Quyết tâm xây dựng Liên minh Hợp tác xã tỉnh Quảng Bình ngày càng vững mạnh

  • 08:23 | Thứ Ba, 25/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Giai đoạn 2017-2020, Liên minh Hợp tác xã (HTX) đã tổ chức hiệu quả các hoạt động tư vấn, hỗ trợ phát triển HTX; tham mưu, tham gia xây dựng chính sách, pháp luật và triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua, thúc đẩy kinh tế tập thể, HTX phát triển… Nhân dịp Đại hội đại biểu thành viên Liên minh HTX tỉnh Quảng Bình lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025, phóng viên (PV) Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Gia Thởi, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh.
 
PV: Trước tiên, xin ông đánh giá tổng quát tình hình hoạt động của khu vực kinh tế tập thể (KTTT) và HTX trên địa bàn tỉnh thời gian qua?
 
Ông Ngô Gia Thởi: Những năm qua, môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh được cải thiện rõ rệt. Các thành phần kinh tế phát triển nhanh và hiệu quả. Nhiều nơi, bà con nông dân đã liên kết lại với nhau thành tổ hợp tác (THT), HTX để tăng năng lực cạnh tranh, liên kết chuỗi giá trị với doanh nghiệp để phát triển bền vững. Đây là nhân tố thuận lợi, có tác động làm cho KTTT, HTX tiếp tục phát triển.
 
Các thành viên trong HTX đã tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất, nâng cao thu nhập cho các hộ thành viên, tạo công ăn việc làm cho người lao động, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Đặc biệt, nhiều chủ trương, chính sách do Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành tác động đến sự phát triển KTTT, HTX đã và đang giúp Liên minh HTX tỉnh thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao.
  Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật (thời điểm đó đang là Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy) trao bức trướng cho Liên minh HTX tỉnh tại Đại hội khóa V, nhiệm kỳ 2017-2022.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật (thời điểm đó đang là Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy) trao bức trướng cho Liên minh HTX tỉnh tại Đại hội khóa V, nhiệm kỳ 2017-2022.
PV: Cụ thể các THT, HTX  hoạt động như thế nào, thưa ông?
 
Ông Ngô Gia Thởi: Đến cuối tháng 6-2020, trên địa bàn tỉnh ta có 638 THT hoạt động trong các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, lâm nghiệp, khai thác trên biển, tiểu thủ công nghiệp, nuôi trồng, chế biến thủy sản và dịch vụ nông nghiệp. Hoạt động của THT chủ yếu giúp đỡ, tương trợ nhau, cùng trao đổi kinh nghiệm sản xuất, hỗ trợ nhau về giống, kỹ thuật mới, áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất; cung cấp thông tin, tiêu thụ sản phẩm, giúp nhau vốn sản xuất.
 
Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2020, hoạt động của các THT gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên hầu hết các THT đều bị ảnh hưởng không nhỏ. Sản xuất bị ngưng trệ, hàng hóa không tiêu thụ được, thu nhập giảm sút ảnh hưởng đến đời sống của thành viên.
 
Hiện tại, tỉnh ta có 344 HTX đang hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản, giao thông vận tải, xây dựng, thương mại, dịch vụ, du lịch... với 123.139 thành viên và 4.127 lao động, tổng nguồn vốn hoạt động trên 5.000.000 triệu đồng. Năm 2020, doanh thu mỗi HTX đạt 1.800 triệu đồng, lãi 205 triệu đồng. Nhiều HTX sản xuất gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, HTX sản xuất nông nghiệp sạch công nghệ cao có xu hướng phát triển. Hiện có 1 liên hiệp HTX đã được thành lập tại huyện Lệ Thủy nhằm tập hợp các HTX trên địa bàn, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh.
 
PV: Hoạt động các HTX theo ngành, lĩnh vực thời gian qua như thế nào, thưa ông?
 
Ông Ngô Gia Thởi: Hầu hết, các lĩnh vực hoạt động của các HTX đều đạt được những kết quả tích cực. Trong đó, lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản là nổi bật nhất với 235 HTX, 67.240 thành viên, 2.772 lao động, số vốn hoạt động 506.163 triệu đồng. Đa số HTX phát huy tốt vai trò sản xuất, hỗ trợ kinh tế hộ phát triển, đáp ứng các khâu cơ bản của dịch vụ sản xuất nông nghiệp, tham gia dồn điền đổi thửa, hướng dẫn và tạo điều kiện cho nông dân sản xuất theo quy hoạch.
 
Một số nơi đang mở ra hướng dịch vụ, kinh doanh tổng hợp, xúc tiến thành lập HTX trang trại, chăn nuôi sạch, HTX sản xuất rau sạch, nông sản sạch. Nhiều HTX đã thu hút các nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất và các công trình phục vụ dân sinh trong cộng đồng dân cư.
 
Lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp có 39 HTX hoạt động sản xuất, kinh doanh nhiều ngành nghề khác nhau như: Cơ khí, gia công mộc mỹ nghệ, sản xuất, chế biến rượu, nước mắm, bánh mè xát, khoai deo, làm nón,  sản xuất mây tre đan... Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vốn, thị trường tiêu thụ nhưng các HTX đã cố gắng khắc phục, giữ vững tiến độ sản xuất, kinh doanh, bảo đảm việc làm và đời sống cho thành viên, người lao động, tạo được thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường.
 
Lĩnh vực giao thông-vận tải, xây dựng, thương mại, dịch vụ, du lịch, môi trường, nước sạch, tín dụng đều phát triển theo hướng tích cực và đa dạng hơn. Các HTX thành lập mới có hình thức tổ chức và phương thức hoạt động linh hoạt, phù hợp với đặc điểm của từng ngành nghề, địa phương. Đến nay, có 173 HTX được xếp loại khá và tốt, 80% HTX hoạt động có lãi.
   Ông Ngô Gia Thởi (ngoài cùng bên trái) đang đi thăm HTX Quỹ tín dụng xã Đức Ninh, thành phố Đồng Hới.
Ông Ngô Gia Thởi (ngoài cùng bên trái) đang đi thăm HTX Quỹ tín dụng xã Đức Ninh, thành phố Đồng Hới.
PV: Xin ông cho biết vai trò của HTX, THT được thể hiện như thế nào trong quá trình phát triển chung của tỉnh?
 
Ông Ngô Gia Thởi: Về kinh tế, tuy chưa lớn nhưng hàng năm, KTTT mà nòng cốt là HTX đã đóng góp khoảng 4% vào GDP của tỉnh. HTX, THT đóng vai trò quan trọng trong việc huy động các nguồn lực để đầu tư khai thác các thế mạnh của địa phương vào phát triển sản xuất, tạo ra sản phẩm phục vụ tiêu dùng nội địa và xuất khẩu. Về xã hội, HTX, THT đã giải quyết được nhiều việc làm, tăng thu nhập.
 
Qua đó, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội ở địa bàn nông thôn. Những nơi HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đã làm nòng cốt trong việc xây dựng và nâng cấp kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất và sinh hoạt cộng đồng; đóng góp quan trọng vào việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và xây dựng nông thôn mới.
 
PV: Việc thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của thành viên được triển khai như thế nào, thưa ông?
 
Ông Ngô Gia Thởi: Thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã triển khai các hoạt động đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của thành viên như: Đề nghị Liên minh HTX Việt Nam làm việc với các bộ, ngành Trung ương cho các HTX được truy nộp bảo hiểm xã hội; làm việc với Sở Giao thông vận tải giải quyết kiến nghị của các HTX vận tải về phân bổ luồng, tuyến, lập trật tự trong vận tải hành khách; tham gia với Cục Thuế tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường giải quyết các kiến nghị về thực hiện chính sách thuế, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các HTX; làm việc với chính quyền các địa phương giải quyết nhiều đơn thư về những vướng mắc trong quan hệ lãnh đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền cơ sở đối với HTX... Ngoài ra, Liên minh HTX tỉnh còn tuyên truyền phát triển KTTT, HTX, tổ chức hiệu quả các hoạt động tư vấn, hỗ trợ phát triển sản xuất...
  Các HTX trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia vào phong trào xây dựng nông thôn mới.
Các HTX trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia vào phong trào xây dựng nông thôn mới.
PV: Ông có thể nêu một số phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của Liên minh HTX tỉnh trong nhiệm kỳ 2020-2025?
 
Ông Ngô Gia Thởi: Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh sẽ tập trung củng cố, đổi mới tổ chức và hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ; nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động; tăng cường trách nhiệm với vai trò nòng cốt trong phát triển KTTT, HTX; đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các thành viên; tham gia thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án, dịch vụ công và một số nhiệm vụ khác do UBND tỉnh giao.
 
Mục tiêu hướng đến của chúng tôi trong thời gian tới là xây dựng Liên minh HTX vững mạnh trong tổ chức và hoạt động; từng bước thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; đóng vai trò nòng cốt trong phát triển KTTT, HTX. Để làm được điều đó, chúng tôi cũng đã đưa ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng Liên minh HTX ngày càng vững mạnh, khẳng định được vị trí của mình trong sự phát triển chung của tỉnh nhà.
 
PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!
 
                                                                Xuân Vương (thực hiện)