án phát triển quỹ đất, thu thuế ngoài quốc doanh, các khoản nợ đọng thuế... Nhờ đó, hầu hết các khoản thu đều đạt và vượt dự toán. Tổng thu ngân sách đến nay ước đạt trên 533 tỷ đồng, đạt 163,2% dự toán tỉnh giao; 115,8% dự toán huyện giao.
 
Trong sản xuất nông nghiệp, năm 2021 là năm trồng trọt được mùa toàn diện với diện tích, năng suất các cây trồng đạt và vượt so với kế hoạch. Riêng cây lúa có sản lượng cao nhất từ trước đến nay với diện tích lúa đông-xuân đạt 5.209ha, năng suất 63,86 tạ/ha, sản lượng đạt 33.266 tấn (tăng 811 tấn so cùng kỳ); diện tích lúa hè-thu 3.478ha, năng suất 55,09 tạ/ha, sản lượng đạt 19.162 tấn. Tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản đạt 6.022 tấn, tăng 2,68% so với cùng kỳ. Dịch bệnh trong chăn nuôi cơ bản được khống chế.
 
Lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, mặc dù có thời điểm phải ngừng sản xuất để áp dụng biện pháp giãn cách xã hội nhưng đa số sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp vẫn đạt kế hoạch đề ra, riêng công nghiệp khai khoáng sản lượng tăng cao so với cùng kỳ do nhu cầu của thị trường tăng mạnh. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 1.023 tỷ đồng (tăng 4,47% so với cùng kỳ).
 
Trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), thành công lớn nhất của Quảng Ninh chính là sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay toàn huyện có 12/14 xã đạt 19 tiêu chí; tổng số tiêu chí của 14 xã là 250 tiêu chí (trung bình đạt 17,85 tiêu chí/xã). Huyện đã tập trung thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Trong năm, đã đề xuất đạt 3 sao cho 4 sản phẩm OCOP gồm: Gạo Vĩnh Tuy, tinh dầu sả Xuân Ninh, xúc xích HTX Hà Thắng Vạn Ninh, tinh dầu mè HTX Bắc Tiến; và đề xuất nâng hạng 4 sao cho sản phẩm cá bờm trắng của HTX Vương Đoàn.
 
Song song với phát triển kinh tế, huyện Quảng Ninh đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về giáo dục, văn hóa, thể thao. Huyện duy trì vững chắc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; phổ cập giáo dục tiểu học mức độ III, phổ cập THCS mức độ III, có 15/15 xã, thị trấn đạt mức độ III; đến nay toàn huyện có 26/49 trường đạt chuẩn quốc gia; có 15/15 xã, thị trấn giữ vững tiêu chí đạt chuẩn quốc gia về y tế. Công tác triển khai hỗ trợ cho người dân khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được thực hiện kịp thời, an sinh xã hội được chú trọng; quốc phòng-an ninh được tăng cường, giữ vững.
 
Những kết quả đạt được năm 2021 là sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn của các cấp, các ngành và nhân dân, là cơ sở quan trọng để Quảng Ninh phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022.
 
Quảng Ninh xác định các nhiệm vụ, giải pháp cơ bản, trong đó, chú trọng thực hiện các giải pháp phòng chống, kiểm soát dịch Covid-19, nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Huyện sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ nông sản trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; tiếp tục chỉ đạo các xã xây dựng NTM kiểu mẫu, NTM nâng cao, phấn đấu năm 2022 có thêm 2 xã đăng ký xây dựng xã NTM nâng cao, thêm 5 khu dân cư NTM kiểu mẫu và có thêm 5 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao cấp tỉnh trở lên.
 
“Trên tinh thần chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, huyện sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh; tăng cường quản lý, tạo điều kiện thuận lợi triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn; đồng thời thực hiện có hiệu quả kế hoạch đầu tư công nguồn vốn ngân sách tỉnh và ngân sách huyện; thực hiện các giải pháp phát triển nguồn thu ngân sách theo hướng bền vững”, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh Phạm Trung Đông cho biết thêm.
 
Thanh Hải

tin liên quan

Đại biểu HĐND tỉnh khóa tiếp xúc cử tri thành phố Đồng Hới

(QBĐT) - Chiều nay, 31-12, tại hội trường UBND phường Đồng Hải, tổ đại biểu HĐND tỉnh gồm các đại biểu: Đặng Đại Bàng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn; Ngô Nữ Quỳnh Trang; Trần Hoàng Kim Dung và Trần Thị Thanh Phượng đã có buổi tiếp xúc với cử tri TP. Đồng Hới sau kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII.

'Việt Nam tự tin, sẵn sàng gánh vác nhiều trọng trách quốc tế'

Trong thông điệp, Chủ tịch nước nhấn mạnh "Chung tay với cộng đồng quốc tế ngày nay, là một Việt Nam mới tự tin, sẵn sàng gánh vác nhiều trọng trách quốc tế vì hòa bình và phát triển bền vững."
 

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Bố Trạch

(QBĐT) - Sáng 31-12, tại thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch), tổ đại biểu HĐND tỉnh gồm các đại biểu: Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Công Toán, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bố Trạch; Trần Sơn Tùng; Phan Thị Quyên đã có buổi tiếp xúc với cử tri 14 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bố Trạch.