Kỷ niệm 56 năm Ngày truyền thống ngành Nội chính Đảng (5-1-1966 – 5-1-2022):

Phát huy bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

  • 06:01 | Thứ Ba, 04/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 56 năm Ngày truyền thống ngành Nội chính Đảng (5-1-1966 – 5-1-2022), phóng viên (PV) Báo Quảng Bình đã có bài phỏng vấn đồng chí Nguyễn Lương Bình, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy về những kết quả nổi bật trong năm 2021, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022.
 
PV: Thưa đồng chí, năm 2021 là năm có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm cao của toàn tỉnh, chúng ta đã đạt nhiều kết quả tích cực. Trong thành tích chung đó có những đóng góp quan trọng của cơ quan tham mưu về công tác Nội chính của cấp ủy và các cấp, ngành. Đồng chí có thể đánh giá khái quát về những kết quả nổi bật của ngành Nội chính trong năm vừa qua?
 
. Đ/c Nguyễn Lương Bình: Năm 2021 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị trọng đại của đất nước. Bên cạnh đó, dịch Covid-19 với những diễn biến khó lường đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống xã hội.
 
Để thực hiện hiệu quả những mục tiêu nhiệm vụ đề ra trong bối cảnh nhiều khó khăn đó, các cấp, các cơ quan trong khối Nội chính và cơ quan tham mưu về công tác Nội chính của cấp ủy đã chủ động nắm chắc mọi diễn biến, tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy kịp thời chỉ đạo xử lý, ổn định tình hình. Các vấn đề phức tạp liên quan an ninh trật tự đều được giải quyết dứt điểm, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ. Công tác bảo vệ các địa bàn trọng điểm, giữ vững an ninh trật tự, đặc biệt trong thời gian tổ chức Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 bảo đảm an toàn tuyệt đối.
 
Công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) được tăng cường. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội có nhiều đột phá. Lực lượng chức năng đã điều tra, khám phá 564/573 vụ phạm pháp chung, đạt tỷ lệ 98,42% (tăng 2,27% so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó, đáng chú ý, đã tập trung đấu tranh với tội phạm ma túy, điều tra phá nhiều vụ buôn bán ma túy số lượng rất lớn.
 
Những kết quả đạt được đã góp phần quan trọng giữ vững bình yên cho cuộc sống nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH), củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, tăng cường đoàn kết, đồng thuận trong xã hội.
 
Lĩnh vực quân sự, quốc phòng được triển khai toàn diện. Lực lượng chức năng đã duy trì nghiêm các biện pháp trực sẵn sàng chiến đấu ở các cấp, chủ động phối hợp nắm chắc tình hình, xử lý hiệu quả các tình huống, giữ vững ổn định địa bàn. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, lực lượng Quân sự, Công an, Biên phòng đã đóng vai trò rất tích cực, không quản ngại hiểm nguy, đồng hành cùng Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh ngăn ngừa và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.
 
Năm 2021 cũng là năm có nhiều kết quả tích cực trong công tác cải cách tư pháp (CCTP), giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực tiếp tục được quan tâm và đạt nhiều kết quả khả quan. Lĩnh vực thanh tra, kiểm tra được tăng cường. Việc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng được các cơ quan tố tụng phối hợp thực hiện hiệu quả. 
 Ban Nội chính Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch.
Ban Nội chính Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch.
PV: Với chức năng là cơ quan tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong lĩnh vực Nội chính, PCTN, CCTP, năm qua, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã có các giải pháp gì để nâng cao chất lượng công tác tham mưu, góp phần vào thành tích chung của toàn tỉnh, thưa đồng chí?
 
. Đ/c Nguyễn Lương Bình: Năm qua, Ban đã chủ động tham mưu, đề xuất cấp ủy chỉ đạo giải quyết các vấn đề nổi lên liên quan đến an ninh chính trị (ANCT), TTATXH trên địa bàn; đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo; công tác đấu tranh PCTN và theo dõi việc giải quyết các vụ án theo tinh thần Chỉ thị số 26 của Bộ Chính trị cùng nhiều nhiệm vụ quan trọng khác.
 
Quá trình triển khai, trên cơ sở thực tiễn và yêu cầu đặt ra, Ban đã mạnh dạn thực hiện những cách làm mới, sáng tạo. Đó là đề nghị, hướng dẫn các huyện ủy, thị ủy, thành ủy bố trí cán bộ chuyên trách tham mưu công tác Nội chính đảng; bổ sung nội dung tình hình, kết quả công tác Nội chính, PCTN, CCTP trong báo cáo xây dựng đảng của cấp ủy cấp huyện. Đặc biệt, việc thành lập Tổ giúp việc cấp ủy cấp huyện về công tác Nội chính, PCTN và CCTP đã góp phần tháo gỡ "điểm nghẽn”, "khoảng trống” của công tác tham mưu đối với một lĩnh vực rất phức tạp, nhạy cảm và rất quan trọng, trong bối cảnh không thành lập ban nội chính cấp ủy cấp huyện, không tăng biên chế.
 
Trong công tác tiếp dân, đối thoại với dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Ban đã có nhiều đổi mới, như: Tham mưu tiếp dân theo phương thức chủ động, dự liệu phương án xử lý đối với trường hợp người dân đăng ký trực tiếp tại phiên tiếp dân; quy định cụ thể trách nhiệm chuẩn bị nội dung, phương án đối thoại, tiêu chí lựa chọn các vụ việc tiếp và đối thoại. Thời gian tiếp dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng được tham mưu sửa đổi để trùng thời gian với thời gian tiếp công dân của UBND tỉnh nhằm tiết kiệm thời gian; dự liệu các tình huống bất khả kháng buộc phải hoãn phiên tiếp dân như thiên tai, dịch bệnh... Việc bổ sung quy định để dự liệu các tình huống phát sinh khi đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân đột xuất cũng được tham mưu thực hiện cùng với việc quy định lại theo hướng nâng cao trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc tiếp dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.
 
Qua thực tiễn hoạt động, Ban đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy điều chỉnh tổ chức và hoạt động Tổ công tác của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; bổ sung quy định về quyền hạn phù hợp, tương xứng với chức năng, nhiệm vụ. Năm 2021, Tổ công tác đã tham mưu kiểm tra rà soát, chỉ đạo giải quyết dứt điểm 3 vụ việc phức tạp, đã được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết nhưng người dân vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo. Hiện đang tập trung kiểm tra, rà soát 3 vụ việc, dự kiến kết thúc trong tháng 2-2022.
 
Những nội dung nêu trên đã góp phần quan trọng giúp đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy tiếp dân, tham mưu xử lý, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài nhiều năm. Các vụ việc điển hình có thể kể đến là vụ án oan sai kéo dài 34 năm của các ông: Đinh Xuân Hồ, Đinh Xuân Kỳ, Trần Văn Ổn, Hoàng Trọng Lưu, Đinh Xuân Tạo, trú tại xã Liên Trạch, huyện Bố Trạch; vụ việc kiến nghị liên quan đến hạn mức sử dụng đất ở của ông Nguyễn Đức Minh ở phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới… Những kết quả quan trọng này không chỉ nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động mà quan trọng hơn là niềm tin của nhân dân được củng cố, góp phần tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.
 
Ngoài ra, Ban đã nỗ lực tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện việc tổng kiểm tra, rà soát đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh từ năm 2020 trở về trước để tham mưu chỉ đạo giải quyết dứt điểm.
 
Với những hiệu quả trong công tác tham mưu, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao, nhấn mạnh đây là biểu hiện của “tư duy đổi mới sáng tạo, khả năng cụ thể hóa và tổ chức thực hiện hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước” phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế. Những kết quả hoạt động của Ban đã góp phần giúp Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo giữ vững ANCT, TTATXH trên địa bàn, tiếp tục khẳng định vai trò là cơ quan tham mưu đắc lực cho cấp ủy tỉnh về công tác nội chính, PCTN và CCTP.
 
PV: Thưa đồng chí, phát huy những kết quả đạt được, bước sang năm mới 2022, những mục tiêu, nhiệm vụ cơ bản trong công tác Nội chính, PCTN, CCTP của tỉnh là gì?
 
. Đ/c Nguyễn Lương Bình: Bên cạnh những kết quả đạt được, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, công tác nội chính, PCTN và CCTP năm 2021 của tỉnh vẫn còn một số khuyết điểm, hạn chế. Ban Nội chính, các cấp, các cơ quan trong khối Nội chính đã nghiêm túc rút kinh nghiệm và quyết tâm khắc phục.
 
Về nhiệm vụ năm 2022, cùng với những thuận lợi cơ bản vẫn còn nhiều thách thức lớn do ảnh hưởng của dịch bệnh và tình hình ANCT, TTATXH, tội phạm tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Để thực tốt nhiệm vụ được giao, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp sẽ quán triệt, triển khai kịp thời, hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác Nội chính, PCTN và CCTP, Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nhiệm vụ quốc phòng-an ninh năm 2022; thực hiện nghiêm túc Quy chế phối hợp trong lĩnh vực nội chính, PCTN và CCTP giữa cấp ủy cấp huyện và Ban Nội chính Tỉnh ủy. Các cơ quan tố tụng tập trung giải quyết kịp thời, nghiêm minh các loại án, nâng cao tỷ lệ xử lý tin báo tố giác tội phạm với quyết tâm “tuyệt đối không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm”, chú trọng các vụ án trọng điểm, vụ án theo quy định Chỉ thị số 26 của Bộ Chính trị. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Nội chính và các cơ quan liên quan tiếp tục tham mưu các nội dung về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo tinh thần Chỉ thị số 35 và Quy định số 11 của Bộ Chính trị.
 
Lĩnh vực PCTN là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, cấp bách, khó khăn, phức tạp và lâu dài, bên cạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, quán triệt, triển khai các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Ban Nội chính Tỉnh ủy sẽ tiếp tục làm tốt công tác tham mưu thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, xử lý nghiêm minh với quan điểm nhất quán “không có vùng cấm trong xử lý tham nhũng”. Về CCTP, tiếp tục thực hiện tốt Kết luận số 84 của Bộ Chính trị, phát huy hơn nữa vai trò của Ban Chỉ đạo CCTP các cấp để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.
 
Cùng với đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cơ quan Nội chính các cấp, sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao…
 
Nhiệm vụ đặt ra trong năm 2022 là rất nặng nề, song với truyền thống 56 năm xây dựng và trưởng thành, sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, quá trình phối hợp hiệu quả của các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị…, các cơ quan trong khối Nội chính sẽ phát huy tối đa bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo hoàn thành tốt trọng trách của mình, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới!
 
PV: Xin cảm ơn đồng chí và chúc ngành Nội chính Đảng gặt hái thêm nhiều thành tựu mới!
 
Ngọc Mai
(thực hiện)

tin liên quan

'Việt Nam tự tin, sẵn sàng gánh vác nhiều trọng trách quốc tế'

Trong thông điệp, Chủ tịch nước nhấn mạnh "Chung tay với cộng đồng quốc tế ngày nay, là một Việt Nam mới tự tin, sẵn sàng gánh vác nhiều trọng trách quốc tế vì hòa bình và phát triển bền vững."
 

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Bố Trạch

(QBĐT) - Sáng 31-12, tại thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch), tổ đại biểu HĐND tỉnh gồm các đại biểu: Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Công Toán, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bố Trạch; Trần Sơn Tùng; Phan Thị Quyên đã có buổi tiếp xúc với cử tri 14 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bố Trạch.

Triển khai nhiệm vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2022

(QBĐT) - Sáng nay, 31-12, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 do đồng chí Trần Vũ Khiêm, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì.