Quảng Ninh:

Gắn phong trào thi đua yêu nước với thực tiễn

  • 10:31 | Thứ Hai, 21/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện lời dạy của Bác "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua...", 5 năm qua, với tinh thần "đồng thuận cao, thi đua giỏi", các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã được triển khai sâu rộng, gắn với thực tiễn của từng địa phương, đơn vị, tạo động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
 
Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và căn cứ vào chương trình mục tiêu, nhiệm vụ công tác hàng năm, UBND huyện, Hội đồng Thi đua-Khen thưởng huyện Quảng Ninh đã ban hành các văn bản về công tác thi đua, khen thưởng và phát động nhiều đợt thi đua thiết thực.
 
Tùy theo từng phong trào thi đua, huyện tổ chức phát động và chỉ đạo các đơn vị, địa phương tổ chức sơ kết, tổng kết; tùy theo mức độ thành tích để biểu dương, khen thưởng và đề nghị cấp trên khen thưởng kịp thời, tổ chức rút kinh nghiệm sau sơ kết, tổng kết mỗi phong trào thi đua.
  Huyện Quảng Ninh chú trọng bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước.
Huyện Quảng Ninh chú trọng bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước.
Trao đổi với phóng viên, đồng chí Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết: Các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện Quảng Ninh được triển khai trên cơ sở bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm của huyện, không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp; chú trọng việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng các điển hình tiên tiến, tạo sự lan tỏa trong các cơ quan, đơn vị.
 
Từ những đổi mới trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã ngày càng lan tỏa và đi sâu vào cuộc sống, khơi dậy và phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng, toàn dân, thực sự là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế-xã hội huyện ngày càng phát triển.
 
Kinh tế tiếp tục phát triển và chuyển dịch đúng hướng, tăng tỷ trọng thương mại-dịch vụ, công nghiệp-xây dựng, cơ cấu nội bộ ngành có bước chuyển biến tích cực. Đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên. Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” tiếp tục được đẩy mạnh với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, ngành, cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng tích cực của toàn dân.
 
Các phong trào thi đua trên lĩnh vực văn hóa-xã hội, quốc phòng-an ninh phát triển mạnh mẽ, rộng khắp, được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân và đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong công tác xây dựng Đảng, các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của huyện được phát động thường xuyên, liên tục, mạnh mẽ và rộng khắp gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng và đem lại hiệu quả cao.
 
Trong triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu, như: tập thể cán bộ và nhân dân xã Lương Ninh tiên phong đi đầu trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; tập thể hội đồng sư phạm Trường THPT Ninh Châu, THCS thị trấn Quán Hàu, Trường mầm non Hoa Sen-những điển hình trong phong trào dạy tốt, học tốt cùng nhiều cá nhân như: ông Đỗ Văn Tùng, bà Nguyễn Thị Duế (xã Hải Ninh), bà Bùi Thị Nết (xã An Ninh)-điển hình trong thực hiện mô hình làm ăn kinh tế giỏi...
 
Đặc biệt, hướng tới các sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng, huyện Quảng Ninh đã phát động đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập huyện Quảng Ninh, chào mừng đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Quảng Bình lần thứ V với mục tiêu, nội dung, tiêu chí thi đua rõ ràng, phù hợp với nhiệm vụ trọng tâm của huyện và nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan, đơn vị.
  Trang trại tổng hợp của ông Đỗ Văn Tùng (xã Hải Ninh)-một trong những điển hình làm kinh tế giỏi của huyện Quảng Ninh
Trang trại tổng hợp của ông Đỗ Văn Tùng (xã Hải Ninh)-một trong những điển hình làm kinh tế giỏi của huyện Quảng Ninh
Theo đó, cán bộ, nhân dân, người lao động, các hộ gia đình trên địa bàn huyện đẩy mạnh phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, khắc phục khó khăn, mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng chương trình làm việc sâu sát, thực tế, sáng tạo, tâm huyết với nghề nghiệp; ra sức xây dựng, bồi dưỡng nhân tố mới, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực và có sức lan tỏa trong cộng đồng.
 
Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể hưởng ứng mạnh mẽ phong trào thi đua xây dựng người cán bộ, công chức “trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”; đẩy mạnh phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau”.
 
Các tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể làm tốt chức năng tham mưu, ban hành các văn bản có nội dung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, có tính thực tiễn cao; đề xuất nhiều giải pháp, chương trình làm việc thiết thực. Các tổ chức tôn giáo và các chức sắc tôn giáo, các tầng lớp nhân dân vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, ra sức thi đua sống tốt đời, đẹp đạo, cùng nhau đoàn kết, học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 
Cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng quân đội, công an, biên phòng đẩy mạnh phong trào “Thi đua quyết thắng”, “Vì an ninh Tổ quốc”, bảo đảm an ninh trật tự và bảo vệ Đảng, chính quyền, giữ gìn sự bình yên cho nhân dân...
 
Ghi nhận những thành tích đạt được trong phong trào thi đua yêu nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Quảng Ninh vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì; giai đoạn 2016-2020 đã có 3 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; 4 tập thể, 10 cá nhân được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 41 tập thể, 48 cá nhân được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh…
 
Với những thành quả đáng tự hào đã đạt được, tin tưởng rằng, trong thời gian tới, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện Quảng Ninh tiếp tục phát triển, lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra, đưa Quảng Ninh phát triển nhanh và bền vững.
 
Th.H
.