Ngày hội non sông… ở miền xa!

  • 08:07 | Thứ Tư, 12/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 27-4-2021, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã có văn bản đồng ý với đề nghị của Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh Quảng Bình về việc cho phép bầu cử sớm 2 ngày so với ngày bầu cử toàn quốc tại 17 khu vực bỏ phiếu thuộc hai huyện Bố Trạch và Quảng Ninh. Trong không khí khẩn trương, sôi nổi hướng về ngày bầu cử, tại các khu vực bỏ phiếu sớm, ngày hội non sông đã gần hơn!
 
Bố Trạch là địa phương có 12/17 khu vực được Hội đồng Bầu cử Quốc gia phê duyệt bỏ phiếu sớm vào ngày 21-5-2021. Trong đó, xã Thượng Trạch 8 khu vực, xã Tân Trạch 3 khu vực và Sơn Trạch 1 khu vực. Đây là những địa bàn có địa hình hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn. Công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 tại những địa phương này đang được tiến hành khẩn trương và tích cực.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng và đoàn công tác kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Trường Sơn.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng và đoàn công tác kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Trường Sơn.
Đồng chí Trương Tấn Hưng, Bí thư Đảng ủy xã Thượng Trạch cho biết: Ngay từ đầu tháng 5-2021, thực hiện các văn bản chỉ đạo và trên cơ sở tình hình thực tế, Ban chỉ đạo và UBBC xã đã bắt tay triển khai công tác chuẩn bị bầu cử, đặc biệt là ở những khu vực bầu cử sớm. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, vai trò của cán bộ các bản được phát huy.
 
Dù địa hình khó khăn, nhưng với quyết tâm để tất cả bà con nắm rõ lịch trình bầu cử, hiểu quyền và lợi ích của mình khi tham gia bầu cử, đội ngũ cán bộ bản đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, động viên bà con, rà soát chính xác danh sách cử tri và các vấn đề liên quan, bảo đảm ngày bầu cử diễn ra thuận lợi.
 
Chính quyền địa phương cũng đã phối hợp chặt chẽ với hai đồn biên phòng đóng quân trên địa bàn để làm tốt công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực bầu cử, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để bảo đảm an toàn cho ngày bầu cử 23-5 và bầu cử sớm ở 8 khu vực bỏ phiếu.
 
Có mặt tại điểm trường mầm non bản Bụt, địa điểm được sử dụng cho khu vực bầu cử số 3, gồm các bản Nôồng cũ, Nôồng mới, bản Bụt và bản 51, chúng tôi cảm nhận được không khí sôi nổi của ngày bầu cử. Danh sách ứng cử viên, danh sách cử tri được niêm yết đầy đủ và trang trọng. Bà con các bản đang tập trung làm vệ sinh các tuyến đường và khu vực bỏ phiếu, sẵn sàng cho ngày bầu cử.
 
Cùng với huyện Bố Trạch, tại huyện Quảng Ninh, 5 khu vực bầu cử sớm đều thuộc xã Trường Sơn gồm các bản: Dốc Mây, Ploang, Rìn Rìn, Hôi Rấy, Nước Đắng. Đến thời điểm này, cơ bản công tác chuẩn bị đã được hoàn tất. Trong đó, Dốc Mây là bản xa nhất với thời gian đi bộ từ trung tâm xã về bản mất từ 4-5 giờ đồng hồ.
 
Ban chỉ đạo và UBBC xã Trường Sơn đã phân công cụ thể cán bộ phụ trách các điểm bầu cử sớm, bảo đảm mọi điều kiện để bà con tham gia bầu cử đầy đủ, đúng thời gian quy định. Trên cơ sở tình hình thực tế của địa phương, các phòng bỏ phiếu được bố trí tại nhà văn hóa thôn bản vừa khang trang vừa thuận lợi.
Các khu vực bầu cử sớm tại xã Thượng Trạch đã được chuẩn bị sẵn sàng đón ngày hội lớn.
Các khu vực bầu cử sớm tại xã Thượng Trạch đã được chuẩn bị sẵn sàng đón ngày hội lớn.
Cùng với việc chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, công tác bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm bầu cử sớm là một trong những nội dung quan trọng. Tại buổi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh vào ngày 7-5-2021, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng đã đề nghị Đồn Biên phòng Làng Mô tăng cường cán bộ, chiến sỹ tại các điểm bầu cử, để tất cả 18 điểm bầu cử nói chung, 5 điểm bầu cử sớm nói riêng, đều có lực lượng chính quy tham gia, bảo đảm tình hình an ninh trật tự và hướng dẫn bà con trong quá trình bầu cử.  
 
Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cũng cho biết: Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh. Để góp phần thành công cho cuộc bầu cử, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các đơn vị nắm chắc tình hình, không để bị động bất ngờ trước mọi tình huống; duy trì 100% lực lượng, kiểm soát chặt chẽ biên giới, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
 
Đặc biệt trong bối cảnh hiện tại, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiệm vụ của cán bộ, chiến sỹ BĐBP càng nặng nề hơn khi phải ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh xâm nhập qua biên giới, giữ gìn bình yên cho cuộc sống nhân dân và bảo đảm thành công cho cuộc bầu cử.
 
“Vừa qua, chúng tôi đã được tăng cường thêm 45 cán bộ, chiến sỹ cho các đồn biên phòng trọng điểm trên tuyến biên giới Việt-Lào. Lực lượng này sẽ được bổ sung cho các chốt gác để bảo đảm kiểm soát hiệu quả dòng người nhập cư bất hợp pháp qua biên giới, góp phần kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, bảo đảm an ninh trên tuyến biên giới và tham gia các hoạt động phục vụ bầu cử.”, đại tá Trịnh Thanh Bình cho biết thêm.
 
Chỉ còn gần 10 ngày nữa, cử tri 17 khu vực bỏ phiếu sớm trong tỉnh sẽ bỏ những lá phiếu đầu tiên để bầu chọn những đại biểu xứng đáng đại diện tại diễn đàn Quốc hội và HĐND các cấp, mở ra một hành trình mới với niềm tin và hy vọng mới.  
 
"Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 đã cơ bản sẵn sàng. Riêng đối với 17 khu vực bỏ phiếu sớm vào ngày 21-5, Ban chỉ đạo và UBBC tỉnh đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo để bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho bà con thực hiện quyền bầu cử, để ngày bầu cử thật sự là ngày hội đồng bào, là dấu ấn khó phai mờ của cử tri, nhân dân và những người được tin tưởng lựa chọn!”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng chia sẻ.
 
Ngọc Mai