Đoàn kết-đổi mới-phát triển-đồng hành cùng doanh nghiệp

  • 08:52 | Thứ Năm, 22/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cách đây 20 năm, ngày 24-4-2001, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định số 218-QĐ/TU thành lập Đảng bộ Khối Doanh nghiệp (DN) Nhà nước trực thuộc Tỉnh ủy Quảng Bình.
 
Đến ngày 23-4-2002, để phù hợp với tình hình mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Quyết định số 532-QĐ/TU đổi tên Đảng bộ Khối DN Nhà nước thành Đảng bộ Khối DN tỉnh. Sự ra đời của Đảng bộ Khối DN tỉnh là dấu mốc quan trọng, mở ra một thời kỳ phát triển mới của tổ chức đảng trong các DN trên địa bàn.
 
Trải qua 5 kỳ đại hội, trong điều kiện tình hình thế giới, trong nước gặp nhiều khó khăn do lạm phát, khủng hoảng, suy giảm kinh tế, thiên tai, đại dịch Covid-19…, Đảng ủy Khối DN tỉnh đã quán triệt và vận dụng đúng đắn, linh hoạt các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đề ra các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, chương trình hành động lãnh đạo các cấp ủy cơ sở; tham gia với lãnh đạo DN thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh (SXKD), chủ động tham gia hội nhập kinh tế quốc tế.
 
Nhờ đó, đa số các DN trong khối SXKD có lãi, bảo toàn và tăng thêm nguồn vốn, chú trọng công tác đầu tư mở rộng SXKD; hoạt động đúng quy định của pháp luật, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, phòng chống biến đổi khí hậu...

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Trần Công Thuật, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho Đảng ủy Khối DN tỉnh (năm 2016).

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Trần Công Thuật, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho Đảng ủy Khối DN tỉnh (năm 2016).

Cùng với việc lãnh đạo, chỉ đạo SXKD, quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về “sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả DN nhà nước, trọng tâm là cổ phần hóa”, Đảng ủy khối và các cấp ủy cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện cổ phần hóa, sắp xếp lại 48 DN nhà nước theo đúng quy định và bảo đảm tiến độ cấp trên đề ra.
 
Sau sắp xếp, đổi mới DN, phần lớn các đơn vị có nhiều chuyển biến tích cực; ý thức trách nhiệm, quyền làm chủ trực tiếp trong quản lý DN của cán bộ lãnh đạo và người lao động (NLĐ) được phát huy tốt hơn, tình trạng làm ăn thua lỗ giảm dần, doanh thu, lợi nhuận của DN, thu nhập của NLĐ tăng cao so với trước đây.
 
Có thể khẳng định, trong suốt 20 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy khối và các cấp ủy cơ sở, đa số các DN đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, giữ được sự ổn định và có bước phát triển khá vững chắc. Xác định việc lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị là trọng yếu, lãnh đạo nhiệm vụ xây dựng Đảng là then chốt, Đảng ủy khối đã thường xuyên tăng cường công tác xây dựng Đảng, phát huy vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo tại DN.
 
Ngay từ ngày đầu thành lập và sau mỗi kỳ đại hội, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Đảng ủy khối và các cấp ủy cơ sở đã xây dựng, bổ sung, hoàn chỉnh quy chế làm việc, lãnh đạo, đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, xây dựng các đoàn thể quần chúng vững mạnh.
 
Đảng bộ khối đã lãnh đạo thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, triển khai kịp thời, nghiêm túc các đợt sinh hoạt chính trị, học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng các cấp. Để đưa các nghị quyết của Đảng vào thực tiễn, phù hợp với tình hình DN, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy khối và các cấp ủy cơ sở đã xây dựng, triển khai nhiều kế hoạch, chương trình hành động, đề ra nhiều biện pháp cụ thể để thực hiện đạt hiệu quả cao nhất.
 
Công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức tư tưởng, bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ, đảng viên được tăng cường, gắn với thực hiện các chỉ thị của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các nghị quyết của BCH Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa.

Đồng chí Trần Quốc Tuấn trao giấy khen cho các tập thể cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng chí Trần Quốc Tuấn, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp trao giấy khen cho các tập thể cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Công tác tổ chức xây dựng Đảng được quan tâm chú trọng và thực hiện hiệu quả. Đảng bộ đã thường xuyên đẩy mạnh công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trong sạch, vững mạnh (TSVM); sắp xếp tổ chức đảng phù hợp với mô hình SXKD của DN sau cổ phần hóa, đổi mới DN; coi trọng công tác cán bộ, thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng về công tác quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, đề bạt cán bộ, xây dựng được đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn… Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ từng bước được nâng lên.
 
Kết quả xếp loại hàng năm phản ánh đúng thực chất hoạt động của TCCS đảng. Cụ thể, số TCCSĐ đạt TSVM đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết đại hội của từng nhiệm kỳ đề ra (giai đoạn 2002-2013 đạt trên 83%, giai đoạn 2013-2020, đạt gần 53%); số đảng viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt từ 80-87,4%.
 
Công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên mới được Đảng bộ khối chú trọng và đạt kết quả tốt. Trong 20 năm qua, Đảng bộ đã bồi dưỡng, kết nạp 3.324 đảng viên mới, bình quân đạt 5,27%/năm/tổng số đảng viên, thực sự góp phần tăng thêm sinh lực cho Đảng bộ. Công tác bảo vệ chính trị nội bộ được chú trọng, nhất là việc thẩm định tiêu chuẩn chính trị để đề bạt, bổ nhiệm cán bộ và phục vụ công tác phát triển đảng viên mới.
 
Công tác kiểm tra, giám sát được Đảng bộ lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, bảo đảm nguyên tắc, thủ tục, phương châm theo quy định. Trong 20 năm, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra 2 cấp và các chi bộ đã thực hiện 4.616 cuộc kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức đảng và đảng viên, giải quyết 24 đơn thư khiếu nại, tố cáo; thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng và 227 đảng viên.
 
Nhờ đó, kỷ cương, kỷ luật của Đảng được giữ nghiêm, góp phần giáo dục, ngăn ngừa tổ chức đảng và đảng viên vi phạm, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng. Bên cạnh đó, việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong các loại hình DN cũng có nhiều chuyển biến tích cực; vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể trong các DN được xác định và ngày càng phát huy tốt hơn; không khí dân chủ, cởi mở hơn.
 
Đây là động lực quan trọng khơi dậy và phát huy tính tích cực của cán bộ, công nhân, lao động tham gia vào các phong trào thi đua của DN, thúc đẩy việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong từng đơn vị và toàn Đảng bộ.
 
Để xây dựng Đảng bộ khối DN tỉnh ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH và hội nhập quốc tế, thời gian tới, toàn Đảng bộ sẽ tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, như: tập trung lãnh đạo và phối hợp lãnh đạo các DN khắc phục khó khăn, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ SXKD, thực hiện tốt nghĩa vụ đối với Nhà nước, NLĐ; tiếp tục lãnh đạo, sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả của các loại hình DN, quán triệt và thực hiện tốt quan điểm kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ SXKD với bảo đảm quốc phòng-an ninh; tích cực, chủ động nắm tình hình, kịp thời tham mưu đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh các giải pháp hiệu quả để tháo gỡ khó khăn cho DN…
 
Bên cạnh đó, Đảng bộ cũng tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng, triển khai học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường xây dựng, phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong các DN; củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong các DN…
 
Với tinh thần “đoàn kết-đổi mới-phát triển-đồng hành cùng DN”, Đảng bộ khối DN tỉnh quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, cùng với Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh xây dựng Quảng Bình trở thành địa phương phát triển khá trong khu vực Bắc Trung bộ. 
 
Trần Quốc Tuấn
Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh