Ngôi nhà chung của khối đại đoàn kết toàn dân tộc

  • 08:44 | Thứ Tư, 27/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2020, cùng với hệ thống chính trị của tỉnh, Mặt trận các cấp luôn nỗ lực, đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở để hoàn thành tốt mọi chức năng, nhiệm vụ, triển khai hiệu quả các chương trình phối hợp và những nhiệm vụ phát sinh. Để giúp bạn đọc có cái nhìn tổng thể về những hoạt động nổi bật của Mặt trận các cấp trong năm qua, phóng viên Báo Quảng Bình có cuộc phỏng vấn đồng chí Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:
 
PV: Thưa đồng chí, xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật của MTTQVN tỉnh trong năm 2020?
 
Đồng chí Phạm Thị Hân: Phải khẳng định rằng trong năm 2020, ngoài các phần việc trọng tâm, định kỳ, MTTQ các cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động quan trọng lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp; bên cạnh đó còn đảm nhận một khối lượng công việc phát sinh khá lớn liên quan đến đại dịch Covid-19 và các đợt mưa lũ lịch sử xảy ra trên địa bàn tỉnh.
 
Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao, “miệng nói tay làm”, tập trung hướng về cơ sở, đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp trong tỉnh đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, với những kết quả cụ thể, thiết thực, được cấp ủy, chính quyền, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
 
Đó là công tác tham gia phòng, chống đại dịch Covid-19; tiếp nhận, phân bổ nguồn tiền, hàng hóa ủng hộ khắc phục hậu quả thiên tai. Riêng đối với công tác tham gia phòng, chống đại dịch Covid-19, Ban công tác Mặt trận ở các khu dân cư đã "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm túc các quy định của Bộ Y tế, nên đã phát huy hiệu quả, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong phòng, chống dịch bệnh.
 
Đồng thời, các cấp Mặt trận tăng cường ban hành và tuyên truyền các văn bản hướng dẫn cách thức phòng, chống, giãn cách xã hội; viết tin, bài đăng tải trên website của MTTQ tỉnh, các tổ chức thành viên và qua các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền, vận động nhân dân. Đặc biệt, Mặt trận các cấp, các tổ chức thành viên trong tỉnh đã triển khai kêu gọi ủng hộ, tiếp nhận, phân bổ hàng hóa và tiền mặt trị giá khoảng 20 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn kịp thời.
 
Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã thành lập đoàn giám sát về việc hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động và 2 đoàn kiểm tra công tác giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 tại các huyện, thị xã, thành phố; cấp huyện, xã tổ chức được 503 cuộc giám sát về hỗ trợ người dân bị thiệt hại. Công tác giám sát, kiểm tra của Mặt trận đã góp phần đắc lực giúp cấp ủy, chính quyền điều hành hiệu quả việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch, ổn định tình hình chính trị tại địa phương.
Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân trao bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQVN cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2020.
Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân trao bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQVN cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2020.
Chỉ trong khoảng thời gian hơn 2 tháng, thông qua các kênh, Mặt trận các cấp đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức thành viên tiếp nhận và hướng dẫn, phân bổ nguồn tiền, hàng hóa ủng hộ khắc phục hậu quả thiên tai của trên 6.000 đoàn cứu trợ với tổng trị giá trên 700 tỷ đồng.
 
Riêng Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh tiếp nhận ủng hộ và phân bổ tiền, hàng cứu trợ từ 275 đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh với trị giá hàng hóa và tiền mặt trên 119 tỷ đồng. Nhờ thực hiện tốt việc cứu trợ khẩn cấp và phân bổ tiền, hàng cứu trợ về với người dân, đến nay, đời sống bà con vùng lũ lụt cơ bản được khôi phục và hiện đang tập trung tái thiết sản xuất sau thiên tai.
 
MTTQ các cấp trong tỉnh đã tích cực tham gia và thực hiện hiệu quả các chương trình an sinh xã hội. Trong năm 2020, đã hướng dẫn, chỉ đạo, hỗ trợ xây dựng 663 nhà “Đại đoàn kết”, nhà ở cho hộ nghèo và thực hiện các công trình phúc lợi cho cộng đồng nghèo với trị giá trên 34 tỷ đồng. Trong đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã trích trên 23,7 tỷ đồng từ Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Cứu trợ”, Quỹ “An sinh xã hội” tỉnh để triển khai các hoạt động hỗ trợ người nghèo, cứu trợ và công tác an sinh xã hội.
 
Cụ thể: hỗ trợ xây dựng 64 nhà bè vượt lũ cho hộ nghèo, cộng đồng nghèo ở xã Tân Hóa (huyện Minh Hóa), sửa chữa 87 nhà ở cho hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số xã Thượng Hóa (huyện Minh Hóa) và xây dựng 10 nhà cho hộ nghèo dân tộc thiểu số tại xã Lâm Thủy (huyện Lệ Thủy), hỗ trợ làm 213 nhà “Đại đoàn kết” và 181 nhà ở cho hộ nghèo, hỗ trợ xây dựng các công trình chào mừng đại hội Đảng các cấp, hỗ trợ khẩn cấp cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt...
 
Để thiết thực tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã triển khai điểm Đề án xây dựng mô hình khu dân cư nông thôn mới (KDCNTM), nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM) và đô thị văn minh kiểu mẫu (ĐTVMKM) ở 8 KDC thuộc 8 huyện, thị xã, thành phố. Các mô hình bước đầu đã phát huy hiệu quả, tạo sự tươi mới, khởi sắc toàn diện tại các khu dân cư.
 
Phát huy vai trò của Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền, trong điều kiện vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa phòng, chống thiên tai, nhưng Mặt trận các cấp trong tỉnh và các đoàn thể chính trị-xã hội đã thực hiện 808 cuộc giám sát, kiểm tra theo chuyên đề. Mặt trận các cấp đã lựa chọn nội dung giám sát phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, việc giám sát được thực hiện đúng quy trình, vì vậy, chất lượng giám sát ngày càng được nâng cao.
 
Mặt trận các cấp đã đẩy mạnh công tác nắm bắt tình hình nhân dân, nhất là ý kiến của cử tri và nhân dân trước, trong và sau đại hội đảng bộ các cấp để kịp thời phản ánh, kiến nghị với cấp ủy đảng, chính quyền, góp phần giữ vững sự ổn định về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo sự đồng tình, tin tưởng trong nhân dân về công tác tổ chức đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.
 
PV: Từ thực tiễn hoạt động trong năm qua, Mặt trận các cấp đã rút ra được bài học kinh nghiệm quý nào, thưa đồng chí?
 
Đồng chí Phạm Thị Hân: Theo tôi, mọi hoạt động của Mặt trận các cấp phải hướng đến mục tiêu đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Mặt trận phải thực sự là cầu nối giữa nhân dân với Đảng, chính quyền; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, đại diện nhân dân để phản ánh ý kiến, nguyện vọng của nhân dân với Đảng và Nhà nước, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; hướng dẫn để nhân dân tổ chức và đẩy mạnh hoạt động tự quản ở cơ sở.
 
Một yếu tố quan trọng nữa là Ủy ban MTTQVN các cấp phải có nội dung công tác trọng tâm, trọng điểm, bám sát được nhiệm vụ chung của tỉnh và phù hợp với tình hình thực tiễn. Mặt trận các cấp phải thực hiện tốt vai trò chủ trì hiệp thương để các tổ chức thành viên phát huy sáng kiến, thế mạnh của mình, đề xuất và phối hợp xây dựng, triển khai các hoạt động phù hợp với nhiệm vụ của Mặt trận và chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức thành viên.
 
Các cá nhân tiêu biểu của Ủy ban MTTQVN các cấp cần được giao các nhiệm vụ cụ thể, phù hợp và được hỗ trợ để thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công. Mỗi cán bộ Mặt trận phải không ngừng tự phấn đấu vươn lên, rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ công tác để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; đồng thời, sẵn sàng nhận nhiệm vụ và hoàn thành tốt các công việc phát sinh. Mặt trận các cấp phải không ngừng nâng cao tính chủ động, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tập trung hướng dẫn, chỉ đạo, tổ chức các phong trào ở cơ sở, đưa lại kết quả thiết thực, có sản phẩm cụ thể.
 
PV: Để tiếp tục phát huy vai trò, vị trí của Mặt trận các cấp, xứng đáng là ngôi nhà chung của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm gì trong năm 2021, thưa đồng chí?
 
Đồng chí Phạm Thị Hân: Chúng tôi xác định các nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Mặt trận các cấp trong năm 2021 đó là: đa dạng và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân; phát huy vai trò của các tổ chức thành viên, người tiêu biểu, có uy tín trong cộng đồng dân cư; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.
 
Ngay từ đầu năm 2021, Mặt trận các cấp phải triển khai quán triệt, thực hiện hiệu quả nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; đồng thời, tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, phấn đấu 100% hộ nghèo không bị thiếu đói và đều có quà tặng trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
 
Tiếp theo là triển khai thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Trong đó, đặc biệt tập trung vào quá trình hiệp thương, giới thiệu đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp để lựa chọn những đại biểu đáp ứng với niềm tin, kỳ vọng của Đảng và nhân dân.
 
Bên cạnh đó, cần tiếp tục phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh. Tập trung vào giám sát cải cách thể chế; thủ tục hành chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy Nhà nước; việc tiếp công dân, tiếp xúc đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; giải quyết khiếu nại, tố cáo kéo dài, phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân.
 
Mặt trận các cấp sẽ tăng cường phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã đề ra, bảo đảm thiết thực, hiệu quả và có sản phẩm cụ thể.
 
Đặc biệt là cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” gắn với công tác giảm nghèo bền vững và cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo và giúp đỡ các KDC làm điểm thực hiện đề án mô hình KDCNTM, NTMKM và ĐTVMKM; phối hợp triển khai lấy ý kiến hài lòng của người dân trong xét và công nhận huyện, xã đạt chuẩn NTM.
 
Mặt trận các cấp tiếp tục lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các tổ chức thành viên, của nhân dân để phản ánh, kiến nghị đầy đủ với cấp ủy đảng, chính quyền; chủ động nắm chắc tình hình tư tưởng nhân dân để tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền trong việc cung cấp thông tin, định hướng dư luận, hạn chế tối đa việc phát sinh điểm nóng, phức tạp ở địa phương.
 
Bên cạnh tiếp tục thực hiện, tuyệt đối không chủ quan trong phòng, chống dịch Covid-19, Mặt trận các cấp sẽ chăm lo tốt hơn đời sống của nhân dân vùng lũ, vùng sâu, vùng xa, người yếu thế trong xã hội; quan tâm vận động và sử dụng hiệu quả Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “An sinh xã hội” để chăm lo cho người nghèo và cộng đồng nghèo trên địa bàn tỉnh.
 
P.V: Cảm ơn đồng chí về cuộc phỏng vấn!
 
Hiền Chi (thực hiện)