Tuyên Hóa:

"Dân vận khéo" trên khắp các địa bàn, lĩnh vực

  • 09:29 | Thứ Bảy, 23/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Tuyên Hóa luôn quan tâm, chú trọng và đẩy mạnh xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”. Các mô hình, điển hình đã tạo sức lan tỏa và chuyển biến quan trọng trong công tác dân vận của hệ thống chính trị, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
 
Trao đổi với phóng viên, đồng chí Bùi Thanh Chuyên, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Tuyên Hóa cho hay: “Nhằm khắc phục bệnh thành tích, chạy theo phong trào, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn quán triệt việc lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” phải được triển khai bài bản, chặt chẽ, tránh xảy ra tình trạng xây dựng mô hình cho có hoặc một mô hình nhiều tổ chức, đơn vị báo cáo. 
Nuôi ong lấy mật là một trong những mô hình “Dân vận khéo” đang phát huy hiệu quả trên lĩnh vực kinh tế của huyện Tuyên Hóa.
Nuôi ong lấy mật là một trong những mô hình “Dân vận khéo” đang phát huy hiệu quả trên lĩnh vực kinh tế của huyện Tuyên Hóa.
Các cấp ủy đảng, chính quyền đã gắn trách nhiệm phụ trách, giúp đỡ các thôn, bản khó khăn của các phòng, ban chuyên môn theo đề án của huyện với việc chỉ đạo xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” tại các địa bàn; thực hiện nghiêm túc việc bình xét, công nhận các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”.
 
Nhờ vậy, tạo hiệu ứng tích cực trong việc thực thi nhiệm vụ, khơi dậy tiềm năng và sức sáng tạo trong cán bộ, công chức, viên chức và toàn thể nhân dân tham gia phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh”.
 
Trong năm 2020, huyện Tuyên Hóa đã xây dựng được 77 mô hình “Dân vận khéo”, nâng tổng số mô hình giai đoạn 2016-2020 lên con số 377; trong đó, có 98 mô hình tiêu biểu được Ban Thường vụ Huyện ủy công nhận, 8 mô hình tiêu biểu được Ban Thường vụ Tỉnh ủy công nhận và 1 mô hình được Ban Dân vận Trung ương khen thưởng.
 
Trên lĩnh vực kinh tế, đã xuất hiện nhiều mô hình của tập thể, cá nhân tiêu biểu về chăn nuôi bò lai, gà đồi, nuôi ong lấy mật, trồng dứa trên đất đồi, trồng cây có múi trên đất dốc... góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập, giảm nghèo, làm giàu cho nhân dân.
 
Phong trào “Dân vận khéo” đã tạo sức lan tỏa, huy động được sức mạnh của nhân dân đóng góp ngày công, kinh phí xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao. Đến cuối năm 2020, toàn huyện có 8 xã đạt chuẩn NTM (vượt 2 xã so với kế hoạch đề ra); trong đó, có 2 xã đạt NTM nâng cao. Trên lĩnh vực văn hóa-xã hội, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được gắn với xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, xây dựng khu dân cư văn hóa, cơ quan, đơn vị văn hóa, gia đình văn hóa; công tác bảo đảm vệ sinh môi trường... Đến nay, huyện Tuyên Hóa có 55/70 trường đạt chuẩn quốc gia, 18/19 xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế; có trên 82% khu dân cư văn hóa và trên 95% cơ quan, đơn vị văn hóa...
 
Đối với lĩnh vực quốc phòng-an ninh, qua triển khai phong trào “Dân vận khéo” đã xây dựng nhiều mô hình, điển hình tại các địa bàn vùng giáo, vùng đồng bào dân tộc thiếu số (ĐBDTTS) và các địa bàn phức tạp về ANTT, góp phần giữ vững ổn định tình hình, không để truyền đạo trái phép và hình thành tổ chức công giáo vùng ĐBDTTS.
 
Tiêu biểu như các mô hình: “Xã bình yên, gia đình hòa thuận” tại xã Thanh Thạch, “Giáo xứ tự quản về ANTT” tại xã Kim Hóa, “Bản bình yên” ở xã Lâm Hóa, “Thôn tự quản” ở xã Cao Quảng... Đặc biệt, trong các dịp lễ lớn của đất nước vừa qua, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Tuyên Hóa đã vận động gần 100% tổ chức tôn giáo, nhà riêng tín đồ treo cờ Tổ quốc. Mối quan hệ giữa chính quyền với các chức sắc, chức việc tôn giáo ngày càng tốt hơn.
 
Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng chủ trương sáp nhập thôn, bản, sáp nhập xã và sáp nhập các cơ quan, đơn vị. Qua sáp nhập, huyện Tuyên Hóa đã giảm được 26 thôn, bản và l xã. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã xây dựng nhiều mô hình, điển hình trong các cơ quan, đơn vị, như: “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” ở 19/19 xã, thị trấn; “Cán bộ, công chức thân thiện, vì nhân dân phục vụ” ở 7 phòng thuộc UBND huyện; các mô hình kết nghĩa giữa các đoàn cơ sở của các cơ quan, đơn vị với các chi đoàn nông thôn nơi khó khăn và đặc biệt là mô hình vận động, phân công các cơ quan, đơn vị cấp huyện giúp đỡ các thôn, bản khó khăn.
 
Các mô hình đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, chiến sỹ công an và nhân dân trên địa bàn hưởng ứng tham gia, mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức, tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức đối với nhân dân, việc giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận giao dịch một cửa được nhanh chóng, mang lại sự hài lòng cho nhân dân.
 
Khi đại dịch Covid-19 và thiên tại lũ lụt xảy ra, phong trào thi đua “Dân vận khéo” lại được phát huy mạnh mẽ trên địa bàn huyện Tuyên Hóa. Bên cạnh thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, các tầng lớp nhân dân trong huyện đã tích cực ủng hộ, đóng góp vật chất, tiền của để hỗ trợ 2 khu cách ly tập trung của huyện.
 
Sau các đợt lũ lụt lịch sử, các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học, những nơi không bị ngập lụt đã huy động cán bộ, chiến sỹ, giáo viên, nhân viên và phương tiện về giúp dân, giúp các địa phương bị thiệt hại nặng khắc phục hậu quả, đưa các hoạt động và cuộc sống sinh hoạt của người dân vùng lũ sớm trở lại bình thường.
 
Đồng chí Phan Xuân Khánh, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy khẳng định: “Đúng như lời Bác đã dạy: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Những kết quả từ việc xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” gắn với các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã khẳng định công tác dân vận của hệ thống chính trị nơi đây ngày càng được tăng cường và đổi mới. Với những cách làm hay, sáng tạo, sự lan tỏa lớn trong toàn xã hội, trên khắp các địa bàn, lĩnh vực, huyện Tuyên Hóa đã trở thành địa phương điển hình trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” của tỉnh”.
 
Hiền Chi