Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, bám sát cơ sở

  • 10:08 | Thứ Sáu, 10/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với phương châm đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, bám sát cơ sở và địa bàn khu dân cư, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã phát huy hiệu quả vai trò tham gia thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.
 
Nhằm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, sáng tạo, sâu rộng và hiệu quả, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã tiếp tục tham mưu để hoàn thiện hơn nữa về cơ chế làm việc giữa Đảng, chính quyền, các ban, ngành chức năng với Mặt trận và giữa các tổ chức thành viên với Mặt trận.
 
Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phát huy vai trò của các tổ chức thành viên, đổi mới phương thức phối hợp, hiệp thương thống nhất trong hoạt động Mặt trận.
 
Chính vì vậy, công tác phối hợp chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn; vai trò, trách nhiệm của các đơn vị phối hợp ngày càng rõ nét. Hiện nay, Ủy ban MTTQVN tỉnh đang thực hiện hiệu quả trên 20 chương trình phối hợp với HĐND, UBND, Đoàn ĐBQH, các sở, ban, ngành, các tổ chức thành viên và các đơn vị liên quan. Trên cơ sở các chương trình phối hợp cấp tỉnh, Mặt trận cấp huyện, cấp xã đã chủ động ký kết và thực hiện ngày càng hiệu quả hơn các chương trình phối hợp ở cấp mình.
 
Ông Hoàng Văn Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết: “Điểm nổi bật trong việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận các cấp trong thời gian qua đó là việc đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, nhằm đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.
 
So với trước đây, phong cách, lề lối làm việc của cán bộ Mặt trận các cấp hiện nay đã có nhiều chuyển biến tích cực, bám sát cơ sở, kịp thời phát hiện, khắc phục, giải quyết những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở, khắc phục tình trạng hành chính hóa trong công tác Mặt trận.
 
Từ đó, nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; đồng thời, xây dựng, củng cố, hoàn thiện các thiết chế dân chủ ở cơ sở, góp phần tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân”.
Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân trao quà động viên lực lượng đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại phường Đồng Hải (TP. Đồng Hới).
Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân trao quà động viên lực lượng đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại phường Đồng Hải (TP. Đồng Hới).
Hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên luôn nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân, cập nhật những thông tin chính xác, kịp thời của nhân dân để phản ánh, kiến nghị với Đảng, Nhà nước trong quá trình hoạch định và tổ chức thực hiện những quyết sách, giải pháp lãnh đạo, điều hành, nhất là những vấn đề liên quan đến an sinh xã hội.
 
Thông qua các hình thức đối thoại, thảo luận dân chủ trong nhân dân, cán bộ Mặt trận đã chủ động cung cấp thông tin cho nhân dân, định hướng dư luận xã hội, phản bác những thông tin xuyên tạc hoặc lệch lạc, gây tâm lý hoài nghi trong nhân dân.
 
Đặc biệt, nhờ đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, hoạt động của Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên ngày càng hướng mạnh về địa bàn dân cư. Các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động xã hội rộng lớn do Mặt trận và các tổ chức thành viên triển khai ngày càng đi vào cuộc sống và được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng.
 
Đặc biệt, các cuộc vận động về đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế, đền ơn đáp nghĩa, cứu giúp những người gặp khó khăn do hoạn nạn, thiên tai, các hoạt động tự quản ở cộng đồng dân cư để giữ gìn an ninh, trật tự và bảo vệ môi trường... đã có tác dụng thiết thực, huy động được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Một trong những điểm nhấn minh chứng cho sự đổi mới hoạt động của Mặt trận đó là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh (ĐTVM)” tiếp tục được bổ sung, đổi mới về nội dung và phương thức thực hiện cho phù hợp từng loại hình khu dân cư (KDC).
 
Trong quá trình triển khai, đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể và cá nhân điển hình, thể hiện sức vươn lên mạnh mẽ của nhiều cộng đồng dân cư trên các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, nhân đạo, từ thiện, y tế, giáo dục, phòng chống tội phạm. Cuộc vận động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" được triển khai ngày càng sâu rộng, góp phần quan trọng vào công tác xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.
 
Đến nay, 100% Ủy ban MTTQVN cấp huyện và cấp cơ sở xây dựng mô hình điểm triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM”; nhiều tổ chức thành viên đã tích cực tham gia 5 nội dung cuộc vận động này.
 
“Mặt trận các cấp sẽ khắc phục những hạn chế, thiếu sót, kế thừa và phát huy những kết quả đạt được, hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, gần dân, sát dân; phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của các tổ chức thành viên nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ chế, nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống Mặt trận các cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới”, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Hoàng Văn Minh nhấn mạnh.
T. Hiền