Gắn bó, đồng hành cùng nhân dân

  • 09:38 | Thứ Tư, 10/03/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức của tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã nỗ lực gắn bó, đồng hành cùng nhân dân vượt qua những thời điểm gian nan nhất.
 
Báo cáo hoạt động năm 2020, những tháng đầu năm 2021 của Mặt trận và các tổ chức thành viên đánh giá cao hiệu quả của sự đồng thuận, tinh thần đoàn kết của các tầng lớp nhân dân trong việc giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự trên địa bàn. Đây là yếu tố quan trọng góp phần vào thành công chung của tỉnh trong phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, đặc biệt là các sự kiện lớn như đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
 
Ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ về công tác dân vận, đó là “Những người phụ trách dân vận cần phải óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm. Chứ không phải chỉ nói suông, chỉ ngồi viết mệnh lệnh.
 
Họ phải thật thà nhúng tay vào việc”, đội ngũ cán bộ Mặt trận và các tổ chức thành viên đã thực sự sâu sát thực tiễn, nắm bắt tình hình nhân dân, lắng nghe, chuyển tải ý kiến của nhân dân đến cấp ủy, phối hợp với chính quyền các cấp, cơ quan chức năng để giải quyết các vấn đề ngay từ cơ sở, góp phần củng cố được niềm tin trong nhân dân, tạo tiền đề quan trọng để chung tay hoàn thành nhiệm vụ trong bối cảnh nhiều thách thức.
Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân thăm điểm trường tiểu học Eo Bù-Chút Mút tại xã Lâm Thủy (huyện Lệ Thủy).
Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân thăm điểm trường tiểu học Eo Bù-Chút Mút tại xã Lâm Thủy (huyện Lệ Thủy).
Đi qua những thời điểm khó khăn, càng thấy rõ vai trò quan trọng của Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên trong việc huy động, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Như đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, trong chuyến thăm và tặng quà nhân dân xã Tân Hóa tháng 11-2020, đã khẳng định: Với sự quan tâm, chia sẻ của cả nước, đặc biệt là tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, màu xanh đã nhanh chóng trở lại với Tân Hóa nói riêng và các miền quê Quảng Bình chịu ảnh hưởng bởi mưa lũ nói chung. Tinh thần đoàn kết, sẻ chia kịp thời ấy đã tạo nên sức mạnh, niềm tin để nhân dân vượt qua gian khó, Mặt trận các cấp cần lan tỏa, nhân rộng trong hoạt động.
 
Phương châm hướng về cơ sở, sát cánh cùng nhân dân thể hiện rõ qua mỗi hành động, việc làm của cán bộ Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên. Họ đã có mặt kịp thời tại những địa bàn khó khăn nhất trong mưa lũ để nắm bắt tình hình, chỉ đạo và triển khai công tác cứu trợ bà con vùng lũ.
 
Chỉ trong hai tháng 10 và 11-2020 với các trận “lũ kép” và bão số 13, Mặt trận các cấp đã phối hợp cùng với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức thành viên hướng dẫn 6.000 đoàn với tiền và hàng trên 700 tỷ đồng, riêng Ban Thường trực Mặt trận tỉnh tiếp nhận ủng hộ, đăng ký ủng hộ của 275 đoàn với trị giá hàng và tiền trên 119 tỷ đồng để kịp thời phân bổ, giúp nhân dân sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Đây là những con số rất lớn mà nếu không có sự điều hành khoa học, tấm lòng nhiệt thành thì sẽ khó có thể phân bổ kịp thời, đúng đối tượng, đúng yêu cầu khi mưa lũ vẫn diễn biến phức tạp và để lại nhiều hậu quả nặng nề.
 
“Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao những đóng góp của Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên trong công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ trong năm 2020. Cán bộ Mặt trận với tinh thần trách nhiệm cao, đã nắm tình hình, điều hành các hoạt động cứu trợ thực chất và rất kịp thời, giúp bà con vùng lũ nhanh chóng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống!”, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao đổi.   
 
Không chỉ đối mặt với những khó khăn do thiên tai, dịch bệnh Covid-19 cũng là những thử thách lớn đối với đất nước nói chung và Quảng Bình nói riêng. Vừa tham gia phòng, chống dịch bệnh hiệu quả thông qua hoạt động tuyên truyền về dịch bệnh và các biện pháp phòng chống, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã kịp thời động viên những lực lượng trên tuyến đầu chống dịch bằng những món quà tình nghĩa và kinh phí chống dịch với tổng trị giá gần 20 tỷ đồng.
 
Mặt trận các cấp đã làm tốt vai trò giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, góp phần đắc lực giúp cấp ủy, chính quyền điều hành hiệu quả việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch, ổn định tình hình chính trị tại địa phương. Bác sỹ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh cho biết: Ủy ban MTTQVN tỉnh đã trích kinh phí hỗ trợ CDC xây dựng hệ thống phòng xét nghiệm SARS-CoV-2, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác xét nghiệm, một trong những yếu tố rất quan trọng trong công tác phòng chống dịch, giúp Quảng Bình đến thời điểm này vẫn an toàn trước những "làn sóng" dịch bệnh Covid-19.
 
Công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo và các đối tượng chính sách là việc làm thường xuyên của Mặt trận các cấp. Đã có 650 nhà "Đại đoàn kết", nhà ở cho hộ nghèo được làm mới, sửa chữa và các chương trình an sinh xã hội được triển khai với tổng trị giá 34 tỷ đồng. Ủy ban MTTQVN tỉnh hỗ trợ  6 nhà bè vượt lũ Tân Hóa, sửa chữa và xây mới 97 nhà ở cho đồng bào dân tộc thiểu số, hàng trăm nhà "Đại đoàn kết" đã giúp đồng bào ổn định đời sống, định cư lâu dài. Những hoạt động ý nghĩa này đã để lại dấu ấn đậm nét của Mặt trận các cấp trong lòng nhân dân.
 
Bước sang năm 2021, cùng với việc thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ như công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động; tham gia giám sát, phản biện xã hội; gặp gỡ, đối thoại với các linh mục, vận động chức sắc, chức việc, bà con giáo dân sống “tốt đời đẹp đạo”, Mặt trận các cấp tiếp tục chung tay đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đi vào cuộc sống.
 
Đặc biệt, Mặt trận các cấp đang tích cực tham gia hiệp thương giới thiệu đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 với tinh thần và trách nhiệm cao nhất, động viên toàn thể nhân dân thực hiện tốt cuộc bầu cử, lựa chọn những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân.
 
“Bác Hồ từng căn dặn: "Dân vận là vận động tất cả lực lượng của mỗi một người dân không để sót một người dân nào, góp thành lực lượng toàn dân, để thực hành những công việc nên làm, những công việc Chính phủ và đoàn thể đã giao cho". Nhân dân đoàn kết, đồng thuận để cùng chung tay xây dựng quê hương là mục tiêu lớn nhất của những người làm công tác Mặt trận chúng tôi.
 
Muốn tạo sự đoàn kết, đồng thuận thì cán bộ phải gần dân, hiểu dân, đồng hành cùng nhân dân vượt qua khó khăn, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Cùng với những ý kiến ghi nhận của các đồng chí lãnh đạo Trung ương, của tỉnh, sự ổn định, hài lòng của nhân dân là lời đánh giá chân thành đối với chúng tôi!”, đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân chia sẻ.
 
 Diệu Cầm