Xây dựng Đảng bộ vững mạnh, lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị

  • 08:22 | Thứ Năm, 13/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhân dịp Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình lần thứ V, nhiệm kỳ 2020-2025, phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Hữu Đức, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình.
 
PV: Thưa đồng chí, 5 năm qua, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình đã tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, thực hiện thắng lợi cơ bản các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra. Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật của Đảng bộ trong nhiệm kỳ 2010-2015 vừa qua?
 
Đ/c Nguyễn Hữu Đức: Đảng bộ Khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020 trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn: các mặt hàng thiết yếu, nguyên liệu, vật liệu, chi phí đầu vào liên tục biến động, một số sản phẩm đầu ra chủ lực của một số DN giá bán xuống thấp và kéo dài; biến đổi khí hậu diễn biến bất thường; sự cố môi trường biển, cùng với đó là các đợt mưa lũ liên tiếp xảy ra trong năm 2016, bão lớn năm 2017, hạn hán và đặc biệt là đại dịch Covid-19 xảy ra đã tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) và sự phát triển của DN. Với sự nỗ lực và quyết tâm cao, Đảng bộ Khối DN tỉnh đã tập trung lãnh đạo các DN trong khối khắc phục khó khăn, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp và đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.
   Đồng chí Nguyễn Hữu Đức, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh trao giấy khen cho các đơn vị, cá nhân đạt thành tích cao trong thực hiện nhiệm vụ giữa nhiệm kỳ 2015-2020.
Đồng chí Nguyễn Hữu Đức, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh trao giấy khen cho các đơn vị, cá nhân đạt thành tích cao trong thực hiện nhiệm vụ giữa nhiệm kỳ 2015-2020.
5 năm qua, tổng doanh thu của các đơn vị trong toàn khối ước đạt 45.500 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân đạt 7,5%/năm; hoạt động SXKD của nhiều DN có lãi, đạt mức tăng trưởng cao. Các DN đã nộp ngân sách nhà nước đạt trên 2.400 tỷ đồng, đạt 92,18% so với kế hoạch, chiếm 14,6% tổng thu ngân sách toàn tỉnh, tăng 75% so với nhiệm kỳ trước, tốc độ tăng trưởng bình quân 15%/năm; hàng năm có trên 80% số DN nộp đủ và vượt kế hoạch giao. Đa số DN đều bảo đảm được việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động.
 
Từ năm 2015 đến nay, các DN đã bảo đảm việc làm cho trên 13.000 lao động; giải quyết chế độ cho 680 người lao động sau khi cổ phần hóa, sắp xếp tinh gọn bộ máy. Hiện nay, thu nhập bình quân của người lao động đạt 5,8 triệu đồng/người/tháng, tốc độ tăng thu nhập bình quân của toàn khối đạt 10,8%/ năm, vượt 0,8% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ IV đề ra. Đa số các DN thực hiện nghiêm túc, đúng quy định các chế độ chính sách cho người lao động về BHXH, BHYT, BHTN; ước nộp trên 750 tỷ đồng, đạt 85,5% so với số phải đóng, tăng 92,5% so với nhiệm kỳ trước.
 
Cùng với đó, việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh tại DN đã được các cấp ủy ngày càng chú trọng và triển khai thực hiện có hiệu quả. Các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới được quán triệt, triển khai nghiêm túc; nâng cao nhận thức trong bảo mật DN, các bí mật kinh doanh, phòng ngừa và đẩy lùi tệ nạn xã hội; an ninh, trật tự ở các DN được giữ vững, không xảy ra đình công, lãn công...
 
PV: Kết quả công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ qua như thế nào, thưa đồng chí?
 
Đ/c Nguyễn Hữu Đức: Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Khối DN tỉnh đã luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng vững mạnh trên tất cả các mặt: tư tưởng, chính trị, tổ chức và đạo đức. Trong đó, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và người lao động được các cấp ủy triển khai tích cực, có hiệu quả, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong Đảng bộ. Hình thức, phương pháp nghiên cứu, quán triệt và thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng từng bước được đổi mới, phong phú đa dạng; tỷ lệ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tham gia học tập các nghị quyết của Đảng đạt khá cao.
 
Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương cán bộ, đảng viên, Quy định số 01-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao được cấp ủy các cấp trong Đảng bộ chú trọng đẩy mạnh, tạo chuyển biến tích cực về ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, đổi mới phong cách, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động theo hướng thiết thực, hiệu quả.
   Các doanh nghiệp vượt lên khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ SXKD, bảo đảm đời sống cho cán bộ và người lao động.
Các doanh nghiệp vượt lên khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ SXKD, bảo đảm đời sống cho cán bộ và người lao động.
Công tác xây dựng, củng cố tổ chức đảng được quan tâm; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên tiếp tục được giữ vững. Bình quân hàng năm có 97,8% TCCS đảng hoàn thành nhiệm vụ, trong đó, có 20% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 88,5% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Công tác phát triển đảng viên mới được tiến hành thường xuyên, tỷ lệ bình quân đạt 4,4%/năm/tổng số đảng viên của Đảng bộ Khối; trong đó, đảng viên mới là nữ, trẻ, có trình độ đại học, sau đại học chiếm tỷ lệ cao.
 
Chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng được nâng lên, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật và nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng, đội ngũ đảng viên. Ban Thường vụ Đảng uỷ khối và các cấp ủy cơ sở đã kiểm tra 213 tổ chức đảng và 479 đảng viên; giám sát 176 tổ chức đảng và 1.233 đảng viên; thi hành kỷ luật 38 đảng viên; Ủy ban Kiểm tra hai cấp đã kiểm tra 296 tổ chức đảng và 53 đảng viên, giám sát 247 tổ chức đảng và 415 đảng viên; giải quyết 2 đơn thư tố cáo tổ chức đảng và đảng viên; thi hành kỷ luật 3 đảng viên.
 
Công tác dân vận, lãnh đạo các đoàn thể quần chúng có nhiều đổi mới; xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong các loại hình DN được quan tâm chú trọng. Vai trò và phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng tiếp tục được đổi mới, từng bước được nâng cao, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị của từng cấp ủy, trong từng thời kỳ.
 
PV: Những hạn chế, tồn tại trong lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020, thưa đồng chí?
 
Đ/c Nguyễn Hữu Đức: Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, trong lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020 của Đảng bộ Khối DN tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cụ thể như sau: Vẫn còn 4/11 chỉ tiêu chưa đạt theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ IV đề ra. Một số DN chưa bảo đảm việc làm thường xuyên cho 100% người lao động, chưa thực hiện đầy đủ, kịp thời nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước, chế độ chính sách cho người lao động.
 
Một số mặt công tác xây dựng Đảng còn hạn chế; vai trò của tổ chức đảng trong một số DN chưa được phát huy tốt; việc xây dựng và thực hiện QCDCCS ở một số DN ngoài quốc doanh vẫn chưa hiệu quả; một số cấp ủy đảng còn chậm đổi mới phương thức lãnh đạo, vai trò, năng lực của một số cấp ủy còn hạn chế.
 
PV: Xin đồng chí cho biết, phương hướng, mục tiêu và các chỉ tiêu định hướng chủ yếu trong nhiệm kỳ mới 2020-2025 của Đảng bộ Khối DN tỉnh?
 
Đ/c Nguyễn Hữu Đức: Với chủ đề của đại hội:“Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy dân chủ, đoàn kết, đổi mới sáng tạo; lãnh đạo DN thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ SXKD phát triển bền vững và hội nhập quốc tế”, trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Khối DN tỉnh sẽ tập trung lãnh đạo DN chủ động tháo gỡ khó khăn, huy động mọi nguồn lực tập trung ổn định, phát triển SXKD; đẩy mạnh việc tái cơ cấu, nâng cao sức cạnh tranh của DN; tích cực hội nhập quốc tế, tham gia các chương trình trọng điểm của tỉnh, của quốc gia; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước, chế độ, chính sách, cải thiện đời sống và bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động; đồng thời, phát triển SXKD gắn với bảo vệ môi trường sinh thái và thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, an ninh tại DN…
 
Trên cơ sở đó phấn đấu đạt được một số chỉ tiêu chủ yếu sau: 100% DN chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kinh doanh đúng pháp luật; SXKD phải đi đôi với bảo vệ môi trường, các dự án sản xuất phải có trang thiết bị giảm thiểu ô nhiễm môi trường; tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân của các DN từ 8%/năm trở lên; thực hiện đầy đủ, kịp thời ngân sách nhà nước và các chế độ, chính sách về tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN... cho người lao động; thu nhập của người lao động hàng năm tăng bình quân 8% trở lên; 100% DN triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở, xây dựng “văn hóa doanh nghiệp” và thực hiện tốt an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện.
 
Về xây dựng Đảng, 100% đơn vị xây dựng kế hoạch và tổ chức học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tỷ lệ tham gia học tập trong cán bộ, đảng viên trên 95% và trong công nhân lao động trên 85%; hàng năm, tỷ lệ kết nạp đảng viên mới đạt chỉ tiêu từ 4% trở lên so với tổng số đảng viên; phát triển mới từ 3 tổ chức đảng, đoàn thể trong DN ngoài khu vực nhà nước trở lên; hàng năm có trên 80% TCCS đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 20% đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; trên 80% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 20% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ...
 
Phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, tồn tại, tin chắc rằng Đảng bộ Khối DN tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ V, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, xây dựng DN ngày càng phát triển,góp phần tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội, đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.
 
PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi!
 
                                                                                     Hương Trà (thực hiện)