Phát huy truyền thống 90 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam-Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

  • 13:02 | Chủ Nhật, 15/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trải qua 90 năm xây dựng và không ngừng phát triển, Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (MTDTTNVN), tiền thân là Hội Phản đến đồng minh, đồng hành cùng những chặng đường lịch sử vẻ vang của dân tộc. Mỗi thời kỳ, giai đoạn cách mạng có những hình thức, tên gọi khác nhau để phù hợp với tình hình, nhiệm vụ, nhưng MTDTTNVN vẫn luôn hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của mình. Đó là nơi tập hợp các tầng lớp nhân dân thành một khối đoàn kết, thống nhất; khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng dân tộc để thực hiện thắng lợi mục tiêu giữ vững độc lập, thống nhất Tổ quốc, vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
 
Phát huy truyền thống đoàn kết quý báu của dân tộc, ngay từ lúc Đảng Cộng sản Việt Nam mới ra đời, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và Đảng ta đã đề ra đường lối đúng đắn cho cách mạng Việt Nam là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội (CNXH). Để thực hiện thắng lợi đường lối ấy, cần phải có lực lượng đủ mạnh để chiến thắng kẻ thù và xây dựng thành công xã hội mới. Muốn có lực lượng thì phải thực hiện đại đoàn kết toàn dân tộc. Đoàn kết không phải tự phát, nhất thời, mà là một tập hợp bền vững, có định hướng và tổ chức dưới sự lãnh đạo của Đảng.
 
Ngày 18-11-1930, Ban Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương đã ra chỉ thị thành lập “Hội phản đế đồng minh”, tổ chức tiền thân của MTDTTNVN. Sự ra đời của “Hội phản đế đồng minh” đã tạo được cao trào phản đế mạnh mẽ trong cả nước, ảnh hưởng sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, chứng minh tính đúng đắn của tư tưởng Hồ Chí Minh và Đảng ta trong việc phát huy sức mạnh quần chúng nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Mặt trận Thống nhất.
 
Trong thời kỳ đấu tranh giành chính quyền (1930-1945), Mặt trận đã góp phần quan trọng vào việc tổ chức, tập hợp quần chúng đấu tranh, rèn luyện và chuẩn bị lực lượng cho cách mạng. Trước những chuyển biến của tình hình thế giới và trong nước, để hoàn thành nhiệm vụ giải phóng dân tộc theo đề nghị của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định thành lập Việt Nam độc lập đồng minh, gọi tắt là Việt Minh. Mặt trận Việt Minh ra đời là sự thể nghiệm thành công và là một bài học kinh nghiệm sáng tạo về xây dựng và phát huy vai trò MTDTTN của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945.
Bà Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh tặng quà cho điểm trường tiểu học xã Lâm Thủy, Lệ Thủy
Bà Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh tặng quà cho điểm trường tiểu học xã Lâm Thủy, Lệ Thủy. ẢnhNgọc Mai
Trước tình hình, nhiệm vụ mới, ngày 10-9-1955, Đại hội Mặt trận Liên-Việt toàn quốc họp tại Hà Nội đã quyết định thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) và thông qua Cương lĩnh Tuyên ngôn, Điều lệ mới nhằm đoàn kết mọi lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình trong cả nước để đấu tranh chống đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai. Năm 1977, Đại hội MTDTTNVN đã quyết định thống nhất các tổ chức Mặt trận ở hai miền Nam-Bắc thành MTTQVN. Đây là đại hội lịch sử, biểu dương thắng lợi to lớn của khối đại đoàn kết dân tộc, là mốc son đánh dấu bước phát triển mới của MTDTTNVN trong giai đoạn mới của cách mạng.
 
Bước vào thời kỳ quá độ lên CNXH và qua hơn 30 năm tiến hành công cuộc đổi mới, MTTQVN là tổ chức liên minh chính trị, là một bộ phận của hệ thống chính trị nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, đã vận động, tập hợp nhân dân đoàn kết, phấn đấu vượt qua những khó khăn, thách thức giành được những thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
 
Cùng với cả nước, trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, MTTQVN tỉnh Quảng Bình và các tổ chức thành viên đã tích cực phối hợp đẩy mạnh các phong trào “Ba sẵn sàng” trong thanh niên, “Ba đảm đang” của phụ nữ, với tinh thần “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, “xe chưa qua nhà không tiếc”… Mặt trận và các tổ chức thành viên đã phát động mỗi người dân, mỗi gia đình, đơn vị phấn đấu để đạt danh hiệu “Hai giỏi”. Những bông hoa “Hai giỏi” ngày càng nở rộ, trở thành phong trào thi đua yêu nước mạnh mẽ, cổ vũ, động viên hàng chục vạn người dân Quảng Bình chung sức, chung lòng vượt qua gian khổ, hiểm nguy, lập nên những chiến công hiển hách, khẳng định truyền thống “Quảng Bình hai giỏi”, góp phần cùng cả nước làm nên đại thắng mùa xuân 1975, thu non sông về một mối, Bắc-Nam sum họp một nhà.
 
Trong công cuộc xây dựng và đổi mới quê hương, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát huy vai trò, vị trí trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội, không ngừng xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của địa phương. Các cuộc vận động do Mặt trận chủ trì như: “Ngày vì người nghèo”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” (nay là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”) đã đi vào đời sống xã hội, được nhân dân đồng tình hưởng ứng, mang lại hiệu quả thiết thực, bồi đắp thêm truyền thống yêu nước, ý chí tự lực, tự cường trong mỗi người dân.
 
Phát huy truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, tinh thần tương thân tương ái, những năm qua, MTTQVN các cấp và các tổ chức thành viên đã vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo và chính sách xã hội, chăm lo cho các gia đình liệt sỹ, thương binh và những người có công với cách mạng ổn định cuộc sống.
Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân tặng quà cho bà con xã Tân Hóa (huyện Minh Hóa)
Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân tặng quà cho bà con xã Tân Hóa (huyện Minh Hóa)
Các hoạt động thăm hỏi, ủng hộ đồng bào bị bão lụt, thiên tai, phòng chống dịch bệnh Covid-19, giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn, giúp đỡ người già neo đơn, không nơi nương tựa được nhân dân các khu dân cư tự nguyện tham gia, các tổ chức thành viên Mặt trận ở khu dân cư quan tâm thực hiện. Trong những năm qua, Mặt trận các cấp đã kêu gọi, vận động cán bộ và nhân dân trong tỉnh ủng hộ đồng bào trong nước và nhân dân các nước bị lụt bão, động đất, sóng thần, bị dịch bệnh Covid-19 với số tổng số tiền hàng trăm tỷ đồng.
 
Phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa” được các cấp Mặt trận phối hợp triển khai thực hiện đạt kết quả tốt. Đến nay, toàn tỉnh có trên 83% hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, trên 75% khu dân cư đạt danh hiệu văn hóa. Toàn tỉnh có 1.128 khu dân cư có nhà văn hóa, khu thể thao, trong đó có sự đóng góp tiền, ngày công, hiến đất của nhân dân. Phong trào văn nghệ, thể thao phát triển sôi động, đều khắp các khu dân cư, xã, phường, thị trấn, nhất là trong dịp tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư”.
 
Hiệu quả từ những hoạt động này đã tạo bước chuyển biến tích cực trong xây dựng nếp sống văn hóa ở mỗi gia đình và cộng đồng dân cư, góp phần đấu tranh giảm dần các tệ nạn xã hội. Mặt trận các cấp đã tổ chức các hội nghị biểu dương già làng, trưởng bản, người tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số “Sản xuất kinh doanh giỏi, công tác xã hội tốt” và phong trào “Người Công giáo thi đua yêu nước”. Trên cơ sở đó xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, tăng cường khối đại đoàn kết ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào có đạo trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động và Chương trình hành động về giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm của tỉnh, hàng năm, Mặt trận các cấp đã chủ động ban hành kế hoạch giảm nghèo bền vững, tổ chức và đổi mới các hoạt động vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, phát động Tháng cao điểm vì người nghèo.
 
Từ nguồn quỹ thu được, Mặt trận các cấp đã tập trung chăm lo cho người nghèo, góp phần cùng với cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp chăm lo tốt chính sách an sinh xã hội của tỉnh. Công tác tiếp nhận, phân bổ tiền, hàng cứu trợ được Mặt trận, chính quyền và đoàn thể các cấp phối hợp chặt chẽ, thực hiện đúng quy định theo Nghị định 64 của Chính phủ, công khai, dân chủ, minh bạch, kịp thời và đúng đối tượng để hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả, nhanh chóng ổn định cuộc sống. Riêng trong đợt lũ lụt vừa xảy ra trong năm nay, Mặt trận các cấp đã kịp thời, sáng tạo trong công tác cứu trợ, động viên nhân dân khắc phục lũ lụt.
 
Mặt trận các cấp trong tỉnh đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh, thực sự là “cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân”, đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy chức năng giám sát của Mặt trận và các tổ chức thành viên, tham gia đấu tranh phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, xây dựng sự đồng thuận xã hội, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên và hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh.
 
Phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, Mặt trận các cấp đã tham gia thực hiện tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; tăng cường mối quan hệ phối hợp công tác giữa Mặt trận với chính quyền và các cơ quan nhà nước cùng cấp; không ngừng củng cố, kiện toàn về tổ chức, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết những kiến nghị, đề xuất chính đáng của nhân dân.
 
Những hoạt động của MTTQVN tỉnh Quảng Bình những năm qua đã từng bước phát huy và ngày càng khẳng định rõ hơn vai trò của Mặt trận các cấp trong sự nghiệp xây dựng và đổi mới quê hương. Với những thành quả đạt được trong quá trình hoạt động thời gian qua, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập và Huân chương Lao động; được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc. Nhiều tập thể, cá nhân được Nhà nước, Ủy ban Trung ương MTTQVN, các bộ, ngành, Tỉnh ủy, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng bằng khen.
 
Phát huy truyền thống vẻ vang 90 năm của MTTQVN, Mặt trận các cấp trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, khẳng định vị thế, vai trò trong hệ thống chính trị; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.
 
Phát huy truyền thống 90 năm, Mặt trận các cấp sẽ nỗ lực hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của mình, tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội, dựa vào nhân dân để tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.
 
Với tư cách là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức xã hội và các cá nhân tiêu biểu, Mặt trận các cấp sẽ tiếp tục làm tốt vai trò của mình, khơi dậy khát vọng phát triển, tích cực chung tay thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng, góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh.
 
Phạm Thị Hân
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh