Tập trung trí tuệ, thảo luận dân chủ, đóng góp vào thành công của kỳ họp

  • 09:21 | Thứ Tư, 08/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng nay, 8-12, HĐND tỉnh khóa XVIII khai mạc kỳ họp thứ 4. Đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp. Báo Quảng Bình xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu. 

Kính thưa đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh,

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh,

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh và quý vị đại biểu,

Kính thưa đồng bào và cử tri trong tỉnh,

Đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp
Đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp

Hôm nay, HĐND tỉnh Quảng Bình khóa XVIII tổ chức kỳ họp thứ 4, kỳ họp thường lệ cuối năm 2021. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, các quý vị đại biểu; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương và các cơ quan thông tấn, báo chí đã đến dự kỳ họp. Xin gửi đến các quý vị đại biểu, đồng bào và cử tri trong toàn tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Kính thưa Hội đồng nhân dân tỉnh,

Năm 2021 có ý nghĩa rất quan trọng, là năm tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng; năm bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Tỉnh ta thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức. Đó là phải khắc phục hậu quả lũ lụt lịch sử cuối năm 2020, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH), đồng thời phải phòng, chống dịch Covid-19.

Sau một thời gian dài ngăn chặn thành công, thì đợt dịch thứ tư vào cuối tháng 8 bùng phát trên địa bàn. Toàn tỉnh đã huy động mọi nguồn lực, nhanh chóng, quyết liệt khống chế và dập dịch. Đến nay, các hoạt động phát triển KT-XH đang từng bước được phục hồi, thích ứng an toàn, linh hoạt, đồng thời, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Đại biểu dự kỳ họp
Đại biểu dự kỳ họp

Trong điều kiện phải tập trung phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, song kinh tế vẫn tiếp tục phát triển với tốc độ tăng trưởng đạt 4,83%. Thu ngân sách tăng 19,6% so với kế hoạch. Sản xuất nông nghiệp được mùa. Toàn tỉnh có 69% xã đạt chuẩn nông thôn mới. Sản xuất công nghiệp tăng 6,83% so với năm trước; đã khánh thành và đưa vào sử dụng các dự án điện gió và điện mặt trời với tổng công suất gần 300MW. Các dự án trọng điểm khác đang triển khai thực hiện.

Sau thành công của cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, hệ thống chính quyền 3 cấp nhanh chóng được kiện toàn và sớm đi vào hoạt động hiệu quả.

Lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm có nhiều chuyển biến tích cực; chất lượng nguồn nhân lực được nâng lên. Quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội luôn giữ vững ổn định.

Trong bối cảnh bị ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, những kết quả đạt được trong năm 2021 là sự nỗ lực rất lớn. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà luôn biết phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt qua khó khăn để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Bên cạnh những kết quả đạt được về KT-XH, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đó là: có 8/21 chỉ tiêu chủ yếu không đạt kế hoạch đề ra. Sản xuất kinh doanh phục hồi còn chậm; du lịch, thương mại, dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề. Đời sống, việc làm, thu nhập của doanh nghiệp và người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Một số lĩnh vực văn hóa, giáo dục, cải cách hành chính chuyển biến chưa tích cực. An ninh, trật tự một số nơi còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp.

Kính thưa HĐND và đồng bào, cử tri trong toàn tỉnh,

Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tập trung xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng sau đây:

Thứ nhất: Đánh giá toàn diện tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KTXH, dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021; quyết định các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022.

Thứ hai: Xem xét, đánh giá kết quả công tác năm 2021 của HĐND tỉnh và các cơ quan của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh. Nghe báo cáo của Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh về tham gia xây dựng chính quyền và thông tin về kết quả Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV của Đoàn ĐBQH tỉnh.

Thứ ba: Nghe và thảo luận báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh về các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết; báo cáo của các sở, ban, ngành và các địa phương trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và các báo cáo khác được trình bày tại kỳ họp.

HĐND tỉnh sẽ dành thời gian 1 buổi để thảo luận ở tổ. Đây là sự đổi mới về phương pháp và nội dung thảo luận, nhằm phát huy trách nhiệm, trí tuệ của của mỗi vị đại biểu HĐND tỉnh, phân tích các nguyên nhân, kết quả đạt được, các tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2021; từ đó đề ra các giải pháp có tính đột phá và khả thi nhằm thực hiện tốt các mục tiêu phát triển KT-XH năm 2022.

Thứ tư: HĐND tỉnh sẽ tiến hành chất vấn, nghe đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành hữu quan trả lời chất vấn việc thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh và những vấn đề mà cử tri quan tâm; đồng thời, thảo luận, thông qua 21 nghị quyết quan trọng về định hướng phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong thời gian tới, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2022 và quyết định một số nội dung khác theo quy định của pháp luật.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Kính thưa Hội đồng nhân dân tỉnh,

Năm 2022 là năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Kế hoạch phát triển KT-XH tỉnh 5 năm 2021-2025.

Bên cạnh những thuận lợi, dự báo vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức trong cả nhiệm kỳ. Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm của kỳ họp là tập trung đánh giá thực tế, khách quan, toàn diện và dự báo đúng tình hình; trên cơ sở đó, đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, có tính khả thi để hoàn thành kế hoạch năm 2022. Điều đó có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm tiếp tục tạo đà tăng trưởng cho những năm tiếp theo.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu thật kỹ các vấn đề trọng tâm, các kiến nghị của cử tri. Từ thực tiễn sinh động cuộc sống và yêu cầu cơ sở; cần tập trung trí tuệ, thảo luận dân chủ, đóng góp các ý kiến có chất lượng và hiệu quả vào các nội dung đã nêu, góp phần vào sự thành công của Kỳ họp.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII.

Kính chúc quý vị đại biểu sức khỏe và hạnh phúc. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

Baoquangbinh.vn

tin liên quan

Coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Trên cơ sở tổng kết, đánh giá toàn diện, sâu sắc công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong nhiệm kỳ Đại hội XII; Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đặc biệt coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và chỉ rõ: "Trong những năm tới, phải đặc biệt coi trọng và đẩy mạnh hơn nữa xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ".

Xây dựng văn hóa trường Đảng trong thời kỳ mới

(QBĐT) - Thời gian qua, công tác xây dựng văn hóa trường Đảng ở Trường Chính trị Quảng Bình đã đạt được một số kết quả cụ thể. Nhà trường đã tập trung lãnh đạo việc nâng cao nhận thức trong cán bộ, giảng viên, nhân viên về những giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa trường Đảng, ứng xử văn hóa trong cơ quan; cụ thể hóa những giá trị văn hóa đó vào các hoạt động thường xuyên trên các lĩnh vực công tác...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Quốc hội Lào Xaysomphone

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chào mừng Chủ tịch Quốc hội Lào, đánh giá cao ý nghĩa và tầm quan trọng của chuyến thăm, thể hiện sâu sắc mối quan hệ gắn bó tin cậy, đặc biệt Việt Nam-Lào.