Quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2021, tạo đà tăng trưởng cho những năm tiếp theo

  • 14:00 | Thứ Sáu, 29/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVIII tổ chức vào ngày 29-10, đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có 5 nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, góp phần thực hiện thành công mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, tạo đà tăng trưởng cho những năm tiếp theo.
 

Báo Quảng Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu này.

 Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hải Châu phát biểu bế mạc kỳ họp.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hải Châu phát biểu bế mạc kỳ họp.


Kính thưa các đồng chí lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh,

Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh và quý khách mời đến dự kỳ họp!

Với tinh thần làm việc tích cực, khẩn trương và nghiêm túc, sau một buổi làm việc, kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa 18 đã hoàn thành toàn bộ nội dung theo chương trình đề ra.

Tại kỳ họp chuyên đề này, HĐND tỉnh đã xem xét các tờ trình của UBND tỉnh, báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, tiến hành thảo luận và biểu quyết thông qua 15 nghị quyết, trong đó, có một số nghị quyết quan trọng, như: Nghị quyết về biện pháp thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn mới; Nghị quyết về phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công sử dụng nguồn ngân sách tỉnh và nguồn ngân sách trung ương... Các nghị quyết này là cơ sở, hành lang pháp lý quan trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Để thực hiện tốt các nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021 trong bối cảnh đặc biệt khó khăn và đầy thử thách do đại dịch Covid-19, tôi đề nghị HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN và tổ chức chính trị-xã hội các cấp, các ngành, địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp
Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp

Thứ nhất, tích cực chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19, phát huy thành quả đạt được thời gian qua, tuyệt đối không chủ quan, lơ là; tiếp tục duy trì kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hơn nữa ý thức phòng, chống dịch Covid-19 trong toàn thể cán bộ, đảng viên và mọi người dân, đảm bảo hoàn thành “mục tiêu kép”, phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) trong điều kiện an toàn, linh hoạt, thích ứng với các giải pháp phòng, chống dịch.

Chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện bảo đảm chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid-19” sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo chủ trương, hướng dẫn mới của Trung ương và Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19, phấn đấu đạt miễn dịch cộng đồng vào cuối năm 2021.

Thứ hai, tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2021. Rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, nhất là các chỉ tiêu đạt còn thấp để tập trung chỉ đạo, phấn đấu hoàn thành. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch trong năm 2021. Thực hiện tiết kiệm chi, đáp ứng kịp thời các yêu cầu, phục vụ công tác phòng, chống dịch và các nhiệm vụ đầu tư phát triển.

Chủ động, linh hoạt trong tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Tiếp tục triển khai các giải pháp để cải thiện và tăng sức hấp dẫn đối với môi trường đầu tư, kinh doanh; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao các chỉ số cải cách hành chính của tỉnh, thực hiện thành công Đề án phát triển chính quyền điện tử và dịch vụ đô thị thông minh để phát huy tốt các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Tạo điều kiện cho các dự án mới đi vào sản xuất ổn định, phát huy công suất và hiệu quả đầu tư. Xây dựng kế hoạch để từng bước mở cửa thị trường du lịch; nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, thí điểm các tour, tuyến du lịch mới phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Thực hiện hiệu quả quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản; tháo gỡ khó khăn cho các dự án đang vướng mắc về thủ tục giao đất, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư. Đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ các dự án; kiên quyết thu hồi đối với các dự án chậm tiến độ, không triển khai do lỗi của nhà đầu tư. Chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai sản xuất thắng lợi vụ đông xuân 2021 - 2022.

Thứ ba, triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, quyết định của Chính phủ về hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tiếp tục rà soát, kịp thời hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, chăm lo và tạo sinh kế cho người lao động, nhất là con em, người lao động trở về từ các tỉnh phía Nam, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống của Nhân dân.

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân; tổ chức phương án điều trị bệnh nhân Covid-19 đúng quy định, linh hoạt, phù hợp với diễn biến dịch bệnh và điều kiện thực tế của địa phương. Kịp thời có phương án đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh trở lại trường để thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ năm học 2021 - 2022.

Thứ tư, theo dõi chặt chẽ, kịp thời nắm bắt diễn biến thời tiết để chủ động triển khai phương án ứng phó, phòng, chống thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Tổ chức thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong phòng chống thiên tai, nhất là ở cơ sở. Nâng cao trách nhiệm chỉ huy, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, trang thiết bị, dụng cụ đáp ứng yêu cầu cứu hộ, cứu nạn cũng như phòng chống dịch Covid-19, chuẩn bị đầy đủ các nhu yếu phẩm cần thiết đảm bảo cuộc sống, sinh hoạt trong các tình huống thiên tai. Củng cố, nâng cao năng lực cho các đội xung kích phòng chống thiên tai; đồng thời, ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho lực lượng tham gia phòng chống thiên tai.

Thứ năm, tăng cường công tác nắm tình hình, nhất là những vấn đề phức tạp nảy sinh do hệ lụy của đại dịch Covid-19, chủ động triển khai các mặt công tác, giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.

Thứ sáu, HĐND tỉnh giao Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh phối hợp với UBND tỉnh tích cực chỉ đạo các cấp, các ngành khẩn trương triển khai thực hiện các nghị quyết mà HĐND tỉnh đã thông qua; phối hợp, chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tổ chức kỳ họp thứ 4, kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh, dự kiến sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 11.

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVIII diễn ra trong bối cảnh khó khăn chồng chất mà chúng ta đã và đang từng bước vượt qua. Từ đầu năm đến nay, mặc dù đã nỗ lực cố gắng nhưng do ảnh hưởng của đại dịch nên một số chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH chưa đạt so với kế hoạch năm 2021, ảnh hưởng đến các mục tiêu kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm tới. Tuy nhiên, chúng ta có nhiều thời cơ và thuận lợi, đó là bản lĩnh, ý chí và tinh thần đoàn kết, chung sức, chung lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và đồng bào, Nhân dân tỉnh nhà. Đặc biệt là những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch và khôi phục đời sống sản xuất, kinh doanh vừa qua đã tạo không khí tin tưởng, cổ vũ mạnh mẽ cán bộ và Nhân dân trong tỉnh quyết tâm thực hiện thành công “mục tiêu kép”, vừa kiểm soát, đẩy lùi và thích ứng an toàn với dịch bệnh, vừa đẩy mạnh phát triển KT-XH.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi kêu gọi các cấp, các ngành, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh, toàn thể đồng bào, cử tri và Nhân dân trong tỉnh phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, nỗ lực khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, đổi mới sáng tạo, với quyết tâm cao hơn nữa để thực hiện thành công mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2021, tạo đà tăng trưởng cho các năm tiếp theo.

Xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVIII.

Xin trân trọng cảm ơn!

tin liên quan

Thành ủy Đồng Hới: Phổ biến Quy định số 22-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng

(QBĐT) - Ngày 29-10, Thành ủy Đồng Hới tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28-7-2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.
 

Đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Kết luận Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.
 

Thủ tướng đề nghị Ấn Độ ủng hộ ASEAN duy trì hòa bình ở Biển Đông

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Ấn Độ tiếp tục ủng hộ và đóng góp tích cực cho nỗ lực của ASEAN duy trì hòa bình, an ninh, ổn định trên Biển Đông, đề cao luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982.