"Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND"(*)

  • 22:21 | Thứ Tư, 28/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 28-4, HĐND tỉnh khóa XVII đã tổ chức kỳ họp thứ 20 (kỳ họp chuyên đề) tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có bài phát biểu chỉ đạo. Báo Quảng Bình điện tử trân trọng đăng toàn văn nội dung bài phát biểu này.
 
Kính thưa chủ tọa kỳ họp, thưa các vị đại biểu Quốc hội, HĐND, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các vị khách quý,

Hôm nay, kỳ họp tổng kết hoạt động HĐND khóa XVII nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra trong không khí phấn khởi toàn Đảng, toàn quân, toàn dân chào mừng kỷ niệm 46 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30-4-1975 - 30-4-2021 và Ngày Quốc tế Lao động 1-5. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi trân trọng gửi tới các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, các vị khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp.

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu,

5 năm vừa qua, tỉnh ta triển khai thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh đất nước có nhiều thuận lợi, nhưng khó khăn và thách thức cũng rất nhiều, như: tình hình thế giới, khu vực và trên Biển Đông có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường; biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh… Bên cạnh đó, tỉnh ta còn chịu ảnh hưởng nặng nề của sự cố môi trường biển và liên tiếp hai trận lũ lụt lớn xảy ra trong năm 2016, bão lịch sử năm 2017, lũ lụt lịch sử năm 2020...

Nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, quyết liệt, kịp thời của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; cùng với các biện pháp điều hành có hiệu quả của chính quyền các cấp, đặc biệt là công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, giám sát của HĐND tỉnh; đồng thời, được sự giúp đỡ của Trung ương, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân toàn tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức.

Theo đó, trong nhiệm kỳ 2016-2021, chúng ta đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn mức tăng thời kỳ 2011-2015, cơ cấu chuyển dịch đúng hướng; chuyển biến tích cực theo hướng chất lượng, hiệu quả; du lịch có bước phát triển nhanh, dần tạo được thương hiệu; kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư; công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt được thực hiện kịp thời. Lĩnh vực văn hóa-xã hội đạt được những kết quả tích cực; công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được triển khai đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả; công tác giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo được đẩy mạnh; đời sống của Nhân dân từng bước được cải thiện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác xây dựng hệ thống chính trị được triển khai tích cực, toàn diện, đạt nhiều kết quả quan trọng; hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền được nâng lên.

Những kết quả nêu trên có được là nhờ sự đóng góp rất quan trọng từ hoạt động của HĐND tỉnh. Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần chủ động, sáng tạo, bám sát chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, sự đồng thuận của cử tri và Nhân dân tỉnh nhà; kế thừa và phát huy thành tựu, bài học kinh nghiệm của các nhiệm kỳ trước, HĐND tỉnh nhiệm kỳ này đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đã phát huy được trí tuệ tập thể, nâng cao vai trò, trách nhiệm của Thường trực HĐND, các ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND tỉnh, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt chức năng theo luật định, trong đó, nổi bật là những nội dung cụ thể sau:

Thứ nhất, qua 20 kỳ họp, HĐND tỉnh đã ban hành 261 nghị quyết có chất lượng, khả thi, tạo được sự đồng thuận, phù hợp lòng dân. Trong đó, có nhiều nghị quyết quan trọng tác động trực tiếp đến đời sống, sản xuất kinh doanh, hoặc định hướng lâu dài sự phát triển của tỉnh. Ví dụ như: các nghị quyết về quy hoạch ngành, lĩnh vực; các nghị quyết về kinh tế-xã hội (KT-XH); kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm. Việc nghiên cứu, ban hành kịp thời những nghị quyết trong nhiệm kỳ qua đã tạo hành lang pháp lý cho các cấp, các ngành và địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển KT-XH. Đây là cơ sở quan trọng để các cấp, các ngành tăng cường quản lý nhà nước và thu hút, kêu gọi đầu tư. Đồng thời, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân toàn tỉnh.

Thứ hai, hoạt động chất vấn đã trở thành một trong những nội dung quan trọng tại các kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh. Nội dung chất vấn tập trung vào những vấn đề cụ thể, có tính thời sự, được dư luận quan tâm, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân. Việc trả lời chất vấn nhìn chung được chuẩn bị nghiêm túc, đúng trọng tâm, cơ bản làm rõ những vấn đề mà cử tri quan tâm, đồng thời xác định trách nhiệm và đề ra giải pháp khắc phục kịp thời. Sau phiên chất vấn, Thường trực HĐND tỉnh ban hành Kết luận về việc chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Đây là cơ sở để UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng giải quyết; Thường trực, các ban và đại biểu HĐND tỉnh theo dõi, giám sát việc thực hiện. Nhờ vậy, nhiều vấn đề nổi lên đã được giải quyết, hoạt động chất vấn tại kỳ họp được cử tri và Nhân dân quan tâm, đánh giá cao.

Các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh điều hành kỳ họp.
Các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh điều hành kỳ họp.

Thứ ba, hoạt động giám sát đã được tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả, bảo đảm thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm; việc thực hiện giám sát và tái giám sát đạt kết quả cao. Hoạt động giám sát của HĐND tỉnh được phối hợp với hoạt động của các cơ quan thanh tra, kiểm tra, giám sát tránh trùng lắp, chồng chéo, tiết kiệm thời gian, nhân lực và kinh phí.

Thứ tư, đặc biệt trong nhiệm kỳ, đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND tỉnh bầu. Việc lấy phiếu tín nhiệm được thực hiện nghiêm túc, dân chủ, công khai, minh bạch và thực chất. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đã giúp người được lấy phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của mình để phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác, thực thi chức trách nhiệm vụ, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương.

Thứ năm, HĐND tỉnh đã thực hiện tốt công tác phối hợp với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các cơ quan chức năng trong thực hiện nhiệm vụ. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ này nên các nghị quyết của HĐND tỉnh nhanh chóng được triển khai đi vào cuộc sống; chất lượng các kỳ họp của HĐND, hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được nâng lên; nhiều vấn đề nổi lên được giải quyết kịp thời;…

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu,

Bên cạnh kết quả đạt được, tôi đồng tình cao với đánh giá thẳng thắn, trách nhiệm của Thường trực HĐND tỉnh về những hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân đã được thể hiện trong báo cáo tổng kết. Cụ thể: việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện các kiến nghị sau giám sát chưa được thường xuyên, thiếu kiên quyết; một số nghị quyết triển khai thực hiện chưa lâu đã sớm điều chỉnh, bổ sung hoặc bãi bỏ do không phù hợp; vẫn còn tâm lý ngại va chạm trong hoạt động chất vấn, giám sát; hoạt động giám sát của Tổ đại biểu, của cá nhân từng đại biểu HĐND tỉnh còn hạn chế… Có thể nói, đây là cơ sở, là bài học kinh nghiệm quan trọng để HĐND tỉnh khóa mới tiếp tục nghiên cứu và đề ra những chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động trong nhiệm kỳ tới.

Thưa các đồng chí,

Những kết quả HĐND tỉnh khóa XVII đạt được trong nhiệm kỳ qua đã đóng góp quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020, tạo tiền đề quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm tới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực phấn đấu của HĐND, UBND tỉnh, các cấp, các ngành và các vị đại biểu HĐND tỉnh trong những năm vừa qua. Đặc biệt, nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những tập thể, cá nhân được khen thưởng ngày hôm nay.

Thưa các đồng chí,

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra mục tiêu tổng quát với quyết tâm chính trị rất cao, là phấn đấu đưa Quảng Bình trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực Bắc Trung bộ.

Để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đã đề ra, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề nghị HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các cấp, các ngành cần tập trung nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị và đưa ra các giải pháp hiệu quả để triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, khai thác, phát huy có hiệu quả tiềm năng, lợi thế; huy động mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Trong điều kiện tình hình thế giới và trong nước dự báo tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là những ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 vẫn còn đang diễn biến phức tạp trên thế giới, nguy cơ xuất hiện, bùng phát trở lại trong nước vẫn còn. Trong tình hình đó, đề nghị các cấp, các ngành, địa phương cần chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, bảo vệ sức khoẻ Nhân dân, vừa tận dụng tốt các cơ hội, nỗ lực phục hồi và phát triển KT-XH trong trạng thái bình thường mới. Đồng thời, bám sát các chỉ đạo của Trung ương về tình hình dịch bệnh Covid-19 để có chỉ đạo đảm bảo phù hợp trong từng giai đoạn diễn biến của dịch bệnh.

Thứ hai, để ngày bầu cử 23 tháng 5 sắp tới thực sự là ngày hội lớn của toàn dân; yêu cầu các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các nội dung công việc, tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, bảo đảm để cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm. Trong đó, thống nhất quan điểm: Tập trung chuẩn bị cho cuộc bầu cử là việc quan trọng, nhưng không làm ảnh hưởng đến các mặt công tác khác.

Các vị đại biểu HĐND tỉnh trên cương vị công tác của mình tích cực tham gia công tác chuẩn bị bầu cử, công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân và giám sát hoạt động bầu cử.

Thứ ba, chuẩn bị thật tốt các điều kiện phục vụ kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là kỳ họp quan trọng tiến hành bầu chức danh chủ chốt của HĐND và UBND tỉnh, các cơ quan của HĐND, Ủy viên UBND tỉnh.

Đề nghị HĐND tỉnh, Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh tập trung nghiên cứu, tham mưu, giúp HĐND khóa mới xây dựng tốt chương trình, nội dung kỳ họp thứ nhất HĐND khóa XVIII.

Thứ tư, trên cơ sở những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh khóa mới cần tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND trong thực hiện chức năng quyết định và giám sát; nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan HĐND, Thường trực và các ban HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu. Sau tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 cần khẩn trương mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đại biểu HĐND, tạo điều kiện thuận lợi để HĐND, đại biểu HĐND hoạt động có hiệu quả, xứng đáng là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu,

Một nhiệm kỳ HĐND tỉnh hoạt động dân chủ, đoàn kết, trí tuệ, sôi động và đổi mới sắp kết thúc với những kết quả hết sức tích cực. Những kết quả này sẽ là nền tảng và động lực quan trọng để Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, xây dựng tỉnh ta ngày càng giàu đẹp, văn minh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh chân thành cảm ơn và chúc mừng các vị đại biểu HĐND tỉnh khoá XVII đã hoàn thành trọng trách của mình trong nhiệm kỳ 2016-2021.

Nhiệm kỳ tới đây, trong số các vị đại biểu HĐND tỉnh, có một số đại biểu sẽ tiếp tục tái cử, một số đại biểu vì nhiều lý do không tiếp tục tham gia tái cử. Tôi mong rằng, những vị đại biểu tham gia tái cử làm đại biểu HĐND tỉnh khóa mới sẽ tiếp tục phát huy những kết quả, kinh nghiệm hoạt động trong nhiệm kỳ qua, để đóng góp nhiều hơn nữa cho hoạt động của HĐND tỉnh ngày càng hiệu quả; góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền và Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh địa phương. Đối với những vị đại biểu không tiếp tục tham gia tái cử, mong các vị tiếp tục quan tâm, luôn tâm huyết, dành thời gian theo dõi và tham gia đóng góp ý kiến đối với hoạt động của HĐND tỉnh trong thời gian tới.

Một lần nữa, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi trân trọng gửi tới các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu khách quý lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

(*) Tít bài Tòa soạn rút ý từ nội dung bài phát biểu.