Phát biểu khai mạc của đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Khoá XVII

  • 15:14 | Thứ Ba, 08/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa XVII diễn ra sáng nay (8-12), đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu khai mạc. Báo Quảng Bình điện tử trân trọng đăng toàn văn nội dung bài phát biểu này.

Kính thưa đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh,

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị khách mời,

Kính thưa đồng bào và cử tri trong tỉnh,

Hôm nay, HĐND tỉnh Quảng Bình khóa XVII tổ chức kỳ họp thứ 18. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các đại biểu khách mời, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương và các cơ quan thông tấn, báo chí đã đến dự kỳ họp. Xin gửi đến quý vị đại biểu, đồng bào và cử tri trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hải Châu phát biểu khai mạc kỳ họp
Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hải Châu phát biểu khai mạc kỳ họp

Kính thưa quý vị đại biểu,

Kính thưa Hội đồng nhân dân tỉnh,

Năm 2020 là năm cuối thực hiện Kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, tỉnh ta triển khai thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19; thời tiết diễn biến bất thường, nắng hạn kéo dài; đặc biệt, 02 trận lũ lụt kép lịch sử trong tháng 10 gây thiệt hại lớn về tài sản và hoạt động sản xuất kinh doanh nên tăng trưởng kinh tế đạt thấp, nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng, nhất là trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, xuất nhập khẩu. Một bộ phận người lao động phải nghỉ việc hoặc thất nghiệp. Nhiều tài sản, phương tiện sản xuất, sinh hoạt của người dân và doanh nghiệp bị thiệt hại cần nhiều thời gian mới có thể khôi phục...

Song với sự đoàn kết, nỗ lực, vượt qua khó khăn; sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, quân và dân toàn tỉnh; sự thống nhất cao của cả hệ thống chính trị; sự chỉ đạo, giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời của Trung ương và đồng bào cả nước đã chung sức, đồng lòng khắc phục hậu quả lũ lụt, đồng thời tập trung thực hiện “mục tiêu kép” - vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, vừa quyết tâm duy trì, phục hồi, phát triển các hoạt động sản xuất, kinh doanh và bảo đảm an sinh xã hội cho nhân dân, triển khai đồng bộ, kịp thời các giải pháp phòng chống dịch bệnh và khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra. Bước đầu đã đạt được kết quả tích cực trong phòng, chống dịch bệnh, hiện tại trên địa bàn tỉnh chưa có trường hợp dương tính với Covid-19. Công tác bảo đảm và khôi phục sản xuất sau lũ lụt được quyết liệt thực hiện và dần đi vào ổn định. Tăng trưởng kinh tế đạt 2,63%; có 12/21 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch đề ra. Thu ngân sách đạt 97,7% kế hoạch. Lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm chăm lo đến đời sống nhân dân. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững ổn định, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh.

Bài phát biểu khai mạc tại kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Khoá XVII do đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hải Châu trình bày

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tập trung xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng sau đây:

Thứ nhất: Đánh giá toàn diện tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020; quyết định các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Thứ hai: Xem xét, đánh giá kết quả công tác năm 2020 của HĐND tỉnh và các cơ quan của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh. Nghe báo cáo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh về công tác tham gia xây dựng chính quyền và Báo cáo kết quả kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV của Đoàn ĐBQH tỉnh.

Thứ ba: Nghe, thảo luận báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh về các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp; báo cáo của các sở, ban, ngành và các địa phương trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và các báo cáo khác được trình bày tại kỳ họp.

Thứ tư: Thảo luận, thông qua 24 nghị quyết quan trọng về định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 5 năm tới, kế hoạch phát triển năm 2021 và quyết định một số nội dung khác theo quy định của pháp luật.

Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung các Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021, nhằm kịp thời kiện toàn bộ máy chính quyền sau Đại hội Đảng bộ tỉnh, thể hiện tính liên tục, kế thừa, bảo đảm sự hoạt động của UBND tỉnh để tiếp tục thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Kính thưa Hội đồng nhân dân tỉnh,

Kỳ họp thường lệ cuối năm 2020 đánh giá kết thúc việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020. Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2021 - 2025. Nhiệm vụ trọng tâm của kỳ họp là tập trung đánh giá khách quan, toàn diện thực tế và dự báo tình hình, đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ, với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt; hoàn thành kế hoạch năm 2021. Điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm khởi đầu, tạo đà cho sự tăng trưởng trong những năm tiếp theo.

Vì vậy, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu thật kỹ các vấn đề trọng tâm, các kiến nghị của cử tri. Từ thực tiễn cuộc sống và yêu cầu cơ sở, cần thảo luận dân chủ, tập trung trí tuệ, đóng góp các ý kiến có chất lượng, hiệu quả vào các nội dung, chỉ tiêu, giải pháp, góp phần vào sự thành công của kỳ họp.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa XVII.

Kính chúc quý vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

Báo Quảng Bình điện tử