Tuổi trẻ Quảng Trạch xung kích xây dựng quê hương

  • 09:12 | Thứ Năm, 04/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát huy tinh thần xung kích, năng động, sáng tạo, thời gian qua, tuổi trẻ Quảng Trạch đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực đóng góp vào sự phát triển của quê hương.
 
Với phương châm: "Mỗi đoàn viên, thanh niên một việc làm tốt, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới(NTM)”, các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh huy động các nguồn lực, triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc mang dấu ấn của đoàn viên thanh niên.
 
Anh Nguyễn Tuấn Anh, Bí thư Đoàn xã Quảng Lưu cho biết: "Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, thời gian qua, đoàn thanh niên xã đã có nhiều hoạt động thiết thực trong xây dựng NTM. Gần đây, Huyện đoàn và Hội Chữ thập đỏ huyện đã hỗ trợ 35 triệu đồng để xây dựng nhà nhân ái cho bà Trần Thị Vân, thôn Vân Tiền. Bà Vân là gia đình thuộc hộ nghèo trong xã và có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Từ số tiền huy động được từ nguồn xã hội hóa, các đoàn viên trong xã đã đến hỗ trợ tham gia ngày công xây dựng nhà cho bà Vân. 
 
Ngoài hỗ trợ xây dựng nhà cho hộ nghèo, ở nhiều địa phương, mỗi cơ sở đoàn trên địa bàn huyện đều có những hoạt động ý nghĩa để chung tay, góp sức xây dựng NTM, như: Đoàn xã Quảng Phú thực hiện công trình thắp sáng đường quê trị giá 30 triệu đồng, Đoàn xã Quảng Kim xây dựng sân chơi cho các cháu thiếu nhi trị giá 7 triệu đồng...Những hoạt động của mỗi cơ sở đoàn đã góp phần không nhỏ vào sự thay đổi diện mạo NTM ở các địa phương.
 
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong phát triển kinh tế, những năm qua, nhiều đoàn viên thanh niên đã khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển những mô hình sản xuất, kinh doanh. Để tạo điều kiện cho thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng, Huyện đoàn đã phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện ký kết hợp đồng ủy thác, tạo cơ hội để hội viên thanh niên nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn phát triển sản xuất. Nhờ đó, nhiều thanh niên đã có vốn để sản xuất, thoát được nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Hiện nay, toàn huyện có 63 tổ vay vốn do Đoàn Thanh niên quản lý với tổng dư nợ 78,8 tỷ đồng.
 
Anh Nguyễn Văn Lợi (SN 1882, xã Quảng Lưu) cho hay: "Trước đây, do không có việc làm ổn định nên tôi phải vào Nam kiếm sống. Được một thời gian, tôi quyết định trở về quê để phát triển kinh tế. Do thuộc diện hộ cận nghèo nên năm 2019, thông qua Đoàn xã, tôi được Huyện đoàn tạo cơ hội vay 20 triệu đồng phát triển sản xuất từ PGD NHCSXH huyện. Với số vốn được cho vay này, tôi đã đầu tư đào ao để phát triển mô hình kết hợp trồng sen, nuôi cá. Mỗi năm, mô hình này mang lại lợi nhuận từ 80-100 triệu đồng. Ngoài nghề cơ khí thì mô hình trồng sen nuôi cá đã giúp gia đình tôi thoát được hộ cận nghèo để vươn lên phát triển kinh tế". 
Lực lượng đoàn viên thanh niên xã Quảng Lưu tham gia đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Trần Thị Vân.
Lực lượng đoàn viên thanh niên xã Quảng Lưu tham gia đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Trần Thị Vân.
Nhằm giúp đoàn viên có thêm kiến thức khởi nghiệp, phát triển kinh tế, Huyện đoàn đã phối hợp với Hội Doanh nghiệp tỉnh, Cộng đồng khởi nghiệp tỉnh tổ chức các lớp đào tạo khởi sự kinh doanh cho lãnh đạo, cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, Huyện đoàn cũng đã tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn, thanh niên khuyết tật, thanh niên hoàn lương, bộ đội xuất ngũ, hỗ trợ thanh niên nâng cao kiến thức, kỹ năng tạo việc làm. Qua đó, đã giúp các đoàn viên thanh niên có thêm kiến thức bổ ích liên quan đến kinh doanh, khởi nghiệp để tự tin tìm hướng đi phát triển kinh tế cho mình.
 
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid -19, thời gian qua, Huyện Đoàn Quảng Trạch đã triển khai các hoạt động tình nguyện tuyên truyền cho bà con nhân dân và đoàn viên thanh niên về các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19.
 
Theo anh Nguyễn Minh Tuấn, Bí thư Huyện đoàn Quảng Trạch, để góp phần chung sức đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, Huyện đoàn đã xây dựng kế hoạch thành lập các đội hình tình nguyện với 200 đoàn viên tham gia. Bên cạnh công tác tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch cho bà con nhân dân và đoàn viên, lực lượng tình nguyện cũng đã tham gia hỗ trợ nấu các bữa ăn cho bà con nhân dân và các chiến sỹ trong thời gian cách ly. Bên cạnh đó, Huyện đoàn cũng đã hỗ trợ các nhu yếu phẩm cho điểm cách ly tại Trung tâm Giáo dục trẻ khuyết tật huyện Quảng Trạch. Hiện dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát trở lại ở một số tỉnh, thành phố. Huyện đoàn tiếp tục kết hợp với các đơn vị liên quan tăng cường đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đến đoàn viên, thanh niên và mọi tầng lớp nhân dân để nâng cao nhận thức, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.
 
Có thể nói, những kết quả trong phát triển kinh tế, những hoạt động sôi nổi, ý nghĩa vì cộng đồng của đoàn viên thanh niên huyện Quảng Trạch thời gian qua đã khẳng định tinh thần xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
 
 Đ.N