Khơi dậy nguồn lực phát triển từ các phong trào thi đua yêu nước

  • 06:14 | Thứ Hai, 17/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, đời sống của người dân toàn tỉnh. Song với tinh thần “càng khó khăn càng nỗ lực thi đua”, toàn tỉnh đã tập trung đẩy mạnh nhiều phong trào thi đua yêu nước (TĐYN), xem đây là động lực để vượt qua khó khăn, vươn lên trên mọi lĩnh vực.
 
Thời gian qua, toàn tỉnh đã triển khai và thực hiện khá hiệu quả 5 phong trào thi đua (PTTĐ) do Thủ tướng Chính phủ phát động, nổi bật là PTTĐ đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng, thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”. Phong trào đã thu hút sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của các cấp, ngành, địa phương, quần chúng nhân dân. Qua đó, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân với những cách làm sáng tạo nhằm phát triển kinh tế, kiểm soát dịch bệnh hiệu quả. Toàn tỉnh đã có 30 tập thể, 43 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen và 2 tập thể, 3 cá nhân được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
 
PTTĐ "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)" tiếp tục được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm thực hiện với nhiều cách làm phong phú, sáng tạo. Nhờ đó, đời sống người dân được cải thiện rõ rệt, diện mạo nông thôn ngày càng được đổi mới, khởi sắc. Toàn tỉnh đã có 88/128 xã đạt chuẩn NTM, đạt 68% (trong đó có 15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu).
 
Các PTTĐ: “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, “Cả nước chung tay vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”... đã trở thành động lực thúc đẩy các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức, đoàn thể thi đua, thực hiện tốt mục tiêu nhiệm vụ đề ra. Bên cạnh đó, các PTTĐ do tỉnh phát động cũng tạo sức lan tỏa trong toàn tỉnh...
Các hoạt động tôn vinh, biểu dương điển hình tiên tiến đã tạo sức lan tỏa trong thực hiện các phong trào TĐYN.
Các hoạt động tôn vinh, biểu dương điển hình tiên tiến đã tạo sức lan tỏa trong thực hiện các phong trào TĐYN.

Trên lĩnh vực kinh tế, các PTTĐ trong sản xuất nông, lâm nghiệp, công nghiệp, lĩnh vực thương mại, dịch vụ đã được các đơn vị, địa phương hưởng ứng tích cực; nổi bật là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”… Nhiều nông dân đã phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương vươn lên thoát nghèo và làm giàu, trở thành những hộ sản xuất, kinh doanh giỏi. Tiêu biểu như hộ anh Nguyễn Quang Ngọc ở thôn Tân Thượng Hải, xã Ngư Thủy (Lệ Thủy).

Anh Nguyễn Quang Ngọc chia sẻ: Với quyết tâm thoát nghèo, vươn lên làm giàu từ quê hương, anh đã tự trang bị cho mình kiến thức trồng trọt, chăn nuôi và mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi chim cút, nuôi cá nước ngọt. Năm 2019, anh thành lập Công ty TNHH Nông nghiệp Ngọc Thu, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động ở địa phương, tham gia nộp thuế vào ngân sách nhà nước 60-70 triệu đồng/năm. Với sự nỗ lực vượt khó làm giàu và những đóng góp trong các phong trào hoạt động ở địa phương, anh Nguyễn Quang Ngọc đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.
 
Trên lĩnh vực văn hóa-xã hội, các PTTĐ được phát động thường xuyên, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, nổi bật là các phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, thi đua xây dựng bệnh viện xuất sắc toàn diện, ứng dụng kỹ thuật mới, kỹ thuật cao… Nhờ đó, chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được triển khai thực hiện tốt, các vấn đề an sinh xã hội được bảo đảm.
 
Ông Mai Xuân Toàn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Nhằm kịp thời khích lệ, động viên, tạo sức lan tỏa trong việc xây dựng, nhân rộng điển hình tiến tiến, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nội dung tập trung vào việc biểu dương gương người tốt, việc tốt, mô hình mới, nhân tố mới xuất hiện trong các PTTĐ. Hàng năm, cơ quan thường trực Hội đồng Thi đua-Khen thưởng tỉnh phối hợp với Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh thực hiện các chuyên mục, chuyên trang về thi đua, khen thưởng nhằm cổ vũ, biểu dương những cách làm hay, mô hình mới trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội...
 
Có thể thấy, các phong trào TĐYN đã phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị tạo sự đồng thuận xã hội và sự tham gia của nhân dân trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh ở địa phương.
 
Cùng với việc tổ chức tốt các phong trào TĐYN, công tác khen thưởng tiếp tục đổi mới theo hướng khen thưởng đúng người, đúng việc, tránh tình trạng khen thưởng tràn lan. Trong xét khen thưởng đã tập trung vào việc phát hiện các điển hình là công nhân, nông dân, người trực tiếp lao động sản xuất, người  thuộc đồng bào dân tộc thiểu số, người có uy tín… tại các đơn vị cơ sở, địa bàn vùng sâu, vùng xa…

                                                                               Nh. V
 
 
 
 
 
 

tin liên quan

Cảnh cáo Đảng đoàn Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nhiệm kỳ 2017-2022

Đảng đoàn Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã vi phạm các nguyên tắc hoạt động, quy chế, quy định của Đảng, Quy chế làm việc của Đảng đoàn.
 

Việt Nam khẳng định quan điểm nhất quán về vấn đề Biển Đông

Theo Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao, Việt Nam luôn phản đối và không chấp nhận mọi yêu sách liên quan không phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).
 

Tập trung giải pháp xây dựng Đoàn vững mạnh về tổ chức

(QBĐT) - Chiều 14/1, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức hội nghị Ban chấp hành (BCH) Tỉnh đoàn lần thứ 14, khóa XV nhằm tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.