Điểm sáng "Dân vận khéo" Hồng Thủy

  • 22:15 | Thứ Ba, 22/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với phương châm hành động “5 biết”, “3 thể hiện” và những nỗ lực, cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ và hướng tới sự hài lòng của người dân, UBND xã Hồng Thủy (huyện Lệ Thủy) đã trở thành điểm sáng của cả tỉnh trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”.  
 
Để thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện, hướng tới sự hài lòng của người dân, UBND xã Hồng Thủy đã tiến hành sắp xếp, bố trí lịch làm việc bảo đảm khoa học hơn và đầu tư nâng cấp hệ thống phòng, công nghệ thông tin, mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác giao dịch tại bộ phận "Một cửa".
 
Bên cạnh giải quyết thủ tục hành chính nhanh, gọn, rút ngắn thời gian, UBND xã đã xây dựng các bản phương châm hành động: "5 biết" (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn) và "3 thể hiện" trong quan hệ giao tiếp, giải quyết công việc (tôn trọng, văn minh, gần gũi); thực hiện gửi phiếu khảo sát mức độ hài lòng của nhân dân khi đến liên hệ, giải quyết công việc; gửi thư xin lỗi khi giải quyết không đúng hẹn, không giải quyết kịp thời công việc hành chính; thư cảm ơn về sự đóng góp ý kiến đến các tổ chức, cá nhân.
  Phương châm hành động “5 biết”, “3 thể hiện” luôn được cán bộ, công chức xã Hồng Thủy áp dụng khi tiếp xúc với nhân dân.
Phương châm hành động “5 biết”, “3 thể hiện” luôn được cán bộ, công chức xã Hồng Thủy áp dụng khi tiếp xúc với nhân dân.
Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Trần Văn Cường, Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng khối Dân vận Đảng ủy xã Hồng Thủy cho hay: Những năm qua, Hồng Thủy đã cụ thể hóa chương trình phối hợp giữa Khối Dân vận Đảng ủy với UBND xã về thực hiện công tác dân vận chính quyền bằng việc triển khai thực hiện mô hình điểm “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”.
 
Riêng năm 2019, Khối Dân vận Đảng ủy xã đã xây dựng mô hình “Xây dựng khu dân cư xanh, sạch, đẹp, bảo đảm vệ sinh môi trường” tại các thôn: An Định và Thạch Thượng 1; Hội Cựu chiến binh xã thực hiện mô hình “Hội Cựu chiến binh tham gia bảo vệ trật tự an toàn xã hội” trên địa bàn toàn xã. Các mô hình đã nhận được sự đồng thuận cao của Mặt trận, các tổ chức đoàn thể và nhân dân ở khu dân cư.
 
Các đoàn thể đã gắn việc triển khai mô hình “Dân vận khéo” với các cuộc vận động lớn của mình như: Hội Phụ nữ với phong trào “5 không, 3 sạch”; Đoàn Thanh niên với phong trào diệt cây mai dương, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện “Ngày nông thôn mới, đô thị văn minh”, ngày “Toàn dân thu gom, rác thải, vệ sinh môi trường” với trên 1.200 lượt người tham gia.
 
Qua thực hiện mô hình và các cuộc vận động, nhân dân trong xã đã thay đổi cách nghĩ, cách làm trong sinh hoạt, tích cực phân loại rác thải, làm vệ sinh đường thôn, các khu vực đầu nguồn nước… Nhờ đó, cảnh quan môi trường trên địa bàn xã ngày càng khang trang, bảo đảm xanh-sạch-đẹp, diện mạo nông thôn ngày càng được đổi mới.
 
Mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” tại UBND xã Hồng Thủy được Ban Dân vận Huyện ủy Lệ Thủy chọn làm mô hình điểm của huyện từ năm 2017. Sau 3 năm triển khai, đến nay, mô hình đã dấy lên phong trào thi đua sôi nổi trong tập thể cán bộ, công chức của xã. Ý thức trách trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết công việc được nâng lên rõ rệt, sự hài lòng của người dân được thể hiện thông qua “kênh” tiếp xúc cử tri.
 
Chính quyền xã luôn quan tâm lắng nghe, chia sẻ các vấn đề bức xúc, nguyện vọng và giải trình kịp thời những vướng mắc của nhân dân; đồng thời, thường xuyên chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức nhằm phát huy tinh thần tận tụy, thái độ tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự khi giao tiếp với nhân dân.
 
Riêng trong năm 2019, chính quyền xã Hồng Thủy đã giải quyết 100% đơn thư khiếu nại, tố cáo và thực hiện rút ngắn 10% thời gian giải quyết hồ sơ; rà soát, đề nghị giảm bớt các loại hồ sơ, thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch.
 
Mô hình “Hội Cựu chiến binh tham gia bảo vệ trật tự an toàn xã hội” trên địa bàn xã Hồng Thủy đã thu hút sự hưởng ứng của đông đảo hội viên. Mô hình còn có sự tham gia của 27 an ninh viên trên địa bàn 9 thôn, có nhiệm vụ phối hợp với lực lượng Công an xã tham gia tuần tra, bảo vệ an ninh trật tự thôn, xóm, làm tốt công tác phát hiện, hòa giải cơ sở. Nhiều năm qua, xã Hồng Thủy không có trọng án, vụ việc nguy hiểm xảy ra, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững.
 
Bên cạnh tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mô hình “Dân vân khéo” đã thực hiện, chính quyền xã Hồng Thủy hiện đang phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để triển khai mô hình dân vận chính quyền năm 2020 với chủ đề “Xây dựng khu dân cư xanh-sạch-đẹp, bảo đảm vệ sinh môi trương”.
 
Qua đó, duy trì và giữ vững các tiêu chí nông thôn mới, tiến tới xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, góp phần thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
 
Hiền Chi