Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đối với công tác bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, giai đoạn 2021 - 2030

  • 20:04 | Thứ Sáu, 16/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 14-7-2021, Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 08-CT/TU về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đối với công tác bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, giai đoạn 2021 - 2030. Nội dung Chỉ thị như sau:
  
Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011 - 2020 của Chính phủ; Chương trình hành động số 14-CTr/TU ngày 03-10-2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về công tác phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng. Nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và xã hội về bình đẳng giới ngày càng được nâng lên; nhiều cơ chế, chính sách được ban hành đã phát huy tiềm năng, sức sáng tạo, tinh thần vượt khó, phấn đấu vươn lên của các tầng lớp phụ nữ. Đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ không ngừng được cải thiện. Tính chủ động, sáng tạo của các cấp Hội Phụ nữ và Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ được phát huy. Phụ nữ được tạo cơ hội tốt hơn để nâng cao trình độ năng lực, tạo việc làm, tăng thu nhập, phát triển kinh tế, chăm sóc sức khỏe, ổn định đời sống, xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Việc phát triển đảng viên nữ cũng như công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn, bố trí đề bạt cán bộ nữ được quan tâm. Khoảng cách giới trong đời sống xã hội từng bước thu hẹp dần, tạo điều kiện, cơ hội để phụ nữ và nam giới tham gia, thụ hưởng bình đẳng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Phần lớn phụ nữ là công chức, viên chức trong tỉnh khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong xã hội.
 
Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện công tác bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp những khó khăn, hạn chế: Đời sống của phụ nữ, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, vùng dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn; tỷ lệ phụ nữ tham gia công tác lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan đảng, đoàn thể, doanh nghiệp còn chưa cao; tình trạng ngược đãi phụ nữ, bạo lực gia đình, buôn bán phụ nữ, trẻ em bị xâm hại tình dục vẫn còn xảy ra nhưng chưa được ngăn chặn, xử lý kịp thời.
 
Nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế trên là do người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền một số địa phương, đơn vị chưa thật sự nhận thức đầy đủ về vị trí, tầm quan trọng và quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ; chưa lồng ghép công tác bình đẳng giới vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị; chưa chú trọng và làm tốt công tác cán bộ nữ; định kiến về giới trong xã hội vẫn còn tồn tại, không ít phụ nữ còn tự ti, an phận, chưa nỗ lực phấn đấu vươn lên,…
 
Thời gian tới, nhằm đẩy mạnh công tác bình đẳng giới, phát huy vai trò, sự sáng tạo của phụ nữ trong tình hình mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:
 
1. Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể và các tầng lớp Nhân dân trong công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ. Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030 ban hành kèm theo Nghị quyết số 28/NQ-CP ngày 03-3-2021 của Chính phủ; Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 04-02-2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác phòng, chống bạo lực gia đình; Chương trình hành động số 04-CTr/TU ngày 09-12-2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng công tác cán bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025; Chương trình hành động số 14-CTr/TU ngày 03-10-2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về công tác phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 18-4-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới. Hằng năm, tổ chức triển khai có hiệu quả “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới” từ ngày 15 tháng 11 đến ngày 15 tháng 12.
 
2. Lồng ghép việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong công tác bình đẳng giới vào chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, cơ quan, đơn vị để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ, có hiệu quả, tạo bước chuyển biến căn bản trong công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định về bình đẳng giới, nhất là trong công tác cán bộ nữ theo tinh thần Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27-4-2007 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 14-CTr/TU ngày 03-1-2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Đề án số 01-ĐA/TU ngày 12-3-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp sở, ngành, đơn vị, địa phương gắn với tạo nguồn cán bộ nữ, cán bộ trẻ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý giai đoạn 2021 - 2025; Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 18-4-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới. Tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để phụ nữ tham gia nhiều hơn vào các vị trí lãnh đạo, quản lý trong các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị nhằm phấn đấu cơ cấu cán bộ nữ bảo đảm tỷ lệ theo quy định. Đồng thời, tích cực tạo nguồn và giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp đảng viên là nữ, đảm bảo yêu cầu về chất lượng và số lượng.
 
3. Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh lãnh đạo Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp tục cụ thể hóa các văn bản pháp luật có liên quan đến bình đẳng giới; tăng cường chỉ đạo và phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về bình đẳng giới, nhất là các chế độ, chính sách đối với lao động nữ. 
 
4. Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh kịp thời xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030 với các nhiệm vụ cụ thể cho từng giai đoạn 5 năm và hàng năm; lồng ghép trong công tác hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Chỉ đạo các địa phương, các sở, ban, ngành liên quan cụ thể hóa việc thực hiện Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên chỉ đạo củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh và ở các cấp, ngành, các địa phương, đơn vị. Quan tâm bố trí kinh phí hằng năm, tạo điều kiện thuận lợi trong thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh. 
 
5. Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, phối hợp tham gia triển khai thực hiện công tác bình đẳng giới; tham gia xây dựng và giám sát, phản biện xã hội việc thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới.   
 
6. Đảng đoàn Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp tham mưu xây dựng Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh; phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động hội viên, phụ nữ tham gia đóng góp, xây dựng các cơ chế, chính sách liên quan bình đẳng giới; hướng dẫn, phối hợp chỉ đạo xây dựng và nhân rộng các mô hình thực hiện có hiệu quả về bình đẳng giới; phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện công tác bình đẳng giới; kịp thời tham mưu phát hiện, đề nghị cấp có thẩm quyền biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ. 
 
7. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao nhận thức cho các tầng lớp Nhân dân về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ; chú trọng xây dựng các chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực trong công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ.
 
8. Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Đảng đoàn Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, các ban và Văn phòng Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này, định kỳ báo cáo kết quả cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
 
Chỉ thị này phổ biến đến chi bộ.
 
Baoquangbinh.vn