Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

  • 09:30 | Thứ Bảy, 23/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Thanh tra tỉnh, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định:“Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo giúp các ngành, các cấp chấn chỉnh và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; giúp các đối tượng được thanh tra khắc phục những tồn tại, khuyết điểm; xử lý kịp thời những tổ chức, cá nhân vi phạm…, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”.
 
Đơn thư khiếu nại, tố cáo có chiều hướng gia tăng
 
Năm 2020, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh tiếp 1.559 lượt công dân, giảm 519 lượt so với năm 2019, trong đó, tại trụ sở tiếp công dân tỉnh tiếp 189 lượt; Thanh tra tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương tiếp 1.370 lượt.
 
Vẫn còn 23 lượt đoàn khiếu nại tố cáo (KNTC) đông người. Cụ thể, huyện Quảng Ninh tiếp 2 lượt đoàn (9 lượt công dân xã Hải Ninh kiến nghị về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). TP. Đồng Hới tiếp 3 lượt đoàn (24 lượt người), công dân phường Phú Hải KN về hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A từ năm 1997; công dân phường Bắc Lý KN về đất đai và công dân phường Đồng Sơn kiến nghị về vấn đề ô nhiễm môi trường.
Một buổi tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng.
Một buổi tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng.
Huyện Quảng Trạch tiếp 12 lượt đoàn (86 lượt người), gồm: 4 lượt đoàn (20 lượt người) ở xã Cảnh Hóa kiến nghị về bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do sự cố ô nhiễm môi trường biển (ONMTB); 2 lượt đoàn (22 lượt người) ở xã Quảng Hưng kiến nghị liên quan đến địa giới hành chính giữa hai thôn Xuân Hòa và Hưng Lộc; 1 đoàn (7 người) ở xã Quảng Châu kiến nghị việc khắc phục ngập úng tại khu vực dân cư đang sinh sống; 2 lượt đoàn (8 lượt người) ở xã Quảng Hợp kiến nghị về thu hồi đất rừng không đúng quy định; 3 lượt đoàn (28 lượt người) ở xã Cảnh Hóa kiến nghị về việc phân phát hàng hỗ trợ do ảnh hưởng lũ lụt trên địa bàn xã.
 
TX. Ba Đồn tiếp 1 đoàn gồm 5 công dân của TDP Tân Xuân, phường Quảng Phong kiến nghị liên quan đến kiên cố bờ kè sông, xây dựng cống Tân Xuân với chiều cao quá thấp gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân. Sở Tài nguyên-Môi trường tiếp 1 đoàn gồm 7 công dân phường Bắc Lý KN về đất sản xuất nông nghiệp.
 
Tại trụ sở tiếp công dân tỉnh tiếp 4 lượt đoàn (59 lượt người) gồm 1 đoàn có 13 công dân xã Quảng Hợp kiến nghị liên quan đến việc cấp đất rừng sản xuất; 1 đoàn gồm 15 người ở phường Bắc Lý phản ánh diện tích đất sản xuất nông nghiệp tại cánh đồng Phú Xá; 1 đoàn có 16 công dân ở thôn Nam Tiến, xã Ngư Thủy kiến nghị liên quan đến bồi thường thiệt hại do sự cố ONMTB; 1 đoàn gồm 15 công dân huyện Quảng Ninh phản ảnh tình trạng ô nhiễm môi trường tại các nhà máy sản xuất xi măng trên địa bàn.
 
Mặc dù số lượng công dân đến trụ sở tiếp công dân giảm, tuy nhiên, số lượng đơn thư lại gia tăng. Các ngành chức năng tỉnh tiếp nhận 2.042 đơn KNTC, phản ánh, kiến nghị, tăng 328 đơn so với năm 2019, trong đó, KN 475 đơn; TC 455 đơn; phản ánh, kiến nghị 1.112 đơn.
 
Nội dung đơn thư tập trung chủ yếu vào các vấn đề liên quan đến bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do sự cố ONMTB; bồi thường giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giải quyết các chế độ về chính sách xã hội, thủ tục hành chính; TC cán bộ lợi dụng chức vụ quyền hạn bao che cho cấp dưới, tiếp tay nhà thầu gian lận có tổ chức, coi thường pháp luật; kiến nghị về xử lý những sai phạm trong các dự án xây dựng cơ bản…
 
Làm tốt công tác dân vận chính quyền trong tiếp công dân
 
Năm 2021, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh và Ban tiếp công dân tỉnh đã tham gia tốt tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân định kỳ theo Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị.
 
Thanh tra tỉnh tiếp nhận 214 đơn KNTC, phản ánh, kiến nghị; tiếp 25 lượt công dân đến KNTC. Ông Nguyễn Huệ, Chánh Thanh tra tỉnh cho biết: “Trong tiếp công dân và xử lý đơn thư KNTC, các phòng chuyên môn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình. Công tác tiếp công dân được cán bộ thanh tra lồng ghép tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đối thoại. Hay nói cách khác là tăng cường công tác dân vận chính quyền trong tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC.
 
Nhờ vậy, đến cuối năm 2020, tại Thanh tra tỉnh không còn tồn đọng các vụ việc KNTC có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; vụ việc được Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương kiểm tra, xác minh, kết luận nhưng công dân vẫn tiếp tục gửi đơn thư…”.
 
Nhờ làm tốt công tác dân vận chính quyền, tăng cường đối thoại trong tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC nên năm 2020 kết quả giải quyết đơn thư KNTC đạt tỷ lệ 92,6%. Cụ thể, các cơ quan chức năng trả lại đơn, hướng dẫn công dân, lưu đơn nặc danh, mạo danh, sao chụp chữ ký, đơn trùng 1.798 đơn; tiếp nhận 244 đơn (KN 178 đơn, TC 66 đơn) và giải quyết 226 đơn (KN 166 đơn, TC 66 đơn); 18 đơn còn lại đang trong quá trình xem xét. Qua giải quyết KNTC đã kiến nghị trả lại cho công dân số tiền trên 50 triệu đồng; kiến nghị xử lý hành chính 15 cá nhân; chuyển hồ sơ 1 vụ việc đến cơ quan điều tra để làm rõ hành vi vi phạm về làm giả tài liệu, con dấu cơ quan, tổ chức, làm giả chữ ký của người có thẩm quyền.
 
Đề cập đến vai trò công tác dân vận chính quyền, tăng cường đối thoại trong tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng nhấn mạnh: “Chúng ta phải thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách, pháp luật Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết KNTC, nhất là Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết KNTC; Chỉ thị số 14/CT-TTg, ngày 18-5-2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18-2-2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị dân…
 
Trong tiếp công dân, cần đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước. Cán bộ tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC cần phải linh động, tăng cường đối thoại hơn mệnh lệnh, chú trọng đến công tác lồng ghép tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho công dân; tập trung giải quyết dứt điểm, đúng pháp luật các vụ việc khiếu kiện đông người, vượt cấp, nhất là những vụ việc liên quan đến nhân sự bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sắp tới”.
 
Ngô Thanh Long