Khi vai trò đảng viên nơi cư trú được phát huy

  • 07:22 | Thứ Năm, 28/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xã Phong Thủy (Lệ Thủy) là nơi có nhiều đảng viên được các cơ quan giới thiệu về sinh hoạt Đảng tại nơi cư trú. Tận dụng lợi thế này, Đảng bộ xã đã linh hoạt phát huy vai trò của lực lượng này trong thực hiện các phong trào của địa phương, nhất là lĩnh vực an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới (NTM).
 
Xã Phong Thủy (Lệ Thủy) có 356 đảng viên đang công tác tại các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở, thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú (sau đây gọi là đảng viên nơi cư trú). Số lượng đảng viên nơi cư trú (ĐVNCT) đông, nhiều người giữ chức vụ quan trọng tại các cơ quan nhà nước cấp huyện, cấp tỉnh, có uy tín trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tận dụng lợi thế này, Đảng bộ xã Phong Thủy đã linh hoạt, liên hệ chặt chẽ để phát huy tốt vai trò của đội ngũ này trong thực hiện các phong trào thi đua tại địa phương.
 
Ông Võ Văn Lâm, Bí thư Đảng ủy xã Phong Thủy cho biết: “Đảng viên về sinh hoạt tại nơi cư trú theo quy định của Bộ Chính trị thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú. Các đảng viên luôn duy trì tốt nền nếp sinh hoạt, thể hiện tính gương mẫu, gần dân, được nhân dân kính trọng. Đặc biệt, lực lượng ĐVNCT còn có nhiều đóng góp về trí tuệ, tinh thần, vật chất trong các phong trào thi đua ở địa phương”.
Tuyến đường do ĐVNCT và nhân dân xóm 4, thôn Thượng Phong góp tiền để mở rộng, trồng hoa, xây bờ kè, bến nước…
Tuyến đường do ĐVNCT và nhân dân xóm 4, thôn Thượng Phong góp tiền để mở rộng, trồng hoa, xây bờ kè, bến nước…
Trước đây, việc chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi trên địa bàn xã Phong Thủy còn gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh phí. Để khắc phục tình trạng này, những ĐVNCT đã đứng ra kêu gọi con em, nhà hảo tâm và trực tiếp quyên góp để xây dựng nguồn quỹ. Ông Trần Văn Nầy ở đội 4, thôn Thượng Phong cũng là người khởi xướng xây dựng quỹ chăm sóc người cao tuổi xã Phong Thủy tâm sự: “Người cao tuổi là đối tượng rất quan trọng trong xã hội. Họ là ông bà, cha mẹ của chúng ta, cả đời vất vả vì con cháu. Vì vậy, tôi đã vận động ĐVNCT và toàn dân quyên góp quỹ để chăm sóc, phụng dưỡng, tri ân các cụ”.
 
Hội Người cao tuổi xã Phong Thủy có 1.370 hội viên với tổng quỹ hội trên 2 tỷ đồng. Trong đó, có nguồn quỹ chăm sóc người cao tuổi được huy động trong toàn dân mà nòng cốt là sự quyên góp của ĐVNCT. Ông Nguyễn Cao Thiện, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Phong Thủy cho biết: “Từ số tiền này, các tổ chức hội đã gửi tiết kiệm tại ngân hàng lấy lãi phục vụ cho hoạt động. Nhờ đó, chúng tôi có kinh phí để tổ chức mừng thọ hoặc thăm hỏi, động viên các cụ khi ốm đau, hoạn nạn…”.
 
Trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), lực lượng ĐVNCT luôn phát huy vai trò gương mẫu của mình khi đóng góp trí tuệ, công sức, tiền của, tài sản có giá trị để chung tay thực hiện cùng địa phương. Nhờ đó, năm 2013, xã Phong Thủy đã cán đích NTM và đang xây dựng NTM nâng cao. Tính đến nay, nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM của xã đạt trên 50 tỷ đồng, trong đó đội ngũ ĐVNCT và nhân dân đóng góp 2,1 tỷ đồng bằng tiền mặt, các tài sản và ngày công đạt trên 2 tỷ đồng. Nhờ nguồn đóng góp này, xã Phong Thủy đã xây dựng được 120 bến nước, đường bê tông, đường hoa, công trình điện chiếu sáng, camera an ninh...
 
Cách đây 3 năm, tuyến đường bê tông dọc sông Kiến Giang ở đội 4, thôn Thượng Phong chỉ rộng 3m nên việc đi lại còn gặp nhiều khó khăn. Hai bên đường cỏ cây mọc um tùm, lại bị xói lở nhiều vị trí. Để khắc phục tình trạng này, đội ngũ ĐVNCT đã bàn bạc với Ban công tác Mặt trận đội và bà con làm lại đường. Sau khi thống nhất, mỗi ĐVNCT tại đội góp 3 triệu đồng, người có điều kiện hơn thì góp 5-7 triệu đồng. Đảng viên đi trước làng nước theo sau, hàng chục hộ dân trong xóm cũng đồng tâm, hiệp lực chung tay xây dựng lại tuyến đường.
 
Qua thời gian, một bờ kè trên 100m dọc sông đã được xây dựng để chống xói lở, tuyến đường từ 3m đã được mở rộng ra 5m. Ven đường phía bờ sông còn được làm các bồn hoa, bến nước, ghế đá như một công viên. Anh Trần Đăng Khánh, công tác tại Điện lực Lệ Thủy là ĐVNCT hiện cư trú tại đội 4, thôn Thượng Phong cho hay: “Từ khi đường được mở rộng, lại có thêm bến nước, bồn hoa, ghế đá nên bà con trong đội phấn khởi lắm. Hàng ngày, họ đều ra công viên tập thể dục, chăm sóc hoa, vệ sinh dòng sông và đường sá rất vui vẻ, mọi người trong xóm cũng thêm gắn bó, yêu thương nhau hơn”…
 
“Đảng bộ xã Phong Thủy là một trong những đơn vị điển hình trong phát huy vai trò ĐVNCT. Trong quá trình sinh hoạt, đảng viên luôn giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở; gương mẫu, thực hiện tốt công tác xã hội, hương ước, quy ước của địa phương. Để tiếp tục phát huy vai trò ĐVNCT trong giai đoạn mới, chúng tôi sẽ tham mưu cho Huyện ủy chỉ đạo các tổ chức đảng cơ sở tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hình thức tổ chức các buổi sinh hoạt phù hợp với địa phương, qua đó phát huy tốt hơn vai trò tiên phong, gương mẫu của ĐVNCT trong các phong trào...”, ông Lê Văn Sơn, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Lệ Thủy cho biết.
 
Xuân Vương

tin liên quan

Mỗi cơ quan báo chí phải là "pháo đài" chính trị tư tưởng vững chắc

Sáng 27-10, tại Hà Nội, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học "Báo chí với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng". Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và chỉ đạo Hội thảo.

Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận về các cơ chế, chính sách đặc thù

(QBĐT) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV, hôm nay, 27-10, Quốc hội tiếp tục thảo luận trực tuyến về dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng và các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên - Huế; tình hình thực hiện chính sách, chế độ, quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Thí sinh Nguyễn Trung Chính đạt giải nhất hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi cấp tỉnh năm 2021

(QBĐT) - Chiều nay, 27-10, Ban Tổ chức hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi cấp tỉnh năm 2021 tổ chức bế mạc hội thi tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025.