Dấu ấn của Mặt trận trong công tác bầu cử

  • 19:25 | Thứ Bảy, 22/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Luôn chủ động và điều hành công tác bầu cử đi vào nền nếp, chặt chẽ, thuận lợi, đúng tiến độ đề ra trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Bầu cử (UBBC) các cấp bảo đảm cho cuộc bầu cử diễn ra thành công, thật sự là ngày hội của toàn dân.
 
Ngay từ những ngày đầu bắt tay vào công tác bầu cử, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể, đồng bộ về tiến độ thực hiện các công việc thuộc trách nhiệm của mình. Trong quá trình triển khai thực hiện công tác bầu cử, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã thường xuyên nắm bắt tình hình, những khó khăn, vướng mắc phát sinh ở cơ sở để kịp thời xin ý kiến, tranh thủ sự chỉ đạo của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh, UBBC tỉnh để thống nhất trong tổ chức thực hiện. Nhờ đó, công tác bầu cử được Mặt trận các cấp chuẩn bị chu đáo và tổ chức thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ và tiến độ thời gian quy định.
 
Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN các cấp đã tham gia với Thường trực HĐND, UBND cùng cấp thành lập UBBC, ban bầu cử, tổ bầu cử và cử đại diện lãnh đạo tham gia các tổ chức bầu cử. Trong công tác bầu cử, các bước hiệp thương để lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH), đại biểu HĐND là nhiệm vụ trọng tâm đối với hệ thống Mặt trận các cấp. Nhận thức rõ tầm quan trọng của các bước hiệp thương, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN các cấp đã tiến hành đồng bộ các nội dung này bảo đảm thực sự dân chủ, đúng luật, đúng tiến độ về thời gian quy định và bảo đảm chất lượng, tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử.
 
Đồng chí Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh cho hay: “Theo kế hoạch, sẽ tổ chức 20 hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) vận động bầu cử cho 10 ứng cử viên ĐBQH theo 2 đơn vị bầu cử; 65 hội nghị TXCT vận động bầu cử cho 83 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh ở 13 đơn vị bầu cử trong toàn tỉnh. Ở các địa phương, tùy vào tình hình thực tế và đơn vị bầu cử của từng địa bàn để tổ chức hội nghị TXCT vận động bầu cử cho những người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và cấp xã bảo đảm đúng quy trình và thời gian quy định. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp nên Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã linh động thay đổi từ hình thức tổ chức hội nghị TXCT trực tiếp sang tổ chức hội nghị trực tuyến để người ứng cử ĐBQH khóa XV vận động bầu cử qua các điểm cầu tại các địa phương. Đồng thời, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã hướng dẫn Mặt trận các cấp rút gọn các điểm TXCT vận động bầu cử của người ứng cử đại biểu HĐND các cấp, đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh ở khu dân cư và các phương tiện thông tin đại chúng”.
 
Với sự linh động, chuẩn bị chu đáo, cách tiến hành chặt chẽ, kỹ lưỡng các bước theo quy trình tại những hội nghị TXCT (cả trực tiếp và trực tuyến) để người ứng cử ĐBQH khóa XV và người ứng cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 vận động bầu cử, Mặt trận các cấp đã nhận được sự phối hợp, hưởng ứng và đồng thuận cao của cử tri trong tỉnh. Chia sẻ về công tác bầu cử tại TP. Đồng Hới, bà Ngô Hồng Thắm, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố trao đổi: “Từ ngày 6-5-2021 đến 14-5-2021, Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới đã hoàn thành việc tổ chức hội nghị TXCT để người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 vận động bầu cử (sớm hơn 8 ngày so với quy định). Tại các hội nghị TXCT, đa số cử tri đều bày tỏ sự đồng tình, tâm đắc vì Mặt trận và các tổ chức thành viên các cấp đã thực sự công minh, xem xét kỹ càng để hiệp thương những người ứng cử hợp với ý Đảng, lòng dân. Các ứng cử viên đều hội tụ đầy đủ các tiêu chí, tiêu chuẩn trở thành người đại biểu dân cử, đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của nhân dân”.  
Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân chủ trì hội nghị trực tuyến tiếp xúc giữa những người ứng cử ĐBQH khóa XV với cử tri huyện Quảng Ninh.
Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân chủ trì hội nghị trực tuyến tiếp xúc giữa những người ứng cử ĐBQH khóa XV với cử tri huyện Quảng Ninh.
Thực hiện công tác tuyên truyền về bầu cử, Mặt trận các cấp đã thường xuyên cập nhật thông tin, hoạt động về công tác bầu cử ở các địa phương lên trang thông tin điện tử của cấp mình. Mặt trận các xã, phường, thôn, tổ dân phố đẩy mạnh tuyên truyền tiểu sử tóm tắt của người ứng cử ĐBQH và  đại biểu HĐND các cấp trên hệ thống loa phát thanh tại địa phương, tạo điều kiện thuận lợi để cử tri nắm chắc, nắm rõ và đầy đủ những thông tin về các ứng cử viên nhằm lựa chọn, cân nhắc bầu những người tiêu biểu nhất. Qua công tác tuyên truyền đã làm chuyển biến sâu sắc về ý thức, trách nhiệm của mỗi cử tri về nhiệm vụ bầu cử. Bên cạnh đó, Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội các cấp trong tỉnh đã phát động nhiều phong trào thi đua hướng về ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 trong quần chúng nhân dân bằng những công trình, phần việc cụ thể, như: động viên nhân dân tiếp tục đoàn kết, chung tay xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh phát triển kinh tế, triển khai các biện pháp phòng, chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19…
 
Phát huy vai trò, chức năng quan trọng trong công tác kiểm tra, giám sát bầu cử, Ủy ban MTTQVN tỉnh thành lập các đoàn đi giám sát tất cả các khâu trong cuộc bầu cử từ cấp huyện tới cơ sở. Trong quá trình giám sát bầu cử, Mặt trận đã dựa vào dân, lắng nghe ý kiến của dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, của Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng và phối hợp với các tổ chức thành viên xử lý kịp thời những vấn đề nảy sinh theo chức năng, quyền hạn của mình. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nắm bắt tình hình, ý kiến phản ánh của cử tri và nhân dân về công tác bầu cử và về những người ứng cử được Mặt trận các cấp tổ chức thực hiện thông qua các kênh. Qua nắm bắt thông tin từ Mặt trận các cấp cho thấy, đến nay, tình hình nhân dân ổn định, cử tri rất đồng tình, ủng hộ những người đủ tiêu chuẩn tham gia ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Cử tri trong toàn tỉnh đang rất phấn khởi, hào hứng, mong chờ đến ngày được thể hiện quyền và nghĩa vụ của công dân, tự mình lựa chọn ra những người tiêu biểu nhất đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của mình trong cơ quan quyền lực nhà nước ở Trung ương và địa phương.
 
Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân nhấn mạnh: “Đến thời điểm này, với tinh thần và trách nhiệm cao nhất, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt các nội dung công việc cụ thể theo tiến độ đề ra của công tác bầu cử. Tin tưởng rằng, với cơ chế giám sát toàn diện đối với mọi hoạt động bầu cử của nhân dân và của Mặt trận, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra thành công, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân. Với sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng, cử tri toàn tỉnh sẽ sáng suốt bầu ra những đại biểu xứng đáng nhất, đúng tiêu chuẩn, đủ cơ cấu, thành phần và số lượng, đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân gánh vác trọng trách nặng nề của Quốc hội và của HĐND các cấp trong giai đoạn mới”.
 
Hiền Chi