TX. Ba Đồn: Phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh

  • 14:02 | Thứ Sáu, 29/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - TX. Ba Đồn đã và đang chủ động triển khai những phương án cụ thể để vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi, phát triển kinh tế, bảo đảm đời sống nhân dân trong trạng thái bình thường mới.
 
Phòng dịch chủ động
 
Đã nhiều ngày qua trôi qua, TX. Ba Đồn không phát hiện ca nhiễm mới Covid-19 trong cộng đồng. Với quyết tâm cao nhất và sự đồng lòng ủng hộ của người dân, TX. Ba Đồn đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, chuyển trạng thái từ “vùng đỏ” sang vùng có nguy cơ trung bình (theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ).
 
Hiện, các khu cách ly tập trung tại các xã, phường của TX. Ba Đồn đang bàn giao, trả lại cơ sở vật chất cho các trường mầm non trên địa bàn để sớm đón học sinh trở lại trường vào ngày 1-11-2021 sắp tới (trước đó khối học sinh tiểu học, THCS đã trở lại trường vào ngày 25-10).
 
Điều này cho thấy, mọi hoạt động trên địa bàn thị xã đã trở lại bình thường mới. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, TX. Ba Đồn vẫn đang thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch trên địa bàn.
 
Các cơ sở sản xuất trên địa bàn TX. Ba Đồn hoạt động bình thường và tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.
Các cơ sở sản xuất trên địa bàn TX. Ba Đồn hoạt động bình thường và tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.
Ông Đoàn Minh Thọ, Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn cho biết, hệ thống chính trị thị xã luôn trong tư thế chủ động, sẵn sàng mọi phương án để phòng, chống dịch hiệu quả nhất; quyết tâm không để dịch tái bùng phát trở lại, an toàn sức khỏe của nhân dân luôn được đặt lên hàng đầu. Và để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, thị xã đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin cho các đối tượng tiêm theo quy định.
 
Bên cạnh sự quyết liệt của các lực lượng chức năng, vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng được phát huy triệt để trong việc giám sát, kiểm soát người ra vào trên địa bàn, nhất là những trường hợp cách ly tại nhà theo quy định.
 
Song song với đó, thị xã kiên quyết triển khai các biện pháp mạnh, tăng cường tuyên truyền người dân chấp hành các quy định của pháp luật, khuyến cáo của Bộ Y tế, hình thành ý thức, thói quen đeo khẩu trang khi ra đường, nơi đông người...
 
Phát triển kinh tế gắn với ổn định xã hội
 
Đi đôi với việc triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch, cấp ủy, chính quyền TX. Ba Đồn chú trọng khôi phục, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.
 
Việc kiên trì áp dụng biện pháp chống dịch “phong tỏa hẹp, tầm soát rộng” đã tạo điều kiện cho thị xã phát triển kinh tế, nhờ đó, trong 9 tháng năm 2021, nhiều chỉ tiêu kinh tế đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tổng sản lượng lương thực đạt hơn 30.000 tấn, đạt 107,7% kế hoạch (KH), tăng 1,96%; sản lượng đánh bắt và nuôi trồng thủy sản đạt hơn 13.800 tấn, đạt 90,72%, tăng gần 5,1%. Thu ngân sách 9 tháng ước thực hiện được 333,724 tỷ đồng, đạt 102,42% KH tỉnh giao.
 
TX. Ba Đồn hiện có 5.110 người tiêm đủ 2 mũi, 18.952 người tiêm mũi 1 và đang triển khai tiêm 26.300 liều vắc-xin cho các đối tượng theo quy định.
Theo ông Đoàn Minh Thọ, để nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế đặt ra, những tháng còn lại của năm 2021, TX. Ba Đồn sẽ tăng cường các biện pháp đồng bộ. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, nhất là đối với các công trình trọng điểm, như: Cầu qua thôn Cồn Nâm, đường Võ Nguyên Giáp, đường trục chính vùng Nam, giải phóng mặt bằng đường ven biển qua địa bàn... Thị xã cũng tập trung giải quyết các vướng mắc về thủ tục chuẩn bị đầu tư đối với các dự án đầu tư công trung hạn từ nguồn vốn ngân sách Trung ương.
 
Ngoài ra, lĩnh vực nông nghiệp cũng được quan tâm, tập trung đẩy mạnh thực hiện các giải pháp tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
 
Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, TX. Ba Đồn đã nhanh chóng triển khai kịp thời Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 1-7-2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
 
Theo đó, đến nay, thị xã đã chi trả số tiền hơn 265 triệu đồng hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 428 đơn vị với kinh phí hơn 893,8 triệu đồng; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc 329 triệu đồng...
 
Có thể thấy, tình hình dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân. Và những gói hỗ trợ được phân phối kịp thời đến tận tay từng người dân đang gặp khó khăn, người yếu thế trong xã hội là nguồn động viên to lớn, thể hiện sự quan tâm của các cấp chính quyền. Thời gian tới, TX. Ba Đồn sẽ tiếp tục kiên định thực hiện mục tiêu kép, xác định hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nền tảng vững chắc để phát triển kinh tế-xã hội, ổn định đời sống nhân dân, ông Thọ cho hay.
 
X.P

tin liên quan

Đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Kết luận Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.
 

Thành ủy Đồng Hới: Phổ biến Quy định số 22-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng

(QBĐT) - Ngày 29-10, Thành ủy Đồng Hới tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28-7-2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.
 

Quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2021, tạo đà tăng trưởng cho những năm tiếp theo

(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVIII, tổ chức vào ngày 29-10, đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu với nhiều nội dung quan trọng. Báo Quảng Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu này.