Người hơn 30 năm gắn bó với công tác Mặt trận

  • 16:33 | Thứ Hai, 16/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bén duyên với công tác Mặt trận từ năm 1991 đến nay, ông Trương Văn Hởi, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Bình luôn xác định vai trò, trách nhiệm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của đơn vị.
 
Là người từng trải qua nhiều vị trí công tác nhưng dù ở vị trí, vai trò nào, ông Trương Văn Hởi cũng tạo dấu ấn đậm nét, nhất là ở nội dung giám sát phản biện, ông đã có nhiều cách làm mới để nâng cao vai trò, giám sát phản biện của Mặt trận. Trong thời gian qua, ông Hởi đã chủ trì tham mưu, đề xuất các nội dung giám sát và phản biện xã hội của Ủy ban MTTQVN tỉnh; đồng thời trực tiếp chủ trì một số đoàn giám sát và hội nghị phản biện xã hội được phân công.
 Ông Trương Văn Hởi trao tặng bằng khen của Ủy ban MTTQVN tỉnh cho các cá nhân đạt thành tích trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
Ông Trương Văn Hởi trao tặng bằng khen của Ủy ban MTTQVN tỉnh cho các cá nhân đạt thành tích trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
Ông Trương Văn Hởi chia sẻ: Để việc giám sát, phản biện đạt hiệu quả cao, đúng với thực tế, giúp các cấp chính quyền khắc phục hạn chế, tồn tại, thì không chỉ nâng cao vai trò của Mặt trận mà người làm công tác Mặt trận phải có các kỹ năng cần thiết. Ngoài ra, còn có sự phối hợp của các tổ, hội đồng tư vấn, cơ quan, ban, ngành… cùng tích cực tham gia.
 
Trước đó, vào năm 2016-2017, để việc giám sát, phản biện đạt hiệu quả, ông Trương Văn Hởi đã làm chủ nhiệm đề tài khoa học cấp tỉnh về “Nghiên cứu một số phương thức về giám sát và phản biện xã hội của MTTQVN tỉnh Quảng Bình”. Đề tài đã được Hội đồng nghiệm thu khoa học cấp tỉnh đánh giá, xếp loại xuất sắc. Sau đó, những kiến thức trong đề tài này đã được áp dụng tại các khóa tập huấn về giám sát, phản biện do Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức.
 
Theo ông Hởi, để việc giám sát, phản biện đạt hiệu quả thì cán bộ Mặt trận không chỉ thực hiện theo quy định mà phải đặt vấn đề khéo léo. Bởi hầu hết, các cơ quan, đơn vị, ban, ngành đều có chung tâm lý không thích kiểm tra, giám sát. “Chúng tôi luôn khéo léo khi đặt vấn đề giám sát. Ví dụ như thông qua việc giám sát có thể thấy được các sở, ban, ngành thực hiện vấn đề đó đạt kết quả như thế nào, hiệu quả ra sao. Nếu còn tồn tại, hạn chế thì đoàn giám sát phải chỉ ra để các địa phương, đơn vị để biết cách khắc phục.”, ông Hởi cho hay.
 
Cùng với lĩnh vực giám sát, phản biện, ông Trương Văn Hởi thường xuyên phối hợp với lãnh đạo cơ quan để chỉ đạo các hoạt động như: thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", các hoạt động hỗ trợ người nghèo, công tác cứu trợ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, công tác vận động đồng bào tôn giáo, dân tộc...
 
Ấn tượng nhất đó là việc ông tham mưu, phối hợp với lãnh đạo cơ quan Ủy ban MTTQVN tỉnh để thực hiện hiệu quả Đề án 01 của Ủy ban Trung ương MTTQVN về đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền. Hay như các đề án về xây dựng nhà ở cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn, Đề án số 85 về hỗ trợ bò giống sinh sản cho hộ nghèo; đề án xây dựng nhà bè vượt lũ cho đồng bào ở xã miền núi; các hoạt động an sinh xã hội hỗ trợ hộ nghèo, cộng đồng nghèo.
 
Đặc biệt, bản thân ông đã tham mưu thực hiện hiệu quả công tác Mặt trận tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, nhất là các hoạt động giám sát và phản biện xã hội, phát huy việc thực hiện dân chủ ở cơ sở, tham gia tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân…
 
Với trách nhiệm là Bí thư Chi bộ, ông Trương Văn Hởi đã cùng với tập thể chi ủy triển khai thực hiện nghiêm túc việc tổ chức nghiên cứu, học tập quán triệt đầy đủ các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước một cách kịp thời cho cán bộ, đảng viên trong cơ quan. Hơn 30 gắn bó với công tác Mặt trận, ông Hởi đã có nhiều sáng kiến về việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ mới, đề xuất các nội dung giám sát và phản biện xã hội của Ủy ban MTTQVN tỉnh hàng năm.
 
Những ngày tháng 11 này, khi lũ lụt lịch sử đã qua đi, để góp phần giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai, ông hối hả, tất bật trong việc tiếp nhận, phân bổ hàng quà cứu trợ về tới đồng bào vùng bị thiệt hại một cách nhanh nhất, bảo đảm không để người dân bị đói, rét; đồng thời vận động người dân sớm ổn định cuộc sống, nỗ lực vươn lên.
 
Ghi nhận những đóng góp trong nhiệm vụ công tác, ông Trương Văn Hởi, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Bình là một trong những đại biểu được biểu dương tại Đại hội Thi đua yêu nước MTTQVN năm 2020.
 
Tân Bình