Hành trình kết nối yêu thương, chăm lo cho người nghèo

  • 07:32 | Thứ Bảy, 16/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chăm lo cho người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau đã trở thành thông điệp để kết nối yêu thương, phát huy truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc Việt Nam. Cùng với cả nước, toàn hệ thống chính trị và nhân dân Quảng Bình đã vào cuộc, chung tay, góp sức để chăm lo cho người nghèo, người yếu thế bằng những hành động, việc làm ý nghĩa, thiết thực nhất.
 
Lan tỏa phong trào thi đua vì người nghèo
 
Nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác giảm nghèo trong thời gian tới, khơi dậy và phát huy sự chung sức của các cấp, ngành, địa phương và cả hệ thống chính trị, đặc biệt là khuyến khích sự chủ động và phát huy nội lực của địa phương, cơ sở, của cộng đồng và từng người dân trong thực hiện chủ trương, chính sách giảm nghèo, vì người nghèo, Thủ tướng Chính phủ phát động phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau”.
 
Hưởng ứng phong trào thi đua, những năm qua, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQVN tỉnh và các tổ chức thành viên đã có nhiều hoạt động thiết thực, khơi dậy truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc để tạo nguồn lực giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội và mục tiêu giảm nghèo bền vững của tỉnh.
 
Các hoạt động chăm lo cho người nghèo được tập trung đẩy mạnh từ ngày 17-10 hàng năm, Ngày Vì người nghèo và mở đầu cho tháng cao điểm “Vì người nghèo” (từ ngày 17-10 đến 18-11).
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu thăm, trao quà động viên đồng bào Rục.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu thăm, trao quà động viên đồng bào Rục.
Trao đổi với phóng viên, đồng chí Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, Trưởng ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh cho hay: “Thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của Mặt trận các cấp.
 
Trong dịp này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung tay, góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong công tác chăm lo cho người nghèo.
 
Nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của mọi tầng lớp nhân dân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn hỗ trợ khác của Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp chăm lo tốt chính sách an sinh xã hội của tỉnh”.
 
Kết nối yêu thương trong gian khó
 
Năm 2020 và 2021, Quảng Bình chịu ảnh hưởng nặng nề từ thiên tai và dịch bệnh, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã đề xuất phối hợp với UBND tỉnh ban hành công văn và thư kêu gọi gửi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp triển khai thực hiện ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, đồng thời tăng cường vận động các nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19.
 
Phát huy truyền thống đoàn kết, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã rất đồng lòng đóng góp 1 ngày lương, ngày công, ngày thu nhập vào Quỹ “Vì người nghèo” các cấp để cùng chung tay chăm lo, giúp đỡ người nghèo vươn lên ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững.
 
Đặc biệt, trong những thời điểm gian khó nhất, khi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh, nhiều bà con là đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) còn gặp khó khăn, điều kiện kinh tế còn chật vật nhưng vẫn gom góp tiền, nhu yếu phẩm để ủng hộ đồng bào nơi tâm dịch và trong khu cách ly. Qua các đợt phát động ủng hộ phòng, chống Covid-19, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận các cấp đã ghi nhận được nhiều hình ảnh cảm động, việc làm ý nghĩa, thiết thực với tinh thần “lá rách ít đùm lá rách nhiều” từ bà con ở các địa phương, đặc biệt là ĐBDTTS tại các xã: Trọng Hóa, Dân Hóa (Minh Hóa).
 
Tổng kinh phí từ các nguồn quỹ, nguồn an sinh xã hội của Ủy ban MTTQVN tỉnh và nguồn xã hội hóa của các tổ chức thành viên trong tỉnh đã hỗ trợ cho đoàn viên, hội viên, hộ nghèo, cộng đồng nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị thiệt hại do thiên tai, sự cố nghiêm trọng từ tháng 9-2020 đến nay là 419 tỷ đồng.
 
Các hoạt động chăm lo gồm: Trao quà cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch tại tỉnh và TP. Hồ Chí Minh; hỗ trợ hộ gia đình, người lao động Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam; tặng quà cho trẻ em tại các khu cách ly; các hoạt động kích hoạt bệnh viện dã chiến thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19; mua sắm trang thiết bị, vật tư, hóa chất phòng, chống dịch; xây mới và sửa chữa nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ ĐBDTTS nghèo…
 
Kết hợp một cách linh hoạt và phù hợp trong việc sử dụng Quỹ Cứu trợ và các nguồn an sinh xã hội, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã triển khai giúp đỡ các hộ nghèo, hộ bị thiệt hại nặng do thiên tai, cộng đồng nghèo; hỗ trợ xây dựng các công trình ở những địa bàn khó khăn với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực.
 
Đơn cử đã hỗ trợ xây dựng nhà cộng đồng tránh lũ kết hợp lớp học và 34 nhà ở cho ĐBDTTS thuộc diện di dời khẩn cấp do nguy cơ sạt lở núi tại bản Sắt (xã Trường Sơn, Quảng Ninh); xây dựng, sửa chữa 52 nhà ở cho các hộ ĐBDTTS thuộc xã Lâm Thủy (Lệ Thủy) bị thiệt hại do thiên tai năm 2020; xây dựng 4 nhà phao chống lũ và nhà kiên cố trước thiên tai ở huyện Minh Hóa và hỗ trợ xây dựng các công trình thiết yếu phục vụ cộng đồng nghèo...
Những hộ ĐBDTTS thuộc diện di dời khẩn cấp do nguy cơ sạt lở núi tại bản Sắt đã có ngôi nhà mới vững chãi để an cư.
Những hộ ĐBDTTS thuộc diện di dời khẩn cấp do nguy cơ sạt lở núi tại bản Sắt đã có ngôi nhà mới vững chãi để an cư.
Phát huy nghĩa đồng bào, không để ai bị bỏ lại phía sau
 
Trao đổi về mục tiêu, nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Phạm Thị Hân nhấn mạnh: “Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh và Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đang căn cứ vào tình hình thực tế, tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, phối hợp với chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể để tiếp tục tuyên truyền, vận động đẩy mạnh thực hiện công tác chăm lo cho người nghèo và an sinh xã hội; tổ chức tốt các hoạt động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2021 với hình thức phù hợp.
 
Việc hưởng ứng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” được kết hợp với việc hỗ trợ, chăm lo cho những đối tượng khó khăn đột xuất, nhất hộ nghèo, hộ cận nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; hộ nghèo, cộng đồng nghèo bị thiệt hại do thiên tai; xây mới, sửa chữa nhà cho hộ nghèo; đặc biệt quan tâm hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ nghèo, khó khăn ở các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2021.
 
Công tác chăm lo cho người nghèo được gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM của các địa phương, cơ sở; nhất là các khu dân cư xây dựng NTM, NTM kiểu mẫu và đô thị văn minh kiểu mẫu. Phát huy nghĩa đồng bào, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đang nỗ lực, quyết tâm để hỗ trợ, giúp đỡ 100% hộ nghèo, đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng dịch Covid-19 được đón Tết năm 2022 đầm ấm, an vui với thông điệp "không để ai bị bỏ lại phía sau”.
 
Thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình, đóng góp thiết thực, hiệu quả cho Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và công tác cứu trợ. Bên cạnh những gương tập thể, cá nhân điển hình của Mặt trận các cấp đã triển khai tốt công tác an sinh xã hội với những mô hình mới, cách làm hay, vừa qua, UBND và Ủy ban MTTQVN tỉnh cũng đã tổ chức biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đó là Bưu điện tỉnh Quảng Bình, Công ty TNHH May Golden Land, anh Đặng Minh Trí (nhân viên Công ty TNHH vận tải Tâm Trí), gia đình anh Đặng Văn Nghĩa và chị Trần Lan Hương (thôn Đức Hoa, xã Đức Ninh, TP. Đồng Hới)...
 
Hiền Chi

tin liên quan

Đảng ủy Khối CCQ tỉnh tổ chức hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi

(QBĐT) - Ngày 15-10, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan (CCQ) tỉnh tổ chức hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi năm 2021 tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.
 

Thực hiện tốt hơn nữa các chính sách đối với sự phát triển của phụ nữ

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị các bộ, ngành, các địa phương quan tâm, thực hiện tốt hơn nữa các chính sách đối với sự phát triển của phụ nữ nói chung và phụ nữ khởi nghiệp nói riêng.
 

Nghị quyết họp Chính phủ: Xây dựng lộ trình tiêm vaccine cho trẻ em

Khẩn trương xây dựng lộ trình tiêm cho trẻ em thận trọng, an toàn; hoàn thiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội... là một số nội dung của Nghị quyết phiên họp Chính phủ tháng Chín.