Quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng Đảng năm 2021

  • 06:52 | Thứ Bảy, 13/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2020 là năm cuối nhiệm kỳ 2015-2020, tỉnh ta thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và thiên tai gây thiệt hại nghiêm trọng, tác động bất lợi đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân. Tuy nhiên, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự đoàn kết, thống nhất cao của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của quân và dân trong tỉnh, Quảng Bình đã từng bước vượt qua khó khăn, đạt được kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là công tác xây dựng Đảng. Đây là nền tảng quan trọng, tạo thế và lực mới để Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh vững tin bước sang năm mới Tân Sửu 2021 với quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
 
Lãnh đạo công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tiến tới Đại hội XIII của Đảng được Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem là nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng năm 2020.
 
Trong bối cảnh tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc chuẩn bị và tiến hành đại hội đảng bộ các cấp đã quán triệt tinh thần đổi mới, phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết, giữ vững kỷ cương; coi trọng chất lượng, thiết thực, không phô trương, hình thức; bảo đảm an toàn, tiết kiệm; phát huy cao nhất trí tuệ, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, các thành viên trong hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hải Châu
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 trong bối cảnh tỉnh ta vừa trải qua các trận lũ lịch sử, cả hệ thống chính trị vừa phải lãnh đạo tập trung khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, vừa phải lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Đại hội tiến hành với thành phần khách mời gọn, thời gian được rút ngắn, cắt giảm tối đa các thủ tục không thật sự cần thiết nhưng vẫn bảo đảm đầy đủ các nội dung theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị.
 
Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã tạo khí thế phấn khởi, niềm tin tưởng trong Đảng bộ và nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng. Sau đại hội, cấp ủy và ban thường vụ cấp ủy các cấp đã tiến hành phân công nhiệm vụ thường trực, thường vụ và cấp ủy viên; từng bước kiện toàn một số chức danh lãnh đạo, quản lý ở các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố; sắp xếp, bố trí cán bộ; thực hiện chính sách đối với cán bộ do cấp ủy các cấp quản lý theo quy định.
 
Năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy tiếp tục lãnh đạo thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), chủ đề năm 2020 về tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh đạo tổ chức thực hiện hiệu quả nghị quyết năm 2020 của Tỉnh ủy và hoàn thành tốt chương trình công tác đề ra. Trong năm, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành 5 chương trình, 4 chỉ thị, 31 kế hoạch, 90 báo cáo, 263 kết luận, 413 thông báo và nhiều văn bản quan trọng để lãnh đạo, chỉ đạo các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, các vấn đề thực tiễn đặt ra.
 
Một trong những kết quả nổi bật của công tác xây dựng Đảng năm 2020 đó là Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đã chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, những vấn đề nổi lên; đấu tranh, phản bác các thông tin xấu, độc trên internet và mạng xã hội, nhất là các thông tin liên quan đến dịch Covid-19 và đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng bộ, sự đoàn kết, nhất trí trong cán bộ đảng viên và sự đồng thuận của nhân dân. Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, điều động, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, giải quyết chính sách đối với cán bộ được thực hiện kịp thời, đúng quy định. Trong năm, toàn Đảng bộ đã kết nạp 1.105 đảng viên mới.
 
Đối với công tác kiểm tra, giám sát, cấp ủy các cấp đã tập trung kiểm tra làm rõ những tập thể, cá nhân vi phạm để xử lý theo quy định; kịp thời giải quyết các đơn, thư tố cáo, khiếu nại, nhất là những tố cáo liên quan đến nhân sự đại hội đảng bộ các cấp. Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đã tăng cường lãnh đạo công tác nội chính; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giữ vững an ninh chính trị, tình hình an ninh, trật tự trước, trong và sau đại hội đảng các cấp; tổ chức tốt các phiên tiếp công dân của Bí thư Tỉnh ủy theo quy định của Trung ương. Cấp ủy các cấp đã triển khai thực hiện nghiêm túc Chương trình công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí năm 2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; chỉ đạo xử lý kịp thời các đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân; thực hiện nền nếp việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân.
 
Cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chủ đề “Năm Dân vận khéo 2020” và tiến hành biểu dương các điển hình “Dân vận khéo” giai đoạn 2015 -2020. Chính quyền các cấp, các lực lượng vũ trang tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức công tác dân vận gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị. Phương thức lãnh đạo của cấp ủy các cấp đã có nhiều đổi mới, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, đồng thời, tập trung cao đối với những lĩnh vực khó, trọng tâm, trọng điểm, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh, đột xuất, tạo được sự ổn định tình hình ngay từ cơ sở.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng Đảng trong năm qua vẫn còn một số hạn chế, như: công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của một số cấp ủy, chính quyền có mặt, có việc còn thiếu chủ động, chưa quyết liệt. Công tác tham mưu, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số mặt của công tác xây dựng Đảng chuyển biến chưa mạnh; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng sinh hoạt chi bộ chuyển biến chưa toàn diện. Việc tinh giản biên chế; công tác kết nạp đảng viên, nhất là vùng giáo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, doanh nghiệp còn nhiều khó khăn. Một số cấp ủy, nhất là ở cơ sở chưa đẩy mạnh nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát. Công tác tham mưu chỉ đạo giải quyết các vấn đề nổi lên ở cơ sở, nhất là các vấn đề liên quan đến tôn giáo, triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh có mặt còn khó khăn.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cà Roòng, xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hải Châu thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cà Roòng, xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch.
Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và cũng là năm đầu tiên thực hiện chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030 và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, dự báo tỉnh ta phải tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh và những thiệt hại nặng nề trong năm qua chưa khắc phục xong, tác động tiêu cực đến việc thực hiện nhiệm vụ năm 2021. Tình hình đó đòi hỏi Đảng bộ, quân và nhân dân tỉnh nhà phải tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, quyết tâm phấn đấu cao nhất để hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu chủ yếu đề ra. Đặc biệt, trong công tác xây dựng Đảng, cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
 
Thứ nhất, tập trung sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy, phát huy tính chủ động, sáng tạo và sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá giai đoạn 2021-2025 ngay từ đầu nhiệm kỳ. Tập trung thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa tận dụng tốt các cơ hội, nỗ lực phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội trong trạng thái bình thường mới.
 
Thứ hai, tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ và sự đồng thuận cao trong nhân dân. Đẩy mạnh và thực hiện thường xuyên việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua yêu nước. Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, cán bộ, đảng viên trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.
 
Thứ ba, tăng cường công tác tổ chức xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đó là tiếp tục thực hiện nghiêm Quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; quan tâm xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo, doanh nghiệp.
 
Thứ tư, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng; xây dựng và tổ chức thực hiện tốt chương trình kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2020-2025 và kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2021 có trọng tâm, trọng điểm, sát với yêu cầu công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ chính trị.
 
Thứ năm, tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí; làm tốt công tác tiếp dân, kịp thời giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân, không để tồn đọng, kéo dài.
 
Một mùa xuân mới đang về, với quyết tâm đổi mới, sáng tạo, đoàn kết, thống nhất cao, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, tin tưởng rằng, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng Đảng năm 2021 đã đề ra, đưa Quảng Bình ngày càng vững bước đi lên.
 
Trần Hải Châu
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh