Luật Cảnh sát cơ động sẽ góp phần cụ thể hóa nội dung bảo vệ quyền con người, quyền công dân

  • 11:58 | Thứ Ba, 26/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng nay, 26-10, trong phiên thảo luận trực tuyến, đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chuyên trách đã tham gia ý kiến về dự án Luật Cảnh sát cơ động (CSCĐ). Báo Quảng Bình lược ghi nội dung ý kiến đại biểu.

Mở đầu bài phát biểu, đại biểu Nguyễn Minh Tâm khẳng định, việc xây dựng  dự án Luật CSCĐ là rất cần thiết, có cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn. Việc ban hành Luật sẽ góp phần cụ thể hóa nội dung bảo vệ quyền con người, quyền công dân đã được quy định trong Hiến pháp năm 2013.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Phó trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách thảo luận trực tuyến sáng 26-10.
Đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Phó trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách thảo luận sáng 26-10.

Nhấn mạnh vai trò của CSCĐ là lực lượng nòng cốt, là “quả đấm thép” của Công an Nhân dân (CAND) trong thực hiện biện pháp vũ trang bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), sẽ xử lý kịp thời các hoạt động gây phương hại ANTT, biểu tình, bạo loạn, trấn áp các băng, ổ nhóm, đối tượng tội phạm nguy hiểm, có tổ chức, bảo vệ an toàn các sự kiện, mục tiêu quan trọng..., đại biểu Nguyễn Minh Tâm khẳng định, thực tiễn đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ cho CSCĐ là hết sức nặng nề.

Công tác của CSCĐ, đặc biệt trong đấu tranh với các chuyên án có liên quan đến sinh mạng, tính mạng của cán bộ chiến sĩ và những người có liên quan cần phải xử lý ngay, nếu không hậu quả sẽ khôn lường. Bên cạnh đó, nhiều yêu cầu, nhiệm vụ đòi hỏi phải huy động trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ, phương tiện hiện đại và số lượng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đông, sự phối hợp của nhiều lực lượng.

Sau 7 năm thực hiện, Pháp lệnh đã bộc lộ những hạn chế, bất cập (như chưa quy định rõ, đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức, hoạt động; cơ chế chỉ huy, chỉ đạo, thẩm quyền điều động; quan hệ phối hợp giữa CSCĐ và các lực lượng khác; chế độ, chính sách đối với CSCĐ…), từ đó đặt ra yêu cầu cần thiết phải có khung khổ pháp lý đầy đủ, ở mức cao hơn là Luật làm cơ sở, hành lang pháp lý vững chắc để xây dựng và tổ chức hoạt động của CSCĐ, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ mà không vi phạm Hiến pháp, pháp luật, vi phạm nhân quyền.

Thống nhất về việc hồ sơ dự án Luật đã được chuẩn bị công phu, cơ bản bảo đảm yêu cầu, chất lượng; bố cục, nội dung các điều luật trong Dự thảo phù hợp, chặt chẽ, đầy đủ, thống nhất với Luật CAND và các luật khác có liên quan, đại biểu Nguyễn Minh Tâm tham gia một số ý kiến, gồm:

Thứ nhất, về bố cục, theo đại biểu Nguyễn Minh Tâm, để quá trình triển khai, áp dụng Luật đảm bảo tính thống nhất, đồng thời đồng bộ với Luật CAND 2018, Luật Cảnh vệ năm 2017, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo bổ sung thêm 1 chương quy định về nội dung khen thưởng, xử lý kỷ luật.

Thứ hai, Tại điểm d, khoản 2 , Điều 9 về nhiệm vụ của CSCĐ, đề nghị bổ sung, cụ thể hóa nhiệm vụ “bảo vệ các đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, khách quốc tế”, vì đây là một nhiệm vụ quan trọng của CSCĐ.

Thứ ba, về hệ thống tổ chức của CSCĐ (Điều 13): Dự thảo Luật đưa ra 2 phương án trình Quốc hội cho ý kiến. Đại biểu Nguyễn Minh Tâm lựa chọn phương án 1 là chỉ quy định mang tính nguyên tắc về hệ thống tổ chức của CSCĐ, còn những vấn đề cụ thể trong tổ chức, bộ máy, cơ cấu lực lượng CSCĐ giao Bộ trưởng BCA quy định, vừa thống nhất với quy định của Luật CAND năm 2018, vừa bảo đảm tính ổn định của Luật (vì căn cứ yêu cầu thực tiễn công tác bảo đảm ANTT có thể phải sắp xếp lại cơ cấu lực lượng của CSCĐ).

Thứ tư, về điều động CSCĐ tại Điều 18, đại biểu Nguyễn Minh Tâm cho rằng, đây là quy định hết sức quan trọng. Dự thảo Luật đã kế thừa, phát triển, bổ sung và quy định cụ thể hơn so với Pháp lệnh 2013. Tuy nhiên, tại điểm b, khoản 3 về thẩm quyền của Giám đốc CA cấp tỉnh điều động CSCĐ trong trường hợp cấp bách “phải kịp thời báo cáo Bộ trưởng BCA” . Với quy định này, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu để quy định rõ, cụ thể như thế nào là “cấp bách” nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho Giám đốc Công an (CA) cấp tỉnh chủ động, linh hoạt trong việc điều động CSCĐ, đồng thời để thống nhất áp dụng trên toàn quốc, tránh tình trạng mỗi địa phương có một cách hiểu khác nhau.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm cũng lưu ý, trong thời gian qua, Giám đốc CA cấp tỉnh điều động CSCĐ thuộc quyền trong trường hợp cấp bách là khá nhiều (tham gia phá án, vây bắt, truy bắt đối tượng; phòng, chống thiên tai, hỏa hoạn…). Do đó, cơ quan soạn thảo nên lượng hóa điều động bao nhiêu người thì Giám đốc CA phải báo cáo…

Tại Điều 7 về nội dung Hợp tác quốc tế, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, cân nhắc để quy định nội dung này bảo đảm phù hợp với nguyên tắc đối ngoại tránh chồng chéo thẩm quyền vì lực lượng cảnh sát cơ động thuộc lực lượng của Bộ Công an.

Tại Điều 8: Các hành vi bị nghiêm cấm, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét, quy định rõ, cụ thể hơn và phù hợp đảm bảo tính logic với nội dung của dự án Luật về phạm vi điều chỉnh là “cán bộ chiến sĩ CSCĐ”, theo đó, đề nghị Điều này quy định 2 khoản (đối với người ngoài lực lượng cán bộ chiến sĩ CSCĐ và 1 khoản quy định đối với cán bộ, chiến sĩ CSCĐ).

Khẳng định quy định của dự thảo là phù hợp vì tùy vào từng trường hợp, lĩnh vực cụ thể để tuyển chọn các độ tuổi phù hợp với nhiệm vụ, lĩnh vực, đại biểu Nguyễn Minh Tâm cũng có các ý kiến cụ thể đối với việc sử dụng, thay thế một số từ ngữ trong các điều khoản nhằm bảo đảm sự chính xác, thống nhất với các luật khác có liên quan.

Ngọc Mai (lược ghi)

tin liên quan

Chú trọng giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến sỹ

(QBĐT) - Giáo dục chính trị (GDCT) là một trong những biện pháp nhằm xây dựng bản lĩnh kiên định, vững vàng, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất cao về ý chí và hành động cho mỗi cán bộ, chiến sỹ (CBCS). 

Bộ đội Biên phòng tỉnh: Thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII)

(QBĐT) - Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh và các đơn vị trực thuộc trên hai tuyến biên giới đã tổ chức hội nghị thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 4 (khoá XIII).

Việt Nam tích cực tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ

Tỷ lệ nữ chiến sỹ Việt Nam tham gia các phái bộ LHQ tại CH Trung Phi và Nam Sudan đạt mức 20,6%, cao hơn mức 16,5% của năm ngoái và cao hơn nhiều so với mục tiêu của Liên hợp quốc đến năm 2028.