Ban Chỉ huy Quân sự Tuyên Hóa:

Hiệu quả từ các mô hình "Dân vận khéo"

  • 08:19 | Thứ Ba, 10/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, 5 năm qua (2016-2020), Ban chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Tuyên Hóa đã xây dựng được nhiều mô hình “Dân vận khéo” góp phần quan trọng vào việc tăng cường mối quan hệ giữa quân với dân, chung tay cùng chính quyền xây dựng nông thôn mới.
 
Mặc dầu trong điều kiện còn nhiều khó khăn: Địa bàn huyện rộng, quân số ít, công việc chuyên môn nhiều... nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, với trách nhiệm, vai trò của một đội quân chiến đấu, đội quân công tác, 5 năm qua, Đảng ủy, Ban CHQS huyện Tuyên Hóa đã nỗ lực tập trung xây dựng nhiều mô hình “Dân vận khéo” có hiệu quả ở các lĩnh vực của đời sống, xã hội. 
 Cán bộ, chiến sỹ tổ chức cắt tóc cho các em học sinh dân tộc Chứt ở xã Lâm Hóa.
Cán bộ, chiến sỹ tổ chức cắt tóc cho các em học sinh dân tộc Chứt ở xã Lâm Hóa.
Với mục tiêu góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn huyện, phong trào đã thu hút được sự tham gia của cán bộ, chiến sỹ trong cơ quan, cán bộ, chiến sỹ dân quân tự vệ và các nhà hảo tâm trong huyện. Các mô hình “Dân vận khéo” đã đem lại những hiệu quả thiết thực, góp phần giúp đỡ nhân dân vươn lên thoát nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giải quyết những vấn đề khó khăn từ cơ sở, xây dựng nông thôn mới và củng cố hệ thống chính trị vững mạnh.
 
Thực hiện mô hình “Cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang tham gia xây dựng nông thôn mới”, Ban CHQS huyện Tuyên Hóa đã hỗ trợ trang cấp loa đài, bục nói chuyện, bàn ghế cho nhà văn hóa các thôn, bản khó khăn: bản Cà Xen (xã Thanh Hóa), thôn 4 (xã Ngư Hóa), thôn Chợ Cuồi và thôn công giáo Thanh Tiến (xã Tiến Hóa) với trị giá thành tiền 90 triệu đồng; ủng hộ thôn Đại Sơn (xã Đồng Hóa) làm sân bóng chuyền bê tông 30 triệu đồng; xây dựng 3 công trình “Thắp sáng đường quê” trị giá 70 triệu đồng cho các thôn: Thanh Tiến (xã Tiến Hóa), Cao Cảnh (xã Cao Quảng), Tam Đa (xã Sơn Hóa). Năm 2020, Ban CHQS huyện đã ủng hộ xây dựng cổng làng và 5 tivi cho các hộ gia đình khó khăn ở xóm 4, thôn Đại Sơn (xã Đồng Hóa), trị giá 30 triệu đồng.
 
Triển khai mô hình “Hành quân dã ngoại làm công tác dân vận”, hàng năm, trong các đợt hành quân dã ngoại, đơn vị về các xã tổ chức dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khai thông cống rãnh, sửa chữa nhà cửa cho nhân dân... ở những nơi đơn vị trú quân, được nhân dân đồng tình ủng hộ.
 
Đặc biệt từ năm 2019 đến nay, đơn vị đã thực hiện mô hình “Nâng bước chân em đến trường” giúp đỡ các em học sinh dân tộc Chứt ở các bản: Cáo, Chuối, Kè (xã Lâm Hóa) thông qua các hoạt động cụ thể, thiết thực, như: cắt tóc, ủng hộ áo quần... Đến nay, đơn vị đã thực hiện được 16 lần, với số tiền hỗ trợ 80 triệu đồng.
 
Ngoài ra, với trách nhiệm của mình, Đảng ủy, Ban CHQS huyện còn đề nghị Bộ CHQS tỉnh, Quân khu 4 ủng hộ 500 triệu đồng để xây dựng 6 nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách; đề nghị Viện Khoa học công nghệ (Bộ Quốc Phòng) ủng hộ 1 phòng máy (7 máy) vật lý trị liệu, 3 máy lọc nước tinh khiết công suất 75 lít/h, tặng 75 suất quà cho 2 trường học và 1 cơ quan trị giá 1 tỷ đồng.
 
Để có kinh phí thực hiện hiệu quả các mô hình “Dân vận khéo”, Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã vận động cán bộ, chiến sỹ trong cơ quan mỗi năm ủng hộ ít nhất một ngày lương, cán bộ, chiến sỹ dân quân tự vệ mỗi năm ủng hộ từ 50.000-100.000 đồng; trích từ quỹ tăng gia sản xuất, chăn nuôi của đơn vị; xin hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm trong, ngoài huyện... Ngoài ra, đơn vị còn thực hiện tiết kiệm trong 3 bữa ăn của cơ quan hàng ngày để giúp cho các cháu học sinh dân tộc Chứt ở xã Lâm Hóa.
 
Hàng năm, đơn vị đều hoàn thành tốt chương trình huấn luyện, cùng với Mặt trận, đoàn thể các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động thanh niên nhập ngũ đạt chỉ tiêu 100%; cùng với các cơ quan đơn vị về các xã tham gia khắc phục hậu quả bão lụt...
 
Với kết quả đã đạt được 5 năm qua (2016-2020), Ban CHQS huyện đã được Bộ Tư lệnh Quân khu 4 tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc 3 năm, được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen. Tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2016-2020 của Huyện ủy Tuyên Hóa, Ban CHQS huyện vinh dự được nhận giấy khen của đồng chí Bí thư Huyện ủy về thành tích công tác dân vận trong nhiệm kỳ qua.
 
Thượng tá Hà Văn Đông, Chính trị viên Ban CHQS huyện cho biết: "Tuy kết quả chưa nhiều, nhưng dẫu sao chúng tôi cũng đã rút ra được bài học kinh nghiệm từ việc xây dựng mô hình “Dân vận khéo” đó là sự đoàn kết một lòng, thực hiện theo phương châm: chủ động, thiết thực, hiệu quả, biết lựa chọn mô hình, việc làm mới vừa sức ở cơ sở, từ đó, đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện hiệu quả”. 
 
                                                                                                   Hồ Duy Thiện