Nâng cao chất lượng hoạt động các phong trào thanh niên

  • 06:30 | Thứ Bảy, 30/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Qua nhiều năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) đất nước” (Nghị quyết số 25), công tác thanh niên trên địa bàn huyện Quảng Ninh có nhiều chuyển biến mạnh mẽ; chất lượng hoạt động các phong trào thanh niên ngày càng nâng cao.
 
Huyện Quảng Ninh hiện có 32 tổ chức cơ sở đoàn với 4.260 đoàn viên, 7.608 thanh niên có mặt tại địa phương. Trao đổi với phóng viên, đồng chí Hoàng Xuân Thiết, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Quảng Ninh cho biết: Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 25, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành kế hoạch về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên, kịp thời tổ chức cho đội ngũ cán bộ cốt cán học tập, quán triệt nghị quyết.
 
Trên cơ sở bám sát kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy, các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn huyện đã cụ thể hóa kế hoạch thực hiện của địa phương, đơn vị; kịp thời triển khai học tập, quán triệt trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.
 
Các cấp ủy đảng huyện Quảng Ninh đã quan tâm chỉ đạo công tác tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ nghĩa yêu nước, giáo dục pháp luật, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng.
Lực lượng ĐVTN huyện Quảng Ninh xung kích, tình nguyện vì cộng đồng.
Lực lượng ĐVTN huyện Quảng Ninh xung kích, tình nguyện vì cộng đồng.
Theo đó, hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã giao kế hoạch cho Ban Thường vụ Huyện đoàn phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mở các lớp bồi dưỡng cán bộ đoàn, hội, đội. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu và là nội dung xuyên suốt trong công tác giáo dục của Đoàn, tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của ĐVTN.
 
Các cấp bộ đoàn đã triển khai thực hiện hiệu quả cuộc vận động "Tuổi trẻ Quảng Bình học tập và làm theo lời Bác", phong trào "Tuổi trẻ Quảng Bình học tập và noi theo tấm gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp" gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng năm của công tác đoàn và phong trào thanh thiếu niên, tạo sự chuyển biến về ý thức và hành động của ĐVTN, đưa cuộc vận động đi vào thực tiễn cuộc sống.
 
Song song với công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, các cấp ủy đảng huyện Quảng Ninh thường xuyên quan tâm chỉ đạo, đôn đốc các cấp bộ đoàn không ngừng củng cố, xây dựng tổ chức đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ngày càng vững mạnh. Cấp ủy, chính quyền đã tạo điều kiện để khuyến khích các cán bộ đoàn chủ chốt từ huyện đến cơ sở được nâng cao trình độ chuyên môn và lý luận chính trị.
 
Đến nay, 100% đội ngũ cán bộ đoàn chủ chốt cơ sở toàn huyện có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên. Số lượng cán bộ, công chức trong độ tuổi thanh niên được tạo điều kiện đi đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị ngày càng tăng; nhiều cán bộ, công chức trong độ tuổi thanh niên được đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm vào các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp.
 
Bên cạnh đó, công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho ĐVTN được cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Quảng Ninh chú trọng thông qua việc phối hợp với các trung tâm giới thiệu việc làm, cơ sở đào tạo và các đoàn thể chính trị-xã hội, các trung tâm học tập cộng đồng tăng cường công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ thanh niên nghèo, thanh niên yếu thế được học nghề, tạo việc làm.
 
Theo anh Ngô Lê Duy, Bí thư Huyện đoàn Quảng Ninh, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp đã tạo điều kiện cho ĐVTN trên địa bàn huyện phát huy sự nỗ lực trong học tập, lao động, cuộc sống và trong rèn luyện đạo đức, lối sống để trở thành công dân hữu ích, thành viên tốt trong gia đình, đóng góp cho xã hội, cộng đồng.
 
Nhiều năm qua, Huyện đoàn Quảng Ninh thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội, tham gia khắc phục sự cố thiên tai, xung kích giải quyết các khâu khó, việc mới. Thông qua các đợt cao điểm như: “Tháng Thanh niên”, Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè”, “Xuân tình nguyện”, “Tình nguyện mùa đông", ĐVTN huyện Quảng Ninh đã giúp đỡ nhiều ngày công, con giống, thăm hỏi, tặng quà, động viên các gia đình khó khăn.
 
Trong phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, các cấp bộ đoàn trong toàn huyện tiếp tục tuyên truyền chủ trương xây dựng nông thôn mới đến từng ĐVTN; tăng cường công tác phối hợp với các ngành, đoàn thể ở địa phương góp sức thực hiện các tiêu chí, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, đào tạo nghề, hỗ trợ vốn vay, giải quyết việc làm giúp hộ dân thoát nghèo; phối hợp thực hiện giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội; xây dựng tổ chức chính trị trong sạch, vững mạnh.
 
Các phong trào đã góp phần quan trọng phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho thanh thiếu nhi học tập, nghiên cứu, lao động, phát triển trí tuệ, kỹ năng, làm chủ khoa học-công nghệ hiện đại.
 
Thời gian tới, huyện Quảng Ninh tiếp tục tăng cường giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa cho ĐVTN; gắn hoạt động của các tổ chức đoàn và phong trào thanh niên với các nhiệm vụ chính trị của địa phương trên tất cả các lĩnh vực; tiếp tục tạo cơ hội nhiều hơn cho thanh niên thụ hưởng các chính sách giáo dục; nâng cao tỷ lệ cán bộ trẻ trong các cơ quan quản lý; đẩy mạnh thực hiện công tác xây dựng, chính đốn Đảng, tạo môi trường chính trị và đạo đức lành mạnh cho thanh niên...
 
Từ đầu năm đến nay, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã chăm sóc trên 1.000 ngôi mộ các anh hùng liệt sỹ; hỗ trợ xây dựng 3 nhà nhân ái cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; triển khai 15 công trình thanh niên. 100% các cơ sở đoàn đã tổ chức 3 đợt ra quân đồng loạt “Ngày chủ nhật xanh”, thu gom được 1 tấn rác thải, trồng mới và cắt tỉa, chăm sóc lại nhiều cây xanh; quyên góp gần 10 tấn nhu yếu phẩm, rau củ và 600 suất ăn sáng hỗ trợ nhân dân TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam phòng, chống dịch Covid-19...
 
Th.H

tin liên quan

Thành ủy Đồng Hới: Phổ biến Quy định số 22-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng

(QBĐT) - Ngày 29-10, Thành ủy Đồng Hới tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28-7-2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.
 

Quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2021, tạo đà tăng trưởng cho những năm tiếp theo

(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVIII, tổ chức vào ngày 29-10, đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu với nhiều nội dung quan trọng. Báo Quảng Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu này.

TX. Ba Đồn: Phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh

(QBĐT) - TX. Ba Đồn đã và đang chủ động triển khai những phương án cụ thể để vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi, phát triển kinh tế, bảo đảm đời sống nhân dân trong trạng thái bình thường mới.