Phấn đấu để Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp lần thứ V thực sự là đại hội của trí tuệ, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo (*)

  • 09:07 | Thứ Bảy, 15/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát biểu của đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trường đoàn ĐBQH tỉnh tại Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp lần thứ V, nhiệm kỳ 2020-2025.
 
Kính thưa đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,
 
Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội,
 
Thưa các đồng chí Đại biểu, khách quý,
 
Thưa toàn thể Đại hội,
 
Hôm nay, về dự Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp lần thứ 5, nhiệm kỳ 2020-2025, được sự phân công của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại biểu khách mời và 180 đại biểu ưu tú, đại diện cho hơn 3.300 đảng viên trong toàn Đảng bộ Khối về dự Đại hội. Chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc, chúc Đại hội thành công tốt đẹp. 
Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo đại hội.
Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo đại hội.
Thưa các đồng chí,
 
Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp lần thứ 5 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng nhằm khẳng định bản lĩnh chính trị, sự trưởng thành và bước phát triển mới của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá cao sự nỗ lực của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng bộ Khối doanh nghiệp trong suốt thời gian qua đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở, đồng thời, tích cực, chuẩn bị đầy đủ, đúng quy trình các nội dung của Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp, nhiệm kỳ 2020-2025. Và hôm nay, tại Đại hội này, đề nghị các đại biểu Đại hội tiếp tục đề cao trách nhiệm, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ để hoàn thành thật tốt các nội dung, chương trình Đại hội đề ra.
 
Thưa toàn thể Đại hội,
 
Tỉnh ta tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 trong điều kiện có nhiều thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức như: sự cố môi trường biển, thiên tai, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, đại dịch Covid-19… Trong đó, doanh nghiệp là đối tượng chịu thiệt hại nặng nề nhất. Thêm vào đó, các doanh nghiệp trực thuộc Đảng bộ Khối hầu hết có quy mô vừa và nhỏ, thiết bị, công nghệ, năng lực còn hạn chế, tính thích ứng và khả năng cạnh tranh thấp nên càng gặp nhiều khó khăn hơn. Nhưng nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp nỗ lực phấn đấu cùng cán bộ, công nhân viên đoàn kết, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
 
Là Đảng ủy có tính đặc thù, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp, trong thời gian qua, Đảng bộ Khối đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; đồng thời, tích cực đồng hành cùng các doanh nghiệp điều chỉnh, cơ cấu lại hoạt động sản xuất kinh doanh, nhờ đó, quy mô của các doanh nghiệp được mở rộng và không ngừng phát triển: tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân đạt 7,5%/năm; bảo đảm việc làm cho trên 13.000 lao động; hàng năm có trên 80% số doanh nghiệp nộp đủ và vượt kế hoạch giao, đóng góp gần 15% tổng thu ngân sách toàn tỉnh.
 
Việc sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp được triển khai tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp; bảo đảm việc làm cho người lao động; thu nhập bình quân của người lao động tăng đều qua các năm. Các chế độ chính sách đối với người lao động như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cơ bản được thực hiện đầy đủ.
 
Về công tác xây dựng Đảng: Đảng ủy Khối đã lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ chấp hành nghiêm túc các chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đề ra các giải pháp tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, duy trì nhịp độ, phát triển ổn định, có đóng góp quan trọng trong nền kinh tế tỉnh nhà. Việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về xây dựng, chỉnh đống Đảng và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tổ chức thực hiện nghiêm túc; các cấp ủy đảng duy trì có nền nếp chế độ sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể đã góp phần nâng cao nhận thức, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và người lao động.
 
Bên cạnh đó, Đảng bộ Khối cũng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; không ngừng chăm lo củng cố, kiện toàn và đổi mới phương thức hoạt động để xây dựng các tổ chức đoàn thể vững mạnh; chăm lo, bảo đảm quyền lợi, nghĩa vụ hợp pháp, chính đáng của người lao động, tạo bầu không khí phấn khởi, vui tươi góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chung của Đảng bộ Khối trong nhiệm kỳ 2015-2020.
 
Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt biểu dương những kết quả mà Đảng bộ Khối Doanh nghiệp và các doanh nghiệp trong Khối đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.
 
Thưa các đồng chí,
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, Đại hội đã nghiêm túc nhìn nhận và thẳng thắn chỉ ra những khuyết điểm, hạn chế, nổi lên là:
 
- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với các doanh nghiệp trong Khối đôi lúc còn bị động, chưa có các giải pháp cụ thể để hỗ trợ, giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong huy động vốn, tìm kiếm thị trường... Một số doanh nghiệp trong khối chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước, các chính sách đối với người lao động chưa được quan tâm kịp thời.
 
- Việc tuyên truyền, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ở một số đơn vị chưa hiệu quả, thiếu thường xuyên, việc nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và người lao động đôi lúc chưa kịp thời; việc xây dựng các mô hình, điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở nhiều đơn vị còn hình thức...
 
- Chế độ sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ ở một số cơ sở chưa đúng quy định, chú trọng triển khai nhiệm vụ chuyên môn; quy hoạch cán bộ chưa gắn với quy hoạch cấp ủy, công tác phát triển đảng viên còn khó khăn.
 
- Việc lãnh đạo, chỉ đạo trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, nâng cao trách nhiệm xã hội và xây dựng đội ngũ doanh nhân chưa được chú trọng đúng mức.
 
Tôi đề nghị Đại hội cần phân tích thật kỹ, sâu sắc từng vấn đề, tìm ra nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan để từ đó đề ra những chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp có tính khả thi cao nhằm xây dựng Đảng bộ Khối Doanh nghiệp ngày càng vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong nhiệm kỳ tới.
 
Thưa các đồng chí,
 
Trong 5 năm tới, dự báo tình hình trong nước cũng như tỉnh ta còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối doanh nghiệp khóa 4 trình Đại hội đã thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp, của cán bộ, đảng viên và người lao động trong toàn bộ Đảng bộ; đồng thời, đã nêu rõ mục tiêu, phương hướng và giải pháp của Đảng bộ trong nhiệm kỳ tới, đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân tích và cho ý kiến. Tôi nhất trí với các nội dung nêu trong Báo cáo chính trị trình Đại hội, ở đây tôi xin nhấn mạnh, gợi mở thêm một số vấn đề để Đại hội nghiên cứu, thảo luận và quyết định:
 
Thứ nhất, phải khẳng định rằng, nhiệm vụ chính trị của tổ chức đảng trong doanh nghiệp là lãnh đạo toàn diện các nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp, bao gồm hoạch định đường lối sản xuất kinh doanh, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, bảo đảm an ninh-quốc phòng, thực hiện nghiêm các nghĩa vụ đối với Nhà nước... Chính vì vậy, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp cần tập trung sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng đối với doanh nghiệp để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất kinh doanh theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và người lao động.
 
Chú trọng xây dựng và thực hiện có hiệu quả Quy chế dân chủ cơ sở ở doanh nghiệp, thực hiện công khai, minh bạch về kế hoạch và kết quả sản xuất, kinh doanh, tình hình tài chính, phân phối lợi nhuận, tiền lương, tiền thưởng; xây dựng “Văn hóa doanh nghiệp”, xây dựng thương hiệu sản phẩm, uy tín doanh nghiệp; tích cực tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu hàng hóa.
 
Các doanh nghiệp trong Khối cần chủ động mở rộng các hình thức liên doanh, liên kết, mạnh dạn đầu tư có trọng điểm vào những lĩnh vực có thế mạnh và lợi thế so sánh; tham gia có hiệu quả vào các chương trình kinh tế-xã hội trọng điểm của tỉnh. Nâng cao tính năng động, sáng tạo và đề cao trách nhiệm lãnh đạo của cấp ủy, quản lý điều hành của Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc doanh nghiệp, gắn lợi ích doanh nghiệp với lợi ích nhà nước và người lao động.
 
Đảng bộ Khối doanh nghiệp cần tích cực, chủ động hơn nữa trong tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền có những giải pháp cụ thể, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận được các nguồn vốn tín dụng, xây dựng các chiến lược sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp, nhằm giúp doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, nâng cao sức cạnh tranh, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong và nước.
 
Đồng thời, Đảng ủy cần quan tâm hơn vấn đề xây dựng đội ngũ doanh nhân có bản lĩnh chính trị, có tâm, có tài, giàu trí tuệ và nhân văn để dẫn dắt các doanh nghiệp ngày càng phát triển trong thời kỳ nền kinh tế số và công nghệ 4.0.
 
Thứ hai, Ban Chấp hành Đảng ủy Khối cần tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng-an ninh của Đảng bộ và các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc. Làm tốt công tác giáo dục, nâng cao nhận thức về nhiệm vụ quốc phòng-an ninh cho cán bộ, đảng viên và người lao động; chủ động đấu tranh với mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, làm tốt công tác bảo vệ an ninh, trật tự, an ninh kinh tế, không để bị động, bất ngờ trước mọi diễn biến của tình hình.
 
Thường xuyên phát động phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc trong các doanh nghiệp; chú trọng xây dựng tổ an ninh công nhân ở các phòng, ban, phân xưởng sản xuất; bảo đảm tốt công tác an ninh trật tự trong và ngoài doanh nghiệp; tăng cường lãnh đạo đảm bảo an ninh kinh tế, an toàn doanh nghiệp; phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm tài sản của Nhà nước, người lao động và của doanh nghiệp.
 
Thứ ba, đảng viên Khối doanh nghiệp là những doanh nhân, người lao động trực tiếp sản xuất kinh doanh trong nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, dưới sự lãnh đạo của Đảng thực sự là những người có trách nhiệm, hoài bão, có lập trường tư tưởng vững vàng.
 
Vì vậy Đảng ủy Khối phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng trong các doanh nghiệp thuộc Khối và trong Cơ quan Đảng ủy Khối, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị cũng như của Đảng ủy Khối, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh.
 
Công tác xây dựng Đảng phải được thực hiện đồng bộ và có chất lượng trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Do vậy, Đảng bộ cần chú trọng đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và người lao động trong doanh nghiệp.
 
Trong đó cần chú trọng đổi mới phương thức học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, kết luận... của Đảng; cụ thể hóa thành các kế hoạch, chương trình hành động phù hợp với từng đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp. Kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và người lao động, chỉ đạo giải quyết các mâu thuẫn, những vấn đề mới phát sinh ở cơ sở, bảo đảm ổn định tình hình trong từng doanh nghiệp.
 
Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, qua đó tạo sự đoàn kết, nhất trí cao trong toàn Đảng bộ, trước hết là trong các cấp ủy đảng cơ sở, trong Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối. Đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng theo hướng cụ thể, sát thực, phù hợp với từng loại hình tổ chức đảng, gắn hoạt động của các đảng bộ, chi bộ với nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị và trách nhiệm đối với nhiệm vụ chung của Đảng bộ.
 
Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Coi trọng kiểm tra tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; xử lý nghiêm minh, kịp thời đối với những cán bộ, đảng viên vi phạm, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đối với công tác dân vận; đổi mới cách thức tổ chức phong trào của các đoàn thể chính trị xã hội phù hợp với tình hình thực tế của từng doanh nghiệp, tạo cho các đảng viên là doanh nhân gắn bó hơn, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng đối với doanh nghiệp.
 
Thưa các đồng chí,
 
Tại đại hội này, chúng ta có nhiệm vụ quan trọng là bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Khối nhiệm kỳ 2020-2025 và bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII. Tôi đề nghị các đồng chí đại biểu Đại hội phát huy dân chủ, đề cao trách nhiệm, sáng suốt lựa chọn những đồng chí có đủ tiêu chuẩn, phẩm chất, đạo đức, tinh thần trách nhiệm, có sức khỏe, uy tín, đại diện đầy đủ các loại hình kinh doanh để tham gia vào Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp lần thứ 5, nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng thời lựa chọn những đồng chí thực sự tiêu biểu tham dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII, góp tiếng nói của doanh nghiệp, doanh nhân đối với sự lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nói chung và đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân nói riêng.
 
Thưa Đại hội, thưa các đồng chí!
 
Với những kết quả đạt được của nhiệm kỳ đã qua, trên cơ sở các sự thảo chương trình hành động cụ thể, thiết thực được trình tại Đại hội hôm nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng rằng, trong nhiệm kỳ mới, với các đại biểu là doanh nhân đảng viên-dám nghĩ, dám làm, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp sẽ tiếp thu ý kiến đại hội, hoàn thiện và có những chương trình hành động cụ thể để tạo nên sự chuyển biến toàn diện; phấn đấu để Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp lần thứ 5 thực sự là Đại hội của trí tuệ, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo và mở ra thời kỳ phát triển mạnh mẽ hơn cho Đảng bộ Khối Doanh nghiệp góp phần vào sự phát triển của tỉnh nhà.
 
Với niềm tin tưởng đó, một lần nữa chúc Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp lần thứ 5, nhiệm kỳ 2020-2025 thành công tốt đẹp; chúc quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc và đạt nhiều thắng lợi mới.
 
Xin trân trọng cảm ơn.
 
(*) Đầu đề do Tòa soạn rút ý trong bài phát biểu