HĐND huyện Quảng Ninh: Nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động

  • 15:33 | Thứ Bảy, 08/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, những năm qua, HĐND huyện Quảng Ninh đã phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kinh tế-xã hội địa phương.
 
Thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định của pháp luật, nhiệm kỳ qua, Thường trực, các ban HĐND và các vị đại biểu HĐND huyện đã phát huy tốt vai trò của mình, không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động; thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình trong việc bảo đảm thực thi hiệu quả các chủ trương, chính sách, pháp luật của nhà nước; quyết định các vấn đề quan trọng, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà nghị quyết của Đảng bộ, HĐND huyện đề ra.
 
Trong 5 năm qua, HĐND huyện Quảng Ninh đã tổ chức 15 kỳ họp, trong đó có 11 kỳ họp thường lệ, 4 kỳ họp chuyên đề. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Thụ, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cho biết: "Trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND huyện đều tổ chức hội nghị liên tịch để chuẩn bị nội dung và các điều kiện tổ chức kỳ họp theo đúng quy định của pháp luật. Công tác chuẩn bị chu đáo, kịp thời đã thể hiện rõ vai trò và trách nhiệm của Thường trực HĐND, hai ban của HĐND huyện và các ngành liên quan đối với nội dung, chương trình kỳ họp. Công tác điều hành kỳ họp từng bước được cải tiến, bảo đảm tính linh hoạt, chặt chẽ, dân chủ; có kết luận từng phiên thảo luận, chất vấn để tạo thuận lợi cho việc triển khai thực hiện và giám sát việc thực hiện".
 
Ngoài các kỳ họp, đại biểu HĐND huyện đã tích cực tham gia các cuộc tiếp xúc cử tri do HĐND huyện tổ chức. Với phương châm "đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động", trong nhiệm kỳ qua, Thường trực HĐND huyện đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện tổ chức 18 cuộc tiếp xúc cử tri tại 15 điểm trên địa bàn với gần 22.000 lượt cử tri tham gia. Phương thức tiếp xúc cử tri của đại biểu ngày càng đa dạng, đổi mới, dân chủ, cởi mở theo hướng đối thoại thẳng thắn, đi vào những vấn đề cụ thể liên quan trực tiếp đến đời sống kinh tế-xã hội ở địa phương.
 
Thông qua các cuộc tiếp xúc, các đại biểu đã tiếp nhận hơn 750 ý kiến của cử tri về các lĩnh vực; tổng hợp 573 ý kiến kiến nghị của cử tri gửi đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét và giải quyết. Các ý kiến kiến nghị của cử tri đã được các cơ quan liên quan kiểm tra, giải quyết theo quy định. Đặc biệt, các đại biểu chuyên trách luôn phát huy vai trò của mình trong việc đề đạt nguyện vọng của cử tri cũng như giám sát cơ quan chức năng thực hiện các quy định của pháp luật. Qua đó, nâng cao trách nhiệm của đại biểu và các cơ quan, ban, ngành trong giải quyết những vấn đề được dư luận xã hội và cử tri quan tâm. 
Trong 5 năm qua, HĐND huyện Quảng Ninh đã tổ chức 15 kỳ họp, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của địa phương.
Trong 5 năm qua, HĐND huyện Quảng Ninh đã tổ chức 15 kỳ họp, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của địa phương.
Ông Lê Văn Hiệp, cử tri xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh chia sẻ: "Các kỳ họp HĐND huyện đều được thông báo cụ thể về thời gian, nội dung và được phát thanh trực tiếp để nhân dân theo dõi diễn biến kỳ họp, đánh giá chất lượng hoạt động của các đại biểu do mình bầu ra. Riêng đối với hoạt động tiếp xúc cử tri, qua thực tế được tham dự, chúng tôi nhận thấy mỗi điểm tiếp xúc cử tri đều có đại diện lãnh đạo huyện và các phòng, ban tham gia để cùng nắm tình hình, nhờ đó, nhiều ý kiến kiến nghị của cử tri đã được giải trình ngay tại hội nghị!".
 
Để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân, trong nhiệm kỳ qua, HĐND huyện đã ban hành 112 Nghị quyết liên quan đến công tác tổ chức, nhân sự, ngân sách và nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng... Các nghị quyết được Thường trực HĐND huyện chỉ đạo, phối hợp với hai ban HĐND huyện, các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành thẩm tra, đánh giá tác động, tính khả thi, hiệu quả trước khi được thông qua tại các kỳ họp. Theo đó, những năm qua, nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp-ngành nghề nông thôn, ngư nghiệp, thương mại-dịch vụ... đều chuyển biến tích cực. 
 
Từ hiệu quả của những nghị quyết, kinh tế-xã hội trên địa bàn huyện Quảng Ninh có bước tăng trưởng đáng kể. Năm 2020, giá trị sản xuất nông-lâm-thủy sản tăng 3,7% so với năm 2019, công nghiệp-xây dựng tăng 13,3%, các ngành nghề dịch vụ tăng 7,9%; thu ngân sách trên địa bàn đạt huyện đạt 310 tỷ đồng; bình quân thu nhập đầu người 43 triệu đồng. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt được kết quả tích cực với 12/14 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; trong đó, xã Lương Ninh đã hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu, xã Võ Ninh hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao.
 
Bên cạnh việc ban hành nghị quyết, HĐND huyện Quảng Ninh đã thực hiện tốt hoạt động giám sát thông qua việc xem xét báo cáo của UBND huyện và các ngành Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân cùng các ngành chuyên môn. Trong 5 năm qua, HĐND huyện đã tiến hành 37 cuộc giám sát chuyên đề; Thường trực HĐND huyện thực hiện hơn 70 cuộc kiểm tra, giám sát thường xuyên và tổ chức thẩm định các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp mà UBND huyện trình xin ý kiến của Thường trực HĐND huyện. Thông qua hoạt động giám sát, đại biểu HĐND huyện đã kịp thời phát hiện những thiếu sót, bất cập của cơ quan chịu sự giám sát, từ đó, thảo luận, đưa ra các giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc, thực hiện có hiệu quả theo nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
 
"Phát huy kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ tới, HĐND huyện Quảng Ninh tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ; nâng cao chất lượng các kỳ họp và vai trò của đại biểu HĐND huyện; đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động thẩm tra, giám sát của Thường trực, hai ban HĐND huyện; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện các nghị quyết đã thông qua tại các kỳ họp HĐND huyện; nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri và hoạt động tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Trong đó, vấn đề cần tập trung hiện nay là phối hợp tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 theo đúng pháp luật; giám sát việc chấp hành pháp luật về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026", ông Nguyễn Ngọc Thụ, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quảng Ninh cho biết thêm.
 
Thanh Hải