Đảng bộ xã Xuân Hóa: Đưa nghị quyết đại hội vào cuộc sống

  • 14:57 | Thứ Ba, 12/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngay sau khi tổ chức đại hội thành công tốt đẹp, Đảng bộ xã Xuân Hóa (huyện Minh Hóa) tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ, ban, ngành, cơ quan, đoàn thể trên địa bàn nhanh chóng xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, đưa nghị quyết đại hội vào cuộc sống, quyết tâm sớm hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).
 
Nỗ lực để cán đích NTM
 
Đảng bộ xã Xuân Hóa có 12 chi bộ trực thuộc với 208 đảng viên. Sau đại hội nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ xã Xuân Hóa đã ban hành quy chế làm việc, xây dựng và ban hành chương trình công tác toàn khóa, chương trình kiểm tra giám sát của cấp ủy; xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên toàn khóa. Các chi bộ, tổ chức, đoàn thể đã đảm nhận việc tuyên truyền nội dung của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 đến toàn thể đảng viên, nhân dân trên địa bàn xã.
 
Đồng chí Đinh Lâm Sòng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Hóa cho biết, mục tiêu cán đích NTM đã được BCH Đảng bộ xã Xuân Hóa nhiệm kỳ 2015-2020 đặt ra khi kết thúc nhiệm kỳ. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, cả khách quan và chủ quan nên khi hết nhiệm kỳ 2015-2020, mục tiêu này vẫn chưa đạt được. Vì vậy, để bước vào nhiệm kỳ mới với những bước tiến dài hơi hơn thì việc đầu tiên BCH Đảng bộ xã Xuân Hóa xác định là nỗ lực để đưa xã về đích NTM ngay những tháng đầu tiên. 
Mô hình chăn nuôi tổng hợp của anh Đinh Quang Trung ở Xuân Hóa cho thu nhập trên 200 triệu đồng
Mô hình chăn nuôi tổng hợp của anh Đinh Quang Trung ở Xuân Hóa cho thu nhập trên 200 triệu đồng
Ngay sau đại hội thành công, với mục tiêu đã đề ra, Đảng bộ xã Xuân Hóa tranh thủ sự đầu tư của cấp trên; đồng thời, huy động sự đồng thuận, đóng góp của nhân để xây dựng NTM. Thời gian qua, trên địa bàn xã triển khai xây dựng 8 công trình với tổng nguồn vốn đầu tư trên 4,8 tỷ đồng, như: các tuyến đường giao thông ở các thôn: Minh Xuân, Tân Xuân, Cây Da, Cây Dầu; xây dựng nhà văn hóa thôn Cầu Lợi; sửa chữa tuyến kênh mương ở Minh Xuân, Quy Hợp 3… Các công trình đã tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, giao thương hàng hóa, phục vụ phát triển nông nghiệp, được bà con đánh giá cao.
 
Nhiều tiêu chí NTM được triển khai đạt kết quả cao và hoàn thành trong thời gian ngắn, như: tiêu chí về môi trường; văn hóa; giáo dục và đào tạo; hộ nghèo…Xuân Hóa được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện tốt vấn đề quản lý tài nguyên môi trường. Nhờ vậy, thời gian qua, các vụ phá rừng giảm so với những năm trước đây, nhân dân tận dụng hết đất nông, lâm nghiệp để phát triển kinh tế. Đến nay, xã Xuân Hóa đã thành lập đội thu gom xử lý rác thải sinh hoạt; 100% hộ dân sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh…
 
Nếu như  đến tháng 6-2020 (thời điểm diễn ra Đại hội Đảng bộ xã), Xuân Hóa mới chỉ đạt 15/19 tiêu chí NTM, thì đến nay xã đạt 19/19 tiêu chí, đang chờ cấp có thẩm quyền công nhận xã đạt chuẩn NTM.
 
Đẩy mạnh phát triển kinh tế
 
Cùng với việc dồn lực hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM, Đảng bộ xã Xuân Hóa tập trung lãnh đạo nhân dân phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế. Trong lĩnh vực nông nghiệp, xã Xuân Hóa vận động bà con nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa giống mới năng suất cao vào sản xuất. Chuyển dịch cơ cấu nội ngành theo hướng tăng dần tỷ trọng chăn nuôi, lâm nghiệp, giảm dần ngành trồng trọt.
 
Nhờ vậy, thời gian qua, trên địa bàn xã phát triển nhiều các mô hình, như: nuôi ong lấy mật, nuôi lợn bản, chim trĩ, gà đồi, bò lai Sind, lợn ngoại với tổng đàn gia súc của xã trên 2.860 con. Điển hình có mô hình nuôi lợn, gà và chim trĩ của anh Đinh Quang Trung; nuôi ong lấy mật của ông Đinh Xuân Khách, Đinh Long…, có thu nhập mỗi năm trên 200 triệu đồng.
 
Về lâm nghiệp, toàn xã có trên 531ha rừng trồng, năm 2020, toàn xã trồng mới 20ha rừng kinh tế. Tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn của xã được duy trì tốt. Toàn xã có 50 cơ sở sản xuất, sửa chữa cơ khí nhỏ, kinh doanh…
Nông dân Xuân Hóa cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao.
Nông dân Xuân Hóa cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao.
Đặc biệt, với lợi thế nằm gần trung tâm huyện và chợ Quy Đạt, thời gian qua, xã Xuân Hóa đã chuyển đổi một số diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau xanh. Hiện Xuân Hóa được xem là “vựa” rau xanh lớn nhất ở huyện Minh Hóa với nhiều loại rau có giá trị, như: bầu, bí, mướp đắng, nén, củ môn…
 
Gia đình anh Đinh Văn Linh, thôn Cây Da là một trong những hộ trồng rau xanh nhiều nhất ở xã Xuân Hóa với diện tích trên 1 mẫu. Anh Linh cho biết, trước đây, trên diện tích này, gia đình anh trồng lúa và ngô nhưng hiệu quả không cao nên đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng rau. Đến nay, mùa nào thức ấy, trong đó, có một số diện tích thì trồng rau trái vụ, mang lại hiệu quả gấp nhiều lần so với trồng lúa, giúp gia đình anh Linh có thu nhập ổn định.
 
Công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững cũng được xã Xuân Hóa chú trọng thực hiện. Các đoàn thể, như: Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên thường xuyên phối hợp với các ban, ngành cấp huyện mở lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Năm 2020, 163 lao động của xã được đào tạo nghề và tạo việc làm mới, trong đó có 7 người đi xuất khẩu lao động. Đến cuối năm 2020, toàn xã chỉ còn 6,27% hộ nghèo, trong đó chủ yếu rơi vào các đối tượng bảo trợ xã hội, riêng hộ nghèo không phải là đối tượng bảo trợ là 1,7%.
 
Với những nỗ lực, quyết tâm đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, bằng những giải pháp sát đúng, phù hợp với thực tế của địa phương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Xuân Hóa sẽ từng bước đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đã đề ra.
 
Phan Phương