Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh:

Đóng góp nhiều ý kiến chất lượng tại kỳ họp

  • 08:27 | Thứ Năm, 13/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV diễn ra từ ngày 4 đến 11/1/2021 với hình thức trực tuyến. Trong suốt thời gian diễn ra kỳ họp, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Bình đã nỗ lực đóng góp nhiều ý kiến chất lượng.
 
Với mục tiêu kịp thời xem xét, quyết định một số vấn đề lớn, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của đất nước, của doanh nghiệp, sinh kế và đời sống của nhân dân, Quốc hội khóa XV đã triển khai kỳ họp bất thường lần thứ nhất.
 
Tại kỳ họp, Quốc hội đã cho ý kiến về Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH; chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025; dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật để giải quyết những vướng mắc pháp lý cho đầu tư phát triển, đáp ứng yêu cầu cấp bách của thực tế.
 
Tham gia kỳ họp theo hình thức trực tuyến, tại điểm cầu Quảng Bình, Đoàn ĐBQH tỉnh có 4 đại biểu, gồm: Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn; Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách và các đại biểu Nguyễn Tiến Nam, Trần Quang Minh.
 
Trong thời gian diễn ra kỳ họp, hoạt động thảo luận của Đoàn ĐBQH tỉnh diễn ra sôi nổi với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan. Các nội dung thảo luận đã bám sát yêu cầu của Quốc hội, đồng thời sát với thực tiễn địa phương. ĐBQH và đại biểu các sở, ngành đã phân tích, thảo luận, tranh luận thẳng thắn, chỉ rõ những bất cập, vướng mắc trong nội dung các dự thảo nghị quyết, dự án luật cũng như trong phát triển KT-XH, trên cơ sở đó đề xuất nhiều kiến nghị và giải pháp để khắc phục, thay thế, hoàn thiện nhằm bảo đảm sự sát đúng, hiệu quả của nghị quyết và các luật bổ sung, sửa đổi sau khi được Quốc hội thông qua.
 
Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình Nguyễn Minh Tâm thảo phát biểu tại phiên thảo luận tại tổ
Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình Nguyễn Minh Tâm phát biểu thảo luận tại tổ

Trên cơ sở thực tiễn địa phương và cả nước, ĐBQH tỉnh Quảng Bình đề xuất trong quá trình triển khai Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH cần phải có sự cân nhắc, xem xét, lựa chọn hỗ trợ những lĩnh vực thực sự bị ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19, như: Dịch vụ du lịch, giao thông vận tải, giáo dục-đào tạo, đồng thời sàng lọc, loại trừ những lĩnh vực chưa thực sự cấp bách như: Bất động sản, chứng khoán...Việc lựa chọn các lĩnh vực để đưa vào chương trình cần có các nguyên tắc, tiêu chí cụ thể nhằm bảo đảm Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH được triển khai đúng đối tượng, nâng cao “độ phủ”, “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Cùng với các ý kiến thảo luận tại tổ, tại kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có 2 ý kiến thảo luận trực tuyến của đại biểu Nguyễn Minh Tâm và Trần Quang Minh. Những nội dung thảo luận của các đại biểu liên quan mật thiết đến các vấn đề cử tri trong tỉnh quan tâm, đi vào trọng tâm của Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH.

Các ý kiến của đại biểu cũng nêu lên giải pháp cụ thể, thiết thực như giảm giá bán điện cho các cơ sở lưu trú du lịch bằng cách áp dụng mức giá bán lẻ điện cho các ngành sản xuất thay vì giá bán lẻ điện kinh doanh như trước đây; xem xét mở rộng đối tượng cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội đối với các hộ trung bình có nhu cầu đi lao động tại nước ngoài thay vì chỉ có đối tượng hộ nghèo và cận nghèo.

Các giải pháp nhằm hỗ trợ đời sống, việc làm cho công nhân các tỉnh, thành, người Việt Nam lao động tại nước ngoài, các tiểu thương tại thành thị phải di cư do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng được Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đề cập trong các phiên thảo luận. Cùng với nội dung thảo luận về Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có nhiều ý kiến về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung các luật và đề xuất cơ chế sửa đổi phù hợp.

Nhiều ý kiến của Đoàn ĐBQH tỉnh đã được Ban soạn thảo Quốc hội tiếp thu, giải trình. Cụ thể như việc ưu tiên phân bổ vốn cho các dự án quan trọng của quốc gia, các dự án trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đang triển khai thực hiện, có khả năng hoàn thiện sớm nhưng chưa được bố trí vốn hoặc chưa đủ vốn; nhà thầu thi công không phải thực hiện thủ tục cấp phép khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nằm trong Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án hạ tầng giao thông quan trọng quốc gia thuộc Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH…    

Dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự chủ động, linh hoạt, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV với chất lượng cao. Công tác điều hành kỳ họp bảo đảm tính linh hoạt, dứt khoát, nhất là các ý kiến định hướng, gợi mở trong các phiên họp thảo luận. Công tác tham mưu phục vụ kỳ họp ngày càng chuyên nghiệp, khoa học, đáp ứng yêu cầu cao của kỳ họp trực tuyến trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.
 
Với những đóng góp của ĐBQH cả nước nói chung, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình nói riêng, các dự án luật, nghị quyết được thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã bảo đảm yêu cầu chất lượng, góp phần mang lại thành công cho kỳ họp, đáp ứng lòng mong đợi của cử tri và nhân dân cả nước, tiền đề rất quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT-XH không chỉ năm 2022 mà cho cả nhiệm kỳ.
.
“Những nội dung được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ nhất là rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến quá trình phục hồi, phát triển KT-XH đất nước nói chung, Quảng Bình nói riêng. ĐBQH tỉnh, đại biểu các sở, ban, ngành đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng. Các ý kiến sát với tình hình chung của đất nước đồng thời phù hợp với thực tiễn địa phương và mong muốn của cử tri, được Ban soạn thảo Quốc hội tiếp nhận, đánh giá cao”, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Minh Tâm cho biết.

Ngọc Mai

 
 
 
  
 
 

tin liên quan

Xung kích, sáng tạo và hội nhập

(QBĐT) - Tròn 20 năm kể từ ngày thành lập (18/1/2002 - 18/1/2022), tuổi trẻ Đoàn khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh luôn xung kích, sáng tạo, thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh gắn với các hoạt động an sinh xã hội.
 

TP. Đồng Hới: Ổn định tình hình đời sống của người dân trong điều kiện dịch bệnh

(QBĐT) - Sáng nay, 12/1, đồng chí Trần Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Hới đã có buổi làm việc, kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 tại phường Đồng Sơn và xã Thuận Đức. 

Triển khai công tác ngành Nội chính Đảng năm 2022

(QBĐT) - Sáng nay, 12-1, Ban Nội chính Trung ương đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 theo hình thức trực tuyến.