Việt Nam lên án mọi hành động khủng bố, bạo lực cực đoan tại Iraq

  • 14:43 | Thứ Tư, 17/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Đại sứ Đặng Đình Quý kêu gọi cộng đồng tiếp tục thực hiện các cam kết trợ giúp cho Iraq, đồng thời bảo đảm tôn trọng đầy đủ độc lập chính trị, thống nhất, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Iraq.
Hình ảnh các ứng cử viên trong cuộc bầu cử tại Iraq. (Ảnh: AFP)
Hình ảnh các ứng cử viên trong cuộc bầu cử tại Iraq. (Ảnh: AFP)
Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, ngày 16-2, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã họp trực tuyến mở về tình hình Iraq với sự tham dự của bà Jeanine Hennis - Plasschaert, Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Iraq, đồng thời là Trưởng Phái bộ Liên hợp quốc hỗ trợ Iraq (UNAMI). 
 
Tại đây, Việt Nam đã lên án mọi hành động tấn công khủng bố, bạo lực cực đoan diễn ra tại Iraq.
 
Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Hennis- Plasschaert báo cáo tình hình Iraq tiếp tục khó khăn, kinh tế gặp nhiều thách thức do tác động của giá dầu giảm và ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
 
Trong khi đó, tình hình an ninh tiếp tục phức tạp, các hành động khủng bố, tấn công nhằm vào dân thường và các phái đoàn nước ngoài tiếp tục rất đáng lo ngại.
 
Bà Hennis-Plasschaert cho biết Chính phủ Iraq đã nỗ lực thực hiện cam kết chống COVID-19, phục hồi kinh tế và đạt được một số bước đi quan trọng trong thực hiện kế hoạch tổ chức bầu cử.
 
Iraq cũng đã quyết định lùi thời điểm tổ chức bầu cử đến ngày 10-10-2021 để có thêm thời gian chuẩn bị và đã chính thức đề nghị Liên hợp quốc cử quan sát viên bầu cử tới hỗ trợ.
 
Bà thông báo thời gian qua, UNAMI cùng các tổ chức của Liên hợp quốc đã hỗ trợ chính phủ và nhân dân Iraq ổn định tình hình và giải quyết những khó khăn của đất nước.
 
Ngoài ra, UNAMI cũng hỗ trợ cho Iraq và Kuwait tăng cường hợp tác trong việc tìm kiếm người Kuwait và công dân nước thứ ba mất tích tại Iraq, cũng như việc trả lại tài sản của Kuwait theo Nghị quyết số 2107 của Hội đồng Bảo an. 
 
Các nước thành viên Hội đồng Bảo an ủng hộ Chính phủ Iraq triển khai các biện pháp cải cách cần thiết để đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân, hoan nghênh việc tổ chức bầu cử sớm vào tháng 10-2021 và mong muốn bầu cử được tổ chức công bằng, tự do và minh bạch.
 
Các nước cũng bày tỏ lo ngại về tác động sâu sắc của đại dịch COVID-19 và các khó khăn khác đang đặt ra đối với Iraq, kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ Iraq, ủng hộ các nỗ lực của UNAMI và các tổ chức của Liên hợp quốc.
 
Về tình hình an ninh, các nước lên án các hành động khủng bố gần đây xảy ra tại Iraq và kêu gọi điều tra, truy cứu trách nhiệm các thủ phạm.
 
Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, đánh giá tích cực về những nỗ lực của Chính phủ Iraq và các tiến bộ đạt được tại Iraq trong thời gian qua, đồng thời bày tỏ lo ngại về tình hình an ninh tại Iraq.
 
Về cuộc bầu cử sắp tới, Trưởng Phái đoàn Việt Nam nhấn mạnh cuộc bầu cử cần phải được tổ chức tự do, công bằng và bảo đảm sự tham gia rộng rãi của người dân, trong đó có thanh niên và phụ nữ.
 
Đại sứ cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục thực hiện các cam kết trợ giúp cho Iraq, đồng thời bảo đảm tôn trọng đầy đủ độc lập chính trị, thống nhất, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Iraq.
 
Bên cạnh đó, Việt Nam tiếp tục hoan nghênh việc tăng cường hợp tác giữa Iraq và Kuwait trong việc tìm kiếm người Kuwait và công dân nước thứ ba mất tích tại Iraq, cũng như việc trả lại tài sản của Kuwait theo Nghị quyết số 2107 của Hội đồng Bảo an./.
 
Theo Hải Vân-Hữu Thanh (TTXVN/Vietnam+)