Thi đua yêu nước vừa là động lực, vừa là mục tiêu quan trọng cho sự phát triển

  • 07:40 | Thứ Ba, 13/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát huy truyền thống của quê hương "Hai giỏi", những năm qua, Quảng Bình đã tập trung đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) và đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận.
 
Nhân dịp Đại hội TĐYN tỉnh Quảng Bình lần thứ V (giai đoạn 2021-2025), đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch Hội đồngThi đua-Khen thưởng (TĐKT) tỉnh đã trả lời phỏng vấn Báo Quảng Bình về kết quả phong trào TĐYN của tỉnh trong 5 năm qua.
 
 . P.V: Thưa đồng chí, các phong trào TĐYN trên địa bàn tỉnh đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần khơi dậy mọi tiềm năng, lợi thế của tỉnh để thực hiện các mục tiêu phát triển. Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật từ việc thực hiện các phong trào TĐYN trong những năm qua?
 
- Đồng chí Trần Công Thuật: Quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, các ngành, các cấp tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác TĐKT, gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.
 
Công tác tổ chức các PTTĐ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, nội dung thi đua thiết thực, sâu rộng, bao quát toàn bộ lĩnh vực đời sống xã hội, là động lực để toàn Đảng, toàn dân thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra. Toàn tỉnh đã tập trung đẩy mạnh các PTTĐ lớn như: “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”… và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.
 
Trong giai đoạn 2016-2020, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của tỉnh đạt 6,83%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, xây dựng. Nông, lâm, ngư nghiệp phát triển khá toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị, chất lượng. Diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống dân cư vùng nông thôn được cải thiện đáng kể. Đến hết năm 2020, toàn tỉnh có 79/128 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), đạt 61,72%, trong đó, có 12 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Công nghiệp từng bước phát triển, giá trị sản xuất tăng bình quân 8,53%/năm. Các loại hình dịch vụ, thương mại phát triển khá nhanh.
 
Đặc biệt, lĩnh vực du lịch đã có bước phát triển đột phá, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế. Tổng lượt khách du lịch đến Quảng Bình trong 5 năm qua đạt 19,7 triệu lượt khách, doanh thu từ du lịch tăng bình quân từ 9-10%/năm...
Hoạt động biểu dương điển hình tiên tiến luôn được các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm thực hiện kịp thời, hiệu quả.
Hoạt động biểu dương điển hình tiên tiến luôn được các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm thực hiện kịp thời, hiệu quả.
Lĩnh vực văn hoá, xã hội, giáo dục-đào tạo, dạy nghề đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Học sinh Quảng Bình đã đạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế, tiêu biểu như em Nguyễn Thế Quỳnh (học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp) đạt 2 Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; em Trần Anh Kiệt (học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp) là 1 trong 5 thí sinh xuất sắc của Việt Nam tham dự cuộc thi Olympic Vật lý Châu Âu.
 
Hoạt động văn hóa, thể thao, nhất là thể thao thành tích cao có nhiều thành tích vượt bậc, đưa thể thao Quảng Bình vươn tầm khu vực và thế giới, trung bình mỗi năm đạt 200 huy chương các loại. Điển hình là VĐV bơi lội Nguyễn Huy Hoàng đã làm nên kỳ tích xuất sắc, đoạt tấm Huy chương Vàng nội dung 800m tự do nam tại Thế vận hội trẻ 2018 diễn ra tại Aggentina, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Nhiều hoạt động văn hóa có quy mô lớn được tổ chức như: Lễ hội hang động, Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới… góp phần quảng bá hình ảnh quê hương, con người Quảng Bình đến với bạn bè trong nước, quốc tế và thu hút khách du lịch.
 
Đặc biệt, tỉnh đã xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình nằm trong khuôn viên Quảng trường Hồ Chí Minh tại trung tâm TP. Đồng Hới. Đây là công trình có ý nghĩa lịch sử, chính trị, văn hóa đặc biệt quan trọng thể hiện lòng kính yêu sâu sắc của nhân dân Quảng Bình đối với vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc, ghi dấu sự kiện lịch sử trọng đại-Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình (16-6-1957).
 
Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, giảm nghèo bền vững, an sinh xã hội cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Đời sống nhân dân tiếp tục có bước cải thiện, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa.
 
Các PTTĐ trong lực lượng vũ trang được triển khai bằng nhiều hình thức. Qua đó, phát huy nội lực, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế- xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
 
Các phong trào như: “Xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh”, “Tham mưu giỏi, chỉ đạo tốt”, “Dân vận khéo”, “Kỷ cương, liêm chính, hành động, tín nhiệm, sáng tạo, hiệu quả”… và việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã trở thành phong trào lớn của các cơ quan, đơn vị, địa phương, đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào. Qua các PTTĐ đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình, nhiều mô hình hay, cách làm tốt được nhân rộng, biểu dương, khen thưởng. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Quảng Bình vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh (1-7-1989 - 1-7-2019).
 
. P.V:  Từ kết quả thực hiện các phong trào TĐYN đã khẳng định vai trò quan trọng trong công tác lãnh đạo,chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc tích cực của các tổ chức xã hội đối với các PTTĐ, xin đồng chí chia sẻ thêm về nội dung này?
 
- Đồng chí Trần Công Thuật: Thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều chỉ thị, văn bản chỉ đạo, chính sách về TĐKT gắn với việc triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh và đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
 
Nhiều chính sách khen thưởng được bổ sung, hoàn thiện kịp thời trở thành động lực thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng ngân sách ở các đơn vị, địa phương; đồng thời khuyến khích các tập thể, cá nhân thi đua đạt thành tích cao trên các lĩnh vực như: giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ, phát triển kinh tế… góp phần động viên, khích lệ, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn thể cán bộ, chiến sỹ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.
 
Tỉnh đã phát động nhiều PTTĐ phù hợp với từng cơ quan, đơn vị, địa phương, trọng tâm là các PTTĐ thực hiện thắng lợi trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh-quốc phòng, cải cách hành chính… Quan tâm và thực hiện tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến, các mô hình mới tại cơ sở, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của việc đổi mới công tác TĐKT.
 
Bên cạnh đó, sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể và sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã tạo động lực to lớn trong thực hiện nhiệm vụ, đưa phong trào TĐYN của tỉnh lên một tầm cao mới…
Với hệ thống hang động độc đáo, Quảng Bình trở thành điểm đến của nhiều du khách trong, ngoài nước
Với hệ thống hang động độc đáo, Quảng Bình trở thành điểm đến của nhiều du khách trong, ngoài nước
. P.V: Xin đồng chí cho biết những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục và một số giải pháp chủ yếu để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TĐKT giai đoạn 2021-2025.
 
- Đồng chí Trần Công Thuật: Có thể nói 5 năm qua, phong trào TĐYN và công tác TĐKT tỉnh ta đã có bước tiến bộ rõ rệt. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nhìn nhận rõ những hạn chế, tồn tại để sớm đề ra được các giải pháp khắc phục. Đó là việc chỉ đạo, tổ chức PTTĐ ở một số đơn vị, địa phương, doanh nghiệp có lúc còn mang tính hình thức, PTTĐ chưa thực sự phong phú, đa dạng. Nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác TĐKT chưa đầy đủ. Tỷ lệ khen thưởng là công nhân, nông dân, người lao động trực tiếp chưa nhiều; việc bình xét khen thưởng có lúc, có nơi còn chưa kịp thời, chưa bám sát các tiêu chuẩn quy định pháp luật…
 
Xác định “Thi đua yêu nước vừa là động lực, vừa là mục tiêu quan trọng cho sự phát triển”, thời gian tới, các phong trào TĐYN của tỉnh sẽ tập trung vào việc đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế-xã hội theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, ổn định chính trị xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh…
 
Toàn tỉnh sẽ tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác TĐKT, triển khai sâu rộng các PTTĐ do Thủ tướng Chính phủ phát động; gắn PTTĐ với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác TĐKT ở các cơ quan, đơn vị, địa phương. Quan tâm hơn nữa đến công tác phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết, nhân rộng điển hình tiên tiến nhằm tạo động lực thúc đẩy các PTTĐ phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, thực sự là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh hướng đến mục tiêu phấn đấu đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững, xứng đáng với truyền thống quê hương “Hai giỏi” như Bác Hồ từng khen tặng.
 
. P.V: Xin cảm ơn đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh!
                                                                              Nhật Văn (thực hiện)