Thị xã Ba Đồn:

Phát huy vai trò nữ đại biểu HĐND

  • 07:44 | Thứ Năm, 08/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Việc tăng tỷ lệ đại biểu nữ trong HĐND các cấp không chỉ thực hiện bình đẳng giới theo chủ trương của Đảng và Nhà nước mà còn nhằm phát huy vai trò, sự đóng góp quan trọng của phụ nữ vào sự phát triển kinh tế-xã hội. Những năm qua, TX. Ba Đồn luôn chú trọng việc tạo điều kiện phát triển nguồn nữ đại biểu HĐND thị xã. Nhiệm kỳ 2021-2026, sau lần hiệp thương thứ 2, tỷ lệ nữ ứng cử đại biểu HĐND thị xã chiếm 47,5%, đây không chỉ là sự nỗ lực của chính những nữ ứng cử viên, mà còn có sự sâu sát động viên, hướng dẫn, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền.
 
Những ngày này, về TX. Ba Đồn, không khí vui mừng, phấn khởi của nhân dân, tinh thần thi đua lao động, sản xuất chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị xã, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 như lan tỏa khắp các xã, phường. Ai nấy đều thấy quyền, nghĩa vụ của mình trước những sự kiện chính trị trọng đại.
 
“Lần đầu tiên được ứng cử đại biểu HĐND thị xã, tôi thấy vinh dự, tự hào, đồng thời cũng khá lo lắng. Cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể luôn động viên, hướng dẫn kịp thời để tôi tham gia các bước đúng quy trình. Bản thân tôi thấy có thêm động lực để tiếp tục rèn luyện, hoàn thiện, xứng đáng là người đại biểu đại biểu dân cử.”, chị Hoàng Thị Thắm, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Quảng Tiên chia sẻ.
100% cử tri khu phố 5, phường Ba Đồn nhất trí việc giới thiệu các đại biểu, nhất là các nữ ứng cử viên tham gia ứng cử  đại biểu HĐND thị xã.
100% cử tri khu phố 5, phường Ba Đồn nhất trí việc giới thiệu các đại biểu, nhất là các nữ ứng cử viên tham gia ứng cử đại biểu HĐND thị xã.
Trao đổi thêm với phóng viên, chị Trần Thị Hường, Chủ tịch Hội LHPN TX. Ba Đồn, cho biết:“Vai trò, trọng trách của người đại biểu HĐND là “nói cho cử tri nghe” và “lắng nghe cử tri nói”; đề xuất nhiều giải pháp quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh ở địa phương.
 
Với người nữ đại biểu HĐND, ngoài các vấn đề chung, thì cần đặc biệt quan tâm chính sách liên quan đến phụ nữ, trẻ em. Bên cạnh nỗ lực cân đối công việc tại gia đình, người nữ đại biểu còn phải luôn hoàn thiện bản thân cho phù hợp người đại biểu dân cử. Để được giới thiệu, rồi từng bước bầu chọn trong quy trình, không chỉ thể hiện sự nỗ lực, cố gắng của riêng mỗi nữ cán bộ, nhân viên mà còn là sự sát sao, tạo điều kiện, hướng dẫn, động viên của cấp ủy, chính quyền, niềm tin yêu ở nhân dân."
 
Nhiều năm liền, TX. Ba Đồn đều có tỷ lệ cơ cấu nữ đại biểu HĐND cao. Nhiệm kỳ 2021-2026, sau hiệp thương lần 2, thị xã có 29 nữ ứng cử viên  trong tổng số 60 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND thị xã theo cơ cấu thành phần, số lượng (chiếm tỷ lệ 47,5%).
 
Để bảo đảm tỷ lệ nữ đại biểu HĐND theo cơ cấu, địa phương đang tích cực tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ tham gia các hoạt động bầu cử; phối hợp với cơ quan trong bầu cử dự kiến cơ cấu thành phần, số lượng phụ nữ trước khi tổ chức hội nghị hiệp thương; hỗ trợ nữ ứng cử đại biểu HĐND, tổ chức các lớp tập huấn cho ứng cử viên lần đầu về kỹ năng xây dựng và trình bày chương trình hành động trước cử tri; nâng cao trách nhiệm và niềm tin của cộng đồng đối với các nữ ứng cử viên; vận động nữ cán bộ, hội viên, phụ nữ trực tiếp đi bầu cử, sáng suốt lựa chọn ứng cử viên đủ tiêu chuẩn bầu vào HĐND các cấp…
 
“Dù đặt ra yêu cầu bảo đảm tỷ lệ nữ đại biểu HĐND, nhưng thị xã cũng xác định số lượng phải đi đôi với chất lượng. Theo đó, các nữ ứng cử viên chủ yếu được quy hoạch đội ngũ cán bộ nữ giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, quy hoạch cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp. So với nhiệm kỳ trước, chất lượng đội ngũ cán bộ nữ ứng cử nhiệm kỳ này có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt về năng lực, trình độ, độ tuổi.
 
Các cán bộ nữ đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu vươn lên khẳng định bản thân, đồng thời phát huy tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tham mưu kịp thời với cấp ủy, chính quyền các giải pháp hữu hiệu nhằm cụ thể hóa, đưa chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nói chung và của thị xã nói riêng sớm đi vào cuộc sống.”, ông Đoàn Minh Thọ, Chủ tịch UBND thị xã, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TX. Ba Đồn cho biết thêm.
 
Hồng Sâm