Kỷ niệm 91 năm Ngày Truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1-8-1930 – 1-8-2021)

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng của Đảng

  • 16:26 | Thứ Bảy, 31/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng của Đảng; giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho cán bộ, đảng viên, nhất là thế hệ trẻ có vai trò rất quan trọng và cấp bách trong bối cảnh hiện nay. Qua đó, góp phần xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.
Hội nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Hội nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tổ chức ngày 27-3-2021.
Những năm qua, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên và thế hệ trẻ luôn được các cấp ủy đảng, hệ thống chính trị và các cấp bộ đoàn quan tâm, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc xây dựng Đảng.
 
Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều chương trình hành động, kế hoạch để triển khai thực hiện các chỉ thị của Trung ương nhằm tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và thế hệ trẻ trong tình hình mới.
 
Cấp ủy các cấp đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả Kế hoạch số 22-KH/TU, Chương trình hành động số 11-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; Chỉ thị số 36-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”; Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa địa phương cho thế hệ trẻ trên địa bàn; Quy định số 01-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao...
 
Các cấp ủy, chính quyền, các ngành và các địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng cho cán bộ, đảng viên, thanh thiếu niên và Nhân dân.
 
Qua đó, đã từng bước đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực công tác và phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh; kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; đoàn kết, nỗ lực xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.
 
Cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc học tập lý luận chính trị, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên và đoàn viên, thanh niên theo Quy định số 54-QĐ/TW, Quy định số 164-QÐ/TW của Bộ Chính trị, Quy định số 05-QĐ/TU, Kế hoạch số 82-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. 
 
Trường Chính trị tỉnh, các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện đa dạng hóa các loại chương trình, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng. Việc học tập lý luận chính trị đã có nhiều chuyển biến tích cực; số lượng, chất lượng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên được đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật lý luận chính trị; bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới ngày càng được nâng cao. Trong 5 năm, toàn tỉnh mở được 1.351 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho 108.149 lượt học viên.
 
Việc giáo dục lý tưởng cách mạng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên và thế hệ trẻ được chú trọng. Các cấp ủy đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư và Quy định số 01-QĐ/TU, Chỉ thị số 24 và 36-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; xây dựng các tiêu chí phù hợp với tình hình thực tế và nhiệm vụ chuyên môn của từng cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị.
 
Trong đó, đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động tập trung vào các nội dung: Nêu cao ý thức chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; nêu cao tinh thần trách nhiệm công tác; ý thức phục vụ Nhân dân; việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong, lề lối làm việc.
 
Đối với đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên quan tâm đa dạng hoá các hình thức giáo dục đạo đức, lối sống văn hoá, lý tưởng cách mạng thông qua 3 phong trào hành động cách mạng: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” và 3 chương trình đồng hành với thanh niên: “Đồng hành với thanh niên trong học tập”; “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”; “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần” được các tầng lớp thanh niên tích cực hưởng ứng. 
 
Có thể khẳng định, từ việc xây dựng các tiêu chí cho cán bộ, đảng viên; việc đa dạng hoá các hình thức giáo dục của các cấp bộ đoàn đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; xây dựng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá trong cán bộ, đảng viên và thế hệ trẻ. Đã xuất hiện hàng nghìn tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được tôn vinh thông qua sơ kết, tổng kết việc triển khai thực hiện các chỉ thị của Trung ương, của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh.
 
Công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ Đảng, chế độ và Nhân dân ngày càng được chú trọng. Các trang web, blog, fanpage, facebook... ở các địa phương, đơn vị thường xuyên đăng tải, chia sẻ những thông tin tích cực, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gương người tốt, việc tốt, đấu tranh phản bác các thông tin xấu, độc trên không gian mạng đã góp phần ổn định tình hình tư tưởng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố nềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp.
 
Bên cạnh kết quả đạt được, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong thời gian qua còn những hạn chế, khuyết điểm. Đáng chú ý là sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống vẫn còn diễn ra ở một bộ phận cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên với những biểu hiện khác nhau.
 
Nguyên nhân chính là do một số cán bộ, đảng viên còn thiếu tích cực học tập, nghiên cứu lý luận chính trị, nghị quyết của Đảng, nhất là các quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu sâu sát, thiếu trách nhiệm với cơ sở, với dân, với các doanh nghiệp; một số cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa thể hiện tốt việc nêu gương trước đảng viên và quần chúng, thế hệ trẻ về tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác trong phấn đấu học tập, rèn luyện và sinh hoạt.
 
Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, cấp ủy các cấp cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:
 
Một là, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, nhất là thế hệ trẻ; nâng cao tính tiên phong, gương mẫu của tổ chức đảng và đảng viên trong việc chấp hành Điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước, Quy định những điều đảng viên không được làm, Quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp; phát huy vai trò của chi bộ, chi đoàn trong quản lý, giáo dục đảng viên, đoàn viên, thanh thiếu niên. Chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức, lối sống văn hoá trong hệ thống chính trị, trong các cấp học, bậc học, trong thế hệ trẻ và trong Nhân dân. 
 
Hai là, bám sát nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, hướng mạnh về cơ sở, chủ động nắm chắc và dự báo tình hình nhằm củng cố trận địa tư tưởng ở cơ sở, tăng cường giải quyết những vấn đề bức xúc về kinh tế - xã hội đang đặt ra ở cơ sở, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào có đạo, góp phần giải quyết có hiệu quả những vấn đề thực tiễn đặt ra. Các cấp ủy đảng, chính quyền, các cấp bộ đoàn cần tăng cường gặp gỡ, đối thoại với Nhân dân, thanh thiếu niên; tiếp thu nghiêm túc ý kiến phê bình, góp ý của Nhân dân, của thế hệ trẻ và có biện pháp khắc phục sửa chữa; xử lý kịp thời, nghiêm minh những cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh thiếu niên thoái hóa, biến chất, tham nhũng, lãng phí, vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước để tạo niềm tin trong Nhân dân và trong thế hệ trẻ.
 
Ba là, tập trung tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh việc nghiên cứu, quán triệt, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; các nghị quyết, chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Trung ương Đoàn, tạo chuyển biến tích cực trong việc tổ chức thực hiện. 
Bốn là, tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII, Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư và Quy định số 01-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Nghiêm túc xây dựng và thực hiện các chuẩn mực đạo đức lối sống; thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt; đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt đảng bộ, chi bộ, sinh hoạt đoàn, hội. Nâng cao bản lĩnh chính trị, kiên định, giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng trước những tác động, thách thức của mặt trái kinh tế thị trường; xây dựng phong cách làm việc khoa học, sáng tạo, gắn lý luận với thực tiễn, nói đi đôi với làm; bồi dưỡng lòng yêu nước, yêu Nhân dân; tăng cường giáo dục phẩm chất đạo đức cách mạng, lối sống văn hoá cho cán bộ, đảng viên và thế hệ trẻ tạo, sự đoàn kết nhất trí trong Đảng bộ, sự đồng thuận trong Nhân dân; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, nhất là lối sống văn hoá trong thế hệ trẻ. 
 
Năm là, thực hiện nghiêm túc tự phê bình và phê bình với ý chí và quyết tâm cao, dám nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, không nể nang, né tránh trước những vấn đề nhạy cảm về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và thanh thiếu niên. Khắc phục biểu hiện “dĩ hòa vi quý”, đánh giá nhận định chủ quan, chung chung, thiếu cụ thể. Quá trình tự phê bình, phê bình cần bảo đảm dân chủ, nghiêm túc, thẳng thắn với tinh thần xây dựng; bí thư cấp ủy và thủ trưởng cơ quan đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, tổ chức thực hiện và nêu gương, tự phê bình trước cấp ủy và chi bộ, chi đoàn. Đây là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng tự phê bình và phê bình.
 
Sáu là, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 36-CT/TU, ngày 16-6-2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”, Chỉ thị số 24-CT/TU, ngày 18-4-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa địa phương cho thế hệ trẻ trên địa bàn”. Trong đó, xác định trách nhiệm các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể, Nhân dân và toàn xã hội đối với công tác này. Quan tâm xây dựng môi trường lành mạnh, tạo điều kiện để thế hệ trẻ học tập, rèn luyện, phấn đấu. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội, giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng đội ngũ làm công tác Đoàn, công tác giáo dục thanh thiếu nhi các cấp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
 
Cao Văn Định
                                              (Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)